Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League sẽ ra sao khi nước Anh rời EU? - Phần 1: Tạm biệt các ngôi sao

Thứ Bảy 25/06/2016 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Viễn cảnh nước Anh rời EU đã thành hiện thực và điều này có thể gây tác động cực kỳ mạnh mẽ đến Premier League.

► Thông tin lịch thi đấu Ngoại hạng Anh và kết quả bóng đá Anh sau các lượt trận mới diễn ra.

Lúc này, cả Châu Âu đang say sưa với ngày hội bóng đá lớn mang tên Euro 2016 diễn ra trên đất Pháp. Thế nhưng, tại nước Anh, có một cuộc chiến cam go gần đi đến hồi kết mà trong đó bóng đá có vẻ sẽ thua. Đó chính là cuộc bỏ phiếu toàn dân để quyết định xem nước Anh có rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) hay không.

Đã nhiều tháng nay, đây trở thành vấn đề nóng bỏng ở đảo quốc sương mù bởi nó sẽ tác động mạnh mẽ trên tất cả các khía cạnh. Brexit (viết tắt của Britain và Exit) đang khiến người dân Anh chia làm hai phe gồm phản đối và ủng hộ. Bắt đầu từ sáng 24/6, việc bỏ phiếu công khai đã được thực hiện và kết quả chung cuộc, phe ủng hộ nước Anh chia tay EU đã giành phần thắng. Nước Anh có cái lí riêng của họ khi muốn rời EU. Thế nhưng, những người ủng hộ việc ở lại cũng đưa ra những lập luận rất thực tế. Trong số này, có BTC, toàn bộ 20 CLB đang chơi tại Premier League và cả những đội hạng dưới. Đơn giản bởi nếu Brexit thành sự thật, tương lai của họ gần như là chấm hết.

Premier League se ra sao khi nuoc Anh roi EU - Phan 1 Tam biet cac ngoi sao hinh anh
Viễn cảnh Brexit đang hiển hiện trước mắt người Anh

Brexit được xem là vận mệnh quốc gia của người Anh và đồng thời cũng là vận mệnh của cả nền bóng đá nước này. Mới nhất, trưởng ban tổ chức Premier League là ông Richard Scudamore cũng đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với phe “Ở lại”. Ông cũng chỉ ra vô số những hiểm họa mà bóng đá Anh phải đối mặt nếu sự kiện này diễn ra.

“Rời khỏi EU sẽ khiến cho các CLB Premier League lâm vào tình cảnh rất khó khăn. Toàn bộ các đội bóng ở Premier League đều nhất trí với phương án ở lại EU trong cuộc trưng cầu sắp tới”, ông Scudamore cho hay.

Xét riêng với Premier League, giải đấu được coi là hấp dẫn nhất hành tinh với mức phí bản quyền truyền hình cao ngất ngưởng, thì Brexit thực sự là cơn ác mộng. Những ngôi sao đẳng cấp nhất thế giới bóng đá trước nay đều quy tụ về Premier League nhưng điều đó sẽ không còn nữa.

Premier League se ra sao khi nuoc Anh roi EU - Phan 1 Tam biet cac ngoi sao hinh anh 2
Ông Scudamore lo ngại cho tương lai bóng đá Anh

Từ trước tới nay, khi Anh còn là thành viên EU, tất cả những cầu thủ có quốc tịch Châu Âu dễ dàng có được giấy phép lao động khi đến chơi bóng tại đây. Thế nhưng nếu Brexit diễn ra, chúng ta sẽ không còn được thấy những ngôi sao như Dimitry Payet, N’golo Kante hay Francis Coquelin tung hoành ở Premier League nữa. Đơn giản bởi khi ấy họ cũng như các cầu thủ ngoài Châu Âu trước đây là phải xin giấy phép lao động. Mà đối với những cầu thủ chưa có thâm niên ở ĐTQG, xin giấy phép để chơi bóng tại Anh còn khó hơn lên trời.

Người Anh đã tự đặt ra những quy định rất phức tạp để đánh giá xem một cầu thủ không mang quốc tịch Châu Âu có đủ điều kiện chơi bóng ở đất nước này hay không. Tuy nhiên, tựu chung lại thì mấu chốt nằm ở việc cầu thủ đó phải chơi cho ĐTQG thuộc nền bóng đá nằm trong top 70 trên BXH FIFA. Với những đội nằm trong top 10 thì cầu thủ phải chơi 30% số trận quốc tế trong hai năm qua. Con số với những đội xếp từ 31 đến 50 là 75%.

Nếu chưa đủ điều kiện trên, CLB sẽ phải chứng minh với một hội đồng của FA rằng đây là tài năng thực sự qua một bảng quy tắc tính điểm vô cùng khắt khe và phức tạp, như trường hợp Arsenal mua Gabriel Paulista hay mới nhất là Chelsea chiêu mộ sao trẻ Kenedy từ Brazil. Rõ ràng tiêu chuẩn chơi bóng ở đây khá ngặt nghèo. Nếu xảy ra, Brexit sẽ còn khiến nó trở nên tồi tệ hơn khi các cầu thủ tài năng khó có cơ hội đến Premier League. Sẽ chẳng còn ai được thấy một tài năng trẻ kiểu như Cristiano Ronaldo tung hoành ở Old Trafford bởi khi ấy anh ta chưa đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động.

Premier League se ra sao khi nuoc Anh roi EU - Phan 1 Tam biet cac ngoi sao hinh anh 3
Những ngôi sao này có thể phải chia tay Premier League

Hãy thử tưởng tượng Premier League sẽ ra sao khi mà Man United không có những David de Gea, Juan Mata, Chelsea thiếu Cesc Fabregas, Diego Costa hay thậm chí Man City còn phải chia tay hầu hết cả đội hình hiện tại của họ. Đó là còn chưa kể đến việc các CLB ở giải đấu này phải nói lời từ biệt với những tài năng trẻ sáng giá.

