Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League siêu chịu chơi: Đội mới lên hạng có quỹ lương lớn hơn... phân nửa số đội tại Serie A

Thứ Năm 11/09/2014 10:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Luật bất thành văn ở Serie A là vậy. Cầu thủ ở các giải đấu khác nếu muốn qua thi đấu tại Italia thì phải chịu mức thu nhập thấp hơn so với mức lương cũ. Điều này biến Serie A thành giải đấu có quỹ lương thấp hơn rất nhiều so với ông trùm lắm tiền Premier League.

Doanh nhân người Malaysia - Tony Fernandes hiện đang sở hữu CLB Queen Park Rangers (QPR)
Doanh nhân người Malaysia - Tony Fernandes hiện chịu chi về mặt lương cho cầu thủ hơn rất nhiều đội bóng tại Serie A

Sự xa cách về đẳng cấp của Premier League và Serie A trong thời điểm hiện tại có thể được thấy rõ qua trường hợp của 2 cầu thủ: Ashley Cole và Radamel Falcao. Để gia nhập AS Roma, anh phải chấp nhận nhận mức lương thấp hơn tới 6 triệu bảng/ năm so với tại Chelsea. Cũng trong hè vừa qua, Radamel Falcao chuyển từ Ligue I sang khoác áo Manchester United tại Premier League và anh được mức thu nhập trên trời: hơn 1 triệu bảng/ tháng (265 ngàn bảng/ tuần). Trong khi ở Serie A các cầu thủ có xu hướng giảm thu nhập thì Anh dần trở thành một nơi để các cầu thủ làm giàu, hưởng một cuộc sống xa hoa mà chỉ cần ra sân 1-2 trận/ tuần. Sở dĩ xảy ra điều này là vì bóng đá ở Anh thương mại hoá và đặt nặng đầu tư để thu lãi lâu dài hơn nhiều.

20 đội bóng tại Serie A đang có tổng quỹ lương là 680 triệu bảng/ năm, thấp hơn cả mức đáy 5 năm về trước. Trong khi đó, mùa 2012/13, 20 đội bóng tại Premier League chi tổng cộng 1.6 tỉ bảng cho tiền lương trước thuế cho các cầu thủ, mà chắc chắn trong mùa 2012/13 và 2013/14 vừa qua con số này đã tăng tới mức phi mã. Một cầu thủ có thể nhận lương ở Premier League cao gấp 5 hay thậm chí 6 lần khi thi đấu tại Serie A. Cụ thể với Ashley Cole, anh đang nhận 35 ngàn bảng/ tuần trước thuế tại Roma, quá còm cõi so với mặt bằng chung của Premier League, và so với cả chính lương của Cole tại Chelsea ngày trước, 150 ngàn bảng/ tuần. Với Paul Pogba, dù được các đội bóng lớn nhất thế giới hỏi mua ở mức giá lên tới 60 triệu bảng, nhưng vẫn chỉ được hưởng có 23 ngàn bảng/ tuần. Juventus trả tổng cộng 95 triệu bảng/ năm cho các cầu thủ, và con số này thấp hơn top 4 đội đứng đầu mùa trước tại Premier League.

Mùa 2012/13 trôi qua không êm đẹp với QPR, nhưng quỹ lương của họ cũng phình to tới 78 triệu bảng/ năm trước thuế, tương đương với Lazio và Fiorentina của Serie A và còn cao hơn AC Milan ở một vài thời điểm, dù chất lượng cầu thủ rõ ràng QPR không bằng nổi. Kể cả với thị trường HLV cũng vậy: Rafael Benitez nhận lương 2.81 triệu bảng/ năm, thuộc tầm khá ở Premier League nhưng khi sang Napoli và giữ nguyên mức lương này, ông trở thành chiến lược gia kiếm nhiều tiền nhất Serie A. Lúc này các đội bóng ở Italia chỉ có thể hi vọng vào một mức lương cao hơn (đồng nghĩa với chất lượng cầu thủ tốt hơn) nếu như thực sự các đội bóng tham dự Champions League được hưởng thêm 30% doanh thu từ bản quyền truyền hình giải đấu này như dự kiến trong giai đoạn từ 2015 đến 2018. Số tiền mà các đội tham dự Champions League chia nhau có thể lên tới 1.4 tỉ bảng trong thời gian đó. Thêm vào đó, số tiền từ các đội bóng vi phạm luật công bằng tài chính cũng sẽ được chia đều cho những đội bóng khác cũng tham dự giải đấu lớn nhất châu Âu. Từ đây, những Roma hay Juve là các đội được hưởng lợi.

Tuy nhiên thế chẳng thấm tháp vào đâu cả vì 3 đội dự Champions League của Italia cải thiện được quỹ lương nhưng đâu có nghĩa là các đội còn lại cũng được dính máu ăn phần. Lúc này cách duy nhất để tăng cường chất lượng cầu thủ của Serie A là đưa ra mức lương cao hơn nữa cho các cầu thủ, và để làm được điều này thì cần có sự xuất hiện của các mạnh thường quân như Thohir mùa trước với Inter Milan. Còn nếu không, Serie A sẽ tiếp tục tụt lại so với các giải đấu lớn khác trên bình diện Lục địa già.

Thành Nguyễn 


 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X