Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League sẽ ra sao khi nước Anh rời EU? - Phần 2: Hiểm họa tài chính

Thứ Ba 28/06/2016 19:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ tác động đến việc chiêu mộ cầu thủ, thảm họa Brexit có thể khiến Premier League mất đi nguồn lợi tài chính kếch sù hiện tại đang kiếm được.

► Thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh sau các lượt trận mới diễn ra.

Như vậy là nước Anh đã chính thức hoàn tất cuộc trưng cầu dân ý trong đó quyết định cuối cùng được đưa ra là rời khỏi EU. Giờ đây, người dân xứ sở sương mù đã bắt đầu cảm thấy hối hận về hành động của mình và hậu quả của nó đang treo lơ lửng trên đầu cả quốc gia. Với Premier League nói riêng và bóng đá Anh nói chung cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh nguy cơ đánh mất những cầu thủ ngôi sao trong tương lai, tài chính cũng là yếu tố bị đe dọa thời hậu Brexit.

Premier League sẽ ra sao khi nước Anh rời EU? - Phần 1: Tạm biệt các ngôi sao
Viễn cảnh nước Anh rời EU đang ở rất gần và điều này có thể gây tác động cực kỳ mạnh mẽ đến Premier League.

Từ trước tới nay, Premier League vẫn luôn là cỗ máy kiếm tiền “khủng” nhất thế giới bóng đá khi có mức phí bản quyền truyền hình cao ngất ngưởng. Át chủ bài trong doanh thu của họ là bản quyền truyền hình vốn được những người Anh khéo leo phân tách thành nhiều gói và đẩy lên những mức giá khác nhau cho các đơn vị trong và ngoài nước bỏ thầu. Người ta ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để xem Premier League vì giải đấu này quá giàu tính cạnh tranh và quy tụ những ngôi sao hàng đầu thế giới. Giờ đây, với Brexit điều đó có thể sẽ chấm dứt.

Viễn cảnh tồi tệ nhất với Premier League nếu không thể chiêu mộ được những cầu thủ danh tiếng là họ sẽ mất các nguồn tài trợ và thu lợi bản quyền truyền hình vào tay những đối thủ vốn bị xem là dưới cơ như La Liga hay Bundesliga. Trưởng ban tổ chức Premier League là ông Richard Scudamore đã cảnh báo vấn đề này từ thời điểm người Anh manh nha ý định Brexit.

Khong con ngoi sao, Premier League se mat suc hut
Không còn ngôi sao, Premier League sẽ mất sức hút

“Lợi nhuận gắn chặt với chất lượng cầu thủ ở Premier League, nhân tố chính giúp kéo khán giả đến các SVĐ hàng tuần hay ngồi trước màn hình TV. Các ngôi sao là lí do mà những đài truyền hình trên khắp thế giới chịu chi hàng tỷ bảng để sở hữu bản quyền giải đấu này. Nếu những cầu thủ EU giờ đây không còn xuất hiện ở Anh nữa, tiền bản quyền chắc chắn sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Tiếp đến, người Anh phải hứng chịu thêm một hậu quả rất nặng nề của Brexit là sự sụt giá của đồng Bảng. Ngay sau thời điểm kết quả trưng cầu dân ý được công bố, đồng bảng Anh đã có sự sụt giảm mạnh mẽ nhất trong hàng chục năm trở lại đây. Điều này có nghĩa rằng, giờ đây khi CĐV Anh đến các nước khác để theo chân cổ vũ cho đội bóng yêu thích, họ sẽ tốn kém hơn rất nhiều do chênh lệch tỷ giá. Thêm nữa, thay vì được tự do đi lại khắp Châu Âu như khi còn trong EU, người Anh sẽ phải tốn kém về tiền bạc và thời gian để làm các thủ tục mỗi khi đến nước khác.

Nguoi Anh se phai tra gia cho quyet dinh cua minh
Người Anh sẽ phải trả giá cho quyết định của mình

Nếu như trước đây, khi đồng bảng còn ở vị thế cao, tiền của thị trường chuyển nhượng được xem như chảy vào túi người Anh thì bây giờ điều đó đang diễn ra ngược lại. Cũng như các CĐV, các đội bóng Anh trong thời gian tới sẽ phải tốn thêm nhiều tiền hơn khi chiêu mộ cầu thủ. Đó là còn chưa kể đến việc họ gặp vô số rào cản khi những cầu thủ EU giờ không còn dễ dàng có được giấy phép lao động như trước đây.

Cuối cùng, vấn đề đặt ra là liệu FA có sẵn sàng thỏa hiệp với BTC Premier League để đưa ra những điều luật mới linh hoạt hơn hay không. Tình thế giờ đây đã xoay chuyển rất nhanh so với viễn cảnh chỉ toàn tiền bạc lúc trước. Brexit như chiếc thòng lọng đang dần xiết lấy bóng đá Anh và Premier League. Mặc dù hành động ra khỏi EU sẽ chỉ xảy ra theo lộ trình trong vài năm tới, tuy nhiên, những lãnh đạo của bóng đá Anh cần hành động ngay từ bây giờ.

Premier League se di ve dau thoi hau Brexit
Premier League sẽ đi về đâu thời hậu Brexit

Vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Anh là ông Gordon Taylor đã lớn tiếng khẳng định rằng Brexit chẳng thể cản các CLB Anh mua những ngôi sao: “Không có lí do gì mà chúng ta không thể tuyển mộ những cầu thủ giỏi nhất nếu họ muốn đến đây. Anh rời EU cũng không có nghĩa là bất kỳ cầu thủ nào cũng phải trở lại EU. Chúng tôi sẽ bảo vệ các cầu thủ dù họ có đến từ EU hay từ phần còn lại của thế giới”. Thế nhưng liệu ông có thể nói cứng như vậy khi tiền bạc dần tạm biệt Premier League và họ sẽ không còn nhận được những khoản tiền bản quyền hay đầu tư kếch sù như trước đây.

Brexit là tốt hay xấu? Có lẽ hiện tại vẫn chưa ai có thể trả lời được câu hỏi này. Thế nhưng báo chí Anh và khắp Châu Âu đã nháo nhào liệt kê ra một danh sách những thiệt hại mà nó gây ra cho Premier League. Liệu đến một thời điểm nào đó, giải đấu được xem là hấp dẫn nhất hành tinh sẽ biến thành một Serie A thứ hai, nơi mà người ta còn chẳng nhớ nổi tên của những cầu thủ đá cho AC Milan, Inter hay Roma.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X