Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League sẽ “chết” nếu Anh rời khỏi EU

Thứ Sáu 24/06/2016 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những vấn đề liên quan đến chính trị đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nước Anh, và với sự kiêu hãnh của mình thì xứ sương mù đang nằng nặc đòi rời khỏi EU. Tất nhiên điều đó sẽ khiến giải Ngoại hạng Anh bị ảnh hưởng vô cùng lớn.

⇒ Theo dõi thông tin Euro 2016lịch euro 2016.

Cuộc trưng cầu dân ý “Brexit” của người dân Anh để tách khỏi EU đã có kết quả vào hôm nay 24/6. Theo đó đa số đồng ý với phương án xứ sương mù tách ra khỏi châu Âu. Về mặt chính trị sẽ giúp họ lấy lại nhiều lợi ích đã mất đi khi gia nhập EU. Thế nhưng nó sẽ là thảm họa với Premier League nói riêng và ngành công nghiệp bóng đá chung, một nguồn thu ngoại tệ hàng đầu của nước Anh. Không chỉ là vấn đề tiền bạc mà chất lượng của giải Ngoại hạng sẽ nguy to nếu quê hương bóng đá chính thức rời khỏi châu Âu.

BTC Premier League vẫn tự tin rằng họ có quá nhiều kinh nghiệm để duy trì sự hấp dẫn cho giải VĐQG của mình. Đặc biệt là với sự phát triển của truyền thông và công nghệ truyền hình thì Ngoại hạng Anh vẫn là giải đấu số 1 thế giới. Thế nhưng niềm kiêu hãnh đó của người Anh có vẻ quá chủ quan nếu họ rách ra khỏi EU. Khi đó hàng loạt cầu thủ thuộc châu Âu phải xin lại giấy phép, thậm chí là không đủ tiêu chí để dự giải Ngoại hạng. Theo thống kê của BBC, sẽ có khoảng 332 cầu thủ ở giải Ngoại hạng Anh và Scotland phải xin lại giấy phép. Tất nhiên trong số này hầu hết là chưa đủ điều kiện cơ bản như khoác áo 30% số trận đấu của ĐTQG, mà đội tuyển đó phải nằm trong top 70 thế giới trong vòng 2 năm gần nhất.

Premier League se chet neu Anh roi khoi EU hinh anh
Các đội bóng Anh sẽ bị bó hẹp chuyển nhượng nếu Anh rời EU

Nhìn qua có thể thấy có rất nhiều ngôi sao sẽ chia tay Premier League nếu Anh rời EU. Cụ thể, những Payet, Martial, Kante, De Gea, Mata, Bellerin, Nasri, Mangala… không thể ra sân tại EPL vì không đủ số trận cho ĐTQG. Tất nhiên người Anh có thể hạ tiêu chí cho các cầu thủ như mở rộng ra cầu thủ thuộc top 100 thế giới, khoác áo ĐTQG ít hơn nhưng điều đó lại khiến chất lượng của Premier League chẳng khác gì giải “ao làng”. Còn nếu họ vẫn giữ nguyên tắc cũ, thì các ông lớn như M.U, Chelsea, Man City sẽ phải tốn rất nhiều tiền để chiêu mộ các ngôi sao đã thành danh và có nhiều năm khoác áo ĐTQG như Iniesta, Ronaldo, Busquets, Modric, Bale, Pique, Ramos, Griezmann, Pogba… Tất nhiên vẫn có những hợp đồng lớn nhưng chỉ là nhỏ lẻ, còn về cơ bản các CLB sẽ gặp khó khăn thật sự khi chiêu mộ nhân tài.

Phạm vi chuyển nhượng của EPL bị bó hẹp với “Big 5” nhưng ít nhất họ còn có nhiều tiền để mua (dù khó khăn). Thế nhưng những đội bóng nhỏ còn lại thì gần như chẳng còn cơ hội chiêu mộ các cầu thủ ở các nền bóng đá phát triển. Họ sẽ phải chơi “xổ số” để có được những cầu thủ vừa giỏi nhưng lại đến từ nền bóng đá yếu như Mahrez (Algeria). Nếu Anh rời EU, mục tiêu thực tế nhất của các đội bóng top dưới như Everton, West Ham, Tottenham là phải mua những cầu thủ không phải ngôi sao của Ba Lan, Ukraina, Nga, xứ Wales… Gần như họ sẽ chẳng thể mua nổi một cầu thủ nào của Tây Ban Nha, Đức, Italia, Hà Lan, Bồ Đào Nha hay Pháp. Bởi trụ cột thì quá đắt còn những cầu thủ tầm trung lại không đủ điều kiện ra sân.

Premier League se chet neu Anh roi khoi EU hinh anh 2
3 ngôi sao này không đủ điều kiện đá tại NHA nếu Anh rời EU

Ví dụ, Man City vừa mới chiêu mộ thành công tiền đạo Nolito của Celta Vigo. Anh này đang được thi đấu cho ĐT TBN nhưng mới chỉ bắt đầu được trao cơ hội từ Euro 2016. Chân sút 29 tuổi không đủ 30% số trận cho La Roja trong 2 năm qua nên Citizens cũng không thể đăng ký thi đấu. Tiếp tục những mục tiêu khác mà các đội bóng Anh đang hướng tới như Koke, Alcantara, Isco, Laporte, Mkhitaryan, Aubameyang… đều không đủ điều kiện thi đấu tại Premier League nếu Anh rời khỏi EU. Phương án khả dĩ nhất chỉ là mua những cầu thủ lão tướng sắp giải nghệ như Casillas, Chiellini, Buffon, Barzagli, Pepe, Carvalho, Nani… những cầu thủ đủ số trận ra sân cho ĐTQG của mình.

HLV Wenger ngán ngẩm trước “thảm họa” Brexit
Theo HLV Arsene Wenger của Arsenal, thế giới bóng đá chỉ thực sự đoàn kết khi tất cả cùng làm việc thay vì chia rẽ như cách người Anh ra khỏi EU.

Việc Anh rời châu Âu đang mang tới những hệ lụy cực xấu cho Premier League. Giải đấu nhiều người xem nhất thế giới sẽ bị suy giảm chất lượng khi số lượng cầu thủ nước ngoài, nhất là các quốc gia EU bị hạn chế chứ không tự do như trước. Những M.U, Man City, Arsenal, Chelsea chỉ còn cách chi ra cả “núi tiền” để có được đội hình như ý hoặc chấp nhận với những cầu thủ tầm trung ở châu Âu. Nhưng nên nhớ rằng trong những năm qua, các ngôi sao sáng nhất đều chọn Barca, Real hay Bayern chứ không phải xứ sương mù. Vì thế một viễn cảnh đen tối đang chờ đợi giải Ngoại hạng khi nước Anh chính thức rời khỏi EU.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X