Trong quá khứ, khi người Anh thuộc về EU, họ được hưởng lợi từ quy định rằng các CLB được thoải mái mua cầu thủ quốc tịch Châu Âu trong độ tuổi từ 16 đến 18. Với ưu đãi đó, Arsenal dễ dàng “cướp” Fabregas và Bellerin từ tay Barcelona, Man United cũng không gặp khó khăn khi đem về những Adnan Januzaj, Timothy Fosu-Mensah hay mới đây nhất là sao trẻ Tahith Chong từ Hà Lan. Giờ đây với Brexit, việc những cầu thủ này đến Anh gần như là không thể.

Hiện tại, Arsenal vốn đã phải khốn khổ khi mua về những cầu thủ ngoài EU như Carlos Vela hay Joel Campbell. Mua được người đã khó, dùng được còn khó hơn khi cầu thủ đó phải bị đem cho mượn vài năm ở các CLB nước ngoài để có quốc tịch EU rồi mới được chơi bóng tại Anh.

Premier League se ra sao khi nuoc Anh roi EU - Phan 1 Tam biet cac ngoi sao hinh anh 4
Các CLB Anh sẽ khó có được những viên ngọc thô

Không chỉ các CLB Premire League mà ngay cả những đội hạng dưới cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Theo một nghiên cứu được BBC thực hiện năm ngoái, có tổng cộng hơn 300 cầu thủ ở Premier League, giải hạng nhất Anh và giải VĐ Scotland không đủ điều kiện để được cấp giấy phép lao động.

“Hơn 100 cầu thủ ở Premier League có thể sẽ không được chơi bóng. Những CLB như Aston Villa, Newcastle hay Watford sẽ mất nguyên một đội hình. Những đội hạng nhất như Charlton thậm chí còn thiệt hại nhiều hơn. Chỉ 23 trong tổng số 108 cầu thủ ngoài EU đang chơi ở giải hạng nhất có cơ may nhận được giấy phép lao động. Với giải Scotland, cả 53 cầu thủ ở diện này đều không đạt yêu cầu cấp phép”, đại diện hiệp hội các giải bóng đá Anh chia sẻ.

Thêm một điểm cực kỳ đáng lo ngại nữa cho các đội bóng Anh chính là Brexit sẽ lấy đi suất nội binh trong danh sách đăng ký đội hình của họ. Thông thường khi thi đấu ở Premier League hay Champions League, các CLB Anh phải đáp ứng quy định về số nội binh tối thiểu trong danh sách đăng ký tùy theo từng giải đấu. Với chất lượng yếu kém của cầu thủ bản địa hiện tại, chắc mấy anh chàng Anh quốc đủ sức chen chân vào các CLB hàng đầu.

Rất may cho các đội Anh là họ còn có một nguồn cầu thủ bản địa khác là những tài năng trẻ nước ngoài được đem về đào tạo từ nhỏ. Thế nhưng với Brexit, điều này không còn nữa. Một cầu thủ trẻ Châu Âu thậm chí còn chẳng có cơ hội đến Anh chứ chưa nói tới việc chơi bóng đủ số năm để có được quốc tịch nước này. Các đội bóng Premier League cho dù có rủng rỉnh tài chính thì khi mua được người về cũng không sử dụng được mà buộc phải đem cho mượn. Hãy nhìn vào Man City mùa giải qua khi đội này khốn đốn ra sao do chỉ được sử dụng 21 cầu thủ ở Champions League. Với lực lượng ít ỏi, một CLB Anh khó "sống sót" nổi qua một mùa giải kéo dài và khắc nghiệt.

Premier League se ra sao khi nuoc Anh roi EU - Phan 1 Tam biet cac ngoi sao hinh anh 5
Người Anh sẽ ngày càng thua thiệt ở Champions League

Về lâu dài, sự vắng bóng các cầu thủ chất lượng chắc chắn sẽ làm mất sức hấp dẫn của bóng đá Anh. Không những vậy, nó còn gây tác động tiêu cực lên chính những cầu thủ bản địa. Trong giai đoạn cuối mùa giải vừa qua, Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) là ông Greg Dyke đã tuyên bố sẽ siết chặt thêm quy định về ngoại binh ở Premier League nhằm tạo điều kiện cho cầu thủ nội phát triển và sản sinh ra thêm nhiều Harry Kane hơn nữa. Tuy nhiên, người Anh quên mất một điều rằng họ phải tự đứng trên đôi chân của chính mình thay vì can thiệp bằng những hành động ngoài bóng đá.

Harry Kane và Jamie Vardy là hai cầu thủ nội nhưng đã dẫn đầu trong cuộc đua Vua phá lưới mùa giải qua. Vậy tại sao họ lại không thể cạnh tranh sòng phẳng với những cầu thủ ngoại quốc? Nếu không có những thách thức như vậy, cầu thủ Anh chẳng cần phải quá cố gắng trong một giải đấu mà họ chỉ đá với chất lượng trung bình nhưng vẫn hưởng lương cao ngất ngưởng.

Cuối cùng, theo kết quả khảo sát với nhất về việc trưng cầu dân ý cho Brexit, hiện tại số người ủng hộ việc ra đi đang có dấu hiệu vượt xa phe ở lại. Như vậy là thảm họa Anh rời khỏi EU đã gần kề và Premier League nói riêng cũng như nền bóng đá xứ sở sương mù nói chung sắp phải đối mặt với thách thức cực lớn. Thế nhưng, chuyện đánh mất những ngôi sao vẫn chưa phải tất cả...

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X