Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League sẽ phân cấp “ông lớn”?

Thứ Năm 19/07/2012 08:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã một thời, cứ nói đến “ông lớn” ở Premier League là họ có danh tính rõ ràng, bao gồm 4 đội bóng trong nhóm Big Four. Nhưng với sự nổi lên của Tottenham và Man City, khái niệm ấy đã mở rộng. Và có thể ngay chính danh từ “ông lớn” cũng sẽ có phân loại.

Big Four trước đây bao gồm Liverpool, Man United, Chelsea và Arsenal đã không còn tồn tại từ lâu. Nước Anh vẫn có 4 suất dự Champions League, những CLB ít tiền như Everton hay Fulham cũng chẳng thể ngoi lên và giải đấu này vẫn phân cấp nặng nề bởi năng lực tài chính, nhưng không thể nào khiên cưỡng chọn ra một “Big Four” mới nữa. Bây giờ, họ có 6 ông lớn.

premier league
 

Không thể gạt tên Liverpool ra khỏi danh sách ông lớn. Thương hiệu của họ quá mạnh trên tầm thế giới, và dù đã nhiều mùa bết bát. Họ vẫn là một trong số 4 CLB có doanh thu cao nhất nước Anh. Tiền sẽ tạo nên sức mạnh, đó là chân lý quen thuộc của giải đấu này. Qua 2 mùa chuyển nhượng, đã đủ để nhận ra ông chủ John Henry, dù không quá giàu có, nhưng vẫn đang quyết tâm dốc tiền lấy lại vị thế cho The Kop.

Tottenham cũng đã 2 lần nằm trong Top 4 (dù lần gần nhất không thể mang về cho họ suất dự Champions League), và chủ tịch Daniel Levy cũng đã quyết định cấp 100 triệu bảng cho tân HLV Villas-Boas hòng nâng Spurs lên một tầm cao nữa. Họ có thể chưa “lớn” về thương hiệu, doanh thu và lịch sử, nhưng cần nhắc lại, đây là giải đấu mà cách người ta chi tiêu làm nên triển vọng và vị thế.

Chelsea cũng sẽ cần thay đổi để tìm lại vị trí trong Top 4. Nhưng họ đủ sức làm điều đó. Đầu tiên là Chelsea có tiền, trừ khi ông chủ Abramovich trở thành một con người khác ngay trong ngày mai. Thứ hai, với thanh thế của nhà ĐKVĐ Champions League, họ sẽ được các ngôi sao ưu tiên lựa chọn.

Cộng thêm bộ đôi thành Manchester, vốn không có gì nhiều để phân tích về đẳng cấp, tạo thành 6 đội bóng sẽ thống trị Premier League trong tương lai. Newcastle United có thể đã chơi rất hay và thiếu một chút may mắn (đơn cử, giá như Coloccini không bị chấn thương) để có vé dự Champions League. Nhưng ông chủ Mike Ashley hà tiện sẽ không đầu tư tiền để Chích chòe có năng lượng chiến đấu dài hơi.

6 CLB ấy cũng sẽ tự phân cấp. Chịu chi như Tottenham và Liverpool là một chuyện. Nhưng nền tảng vốn có cũng đóng vai trò quyết định. Nếu xét đến yếu tố này, thì chỉ có hai ông lớn thành Manchester là có thể tự tin xếp vào hàng “ông lớn loại 1”. Chelsea đang có đà tiến của chức vô địch Champions League, hay nói cách khác là tâm lý sảng khoái của ông chủ Nga, cộng thêm việc chỉ cần thay đổi một vài vị trí chủ chốt, như hai tiền đạo cánh và hậu vệ cánh phải, cũng có thể coi như nằm trong nhóm 1.

Nhóm ông lớn số 2 là Arsenal, Tottenham và Liverpool. Đáng nói là trong số 3 đội này, Tottenham lại đang là đội có nền tảng tốt nhất. Sự ra đi của Luka Modric (nếu có) cũng không thể tác động mạnh đến Spurs như sự ra đi của Robin van Persie với Arsenal. Nhưng đây là nhóm sẽ cần chiêu mộ rất nhiều để có thể cạnh tranh vào Top 4, chứ chưa bàn đến việc ganh đua cùng thành Manchester đến chức vô địch Premier League. Liverpool quá thiếu tiền đạo đẳng cấp. Arsenal chưa kiểm định được chất lượng của tân binh Podolski. Tottenham chưa kiểm định được sự thích nghi của Villas-Boas…

Tất nhiên, đó chỉ là những dự đoán căn cứ vào thực tế. Bất ngờ có thể xảy ra. Chỉ biết rằng Premier League giờ đang hấp dẫn gấp… rưỡi thời của Big Four.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X