Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League phù hoa giả tạo: Các CLB nợ 3 tỷ bảng

Thứ Năm 09/10/2008 09:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chủ tịch LĐBĐ Anh FA Lord Triesman khẳng định rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện tại có thể “là một mối nguy hiểm khủng khiếp” với các CLB đang mắc nợ ngày càng nhiều ở Premier League.

Trong suốt một thập kỷ qua, Richard Scudamore, Giám đốc điều hành của Premier League, gần như tự tung tự tác tại giải đấu danh tiếng lắm tiền bạc này do LĐBĐ Anh FA hầu như không có sự can thiệp đúng nghĩa nào vào những hoạt động của giải đấu. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm Lord Triesman vào cương vị Chủ tịch mới của FA đã bắt đầu thay đổi điều đó.

Cả hai đã có bài phát biểu ở cuộc hội thảo Những người lãnh đạo trong bóng đá tổ chức tại Stamford Bridge hôm thứ Ba. Vào buổi sáng, Triesman cảnh báo rằng khoản nợ tổng cộng của 20 CLB Premier League, mà ông cho là lên tới 3 tỷ bảng, là “một hiểm họa có thực” trong tình hình hiện nay. Triesman nói: “Người ta phải trả các khoản nợ. Chúng ta đang ở trong một tình trạng ngày càng không ổn định mà trong đó, những khoản nợ không chỉ trở thành vấn đề bởi số lượng, mà còn bởi những người mắc nợ (ám chỉ ông chủ của CLB) hiện thường xuyên ở trong tình trạng gặp rắc rối nghiêm trọng về tài chính. Đó là một hiểm họa có thực với chúng ta. Cuộc khủng hoảng tài chính đã ảnh hưởng tới mọi người trên toàn thế giới. Nó cũng sẽ không chừa bóng đá”.

Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA) Lord Triesman

Vào buổi chiều, Scudamore đã có đáp từ. Ông khẳng định rằng các CLB ý thức rằng họ không hề là một ngoại lệ trong cuộc khủng hoảng hiện giờ, nhưng các đội bóng đang quản lý những khoản nợ của mình một cách có trách nhiệm. “Tôi không muốn nghe theo quan điểm của Michel Platini (Chủ tịch UEFA) rằng các khoản nợ là điều gì xấu, các khoản nợ là không thể tránh khỏi”, Scudamore đáp trả, “Nợ nần trong làm ăn, đến một mức nào đó, vẫn cho thấy tình trạng tài chính lành mạnh. Điều quan trọng là các khoản nợ so với tổng thu nhập ở tỷ lệ bao nhiêu, và bao nhiêu là chấp nhận được”. Theo Scudamore, các khoản nợ của những đội bóng Premier League là vào khoảng gần 2,5 tỷ bảng, tương đương với thu nhập của họ. Ngoài ra, giám đốc điều hành của giải Ngoại hạng cũng không quên chỉ ra rằng chín FA, “một trong những tổ chức bóng đá ít nợ nần nhất, cũng đang nợ khoảng 350 triệu bảng, với doanh thu vào khoảng 300 triệu”.

Vụ lời qua tiếng lại diễn ra vào lúc kinh tế toàn cầu đang suy thoái, hàng loạt ngân hàng phá sản còn FIFA, Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Anh đều tỏ ý lo ngại với sự phát triển có vẻ không bình thường của Premier League trong giai đoạn gần đây, nhất là từ khi các ông chủ người nước ngoài với tài sản kếch sù xuất hiện ngày càng nhiều trong các SVĐ. Vào thứ Hai, Sepp Blatter, Chủ tịch FIFA, nói với EU rằng cần có hành động hướng tới việc hạn chế quyền sở hữu nước ngoài với các CLB bóng đá. “Có gì đó không hợp lý và đó là lý do tại sao tôi yêu cầu EU hành động”, ông nói, “Ở Thụy Sĩ, có những đạo luật quốc gia quy định rằng khi bạn mua bất động sản hay đầu tư, bạn phải chứng minh rằng bạn có mối liên hệ nào đó với khu vực mà bạn quan tâm”.
 
Cuối tuần trước, Giám đốc điều hành của Liverpool Rick Parry thừa nhận kế hoạch xây một sân bóng mới trị giá 350 triệu bảng của CLB đã bị gác lại vì cuộc khủng hoảng tài chính hiện tại, trong khi West Ham cũng đang vật lộn với khó khăn về tiền bạc bởi sự sụp đổ của ngân hàng lớn thứ hai ở Iceland Landsbanki đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực với đội bóng. Vào giữa tháng Chín cũng đã có những tin đồn về việc tập đoàn bảo hiểm Mỹ AIG phải kết thúc hợp đồng tài trợ trên áo đấu với M.U trước thời hạn do làm ăn thua lỗ.

Hôm thứ Tư, Andy Burnham, Bộ trưởng bộ văn hóa, truyền thông và thể thao Anh, cũng đã thể hiện sự ủng hộ với quan điểm của Blatter. Ông nói: “Việc các CĐV biết được ý định của người muốn mua lại đội bóng là rất quan trọng. Họ phải hiểu những truyền thống và những vấn đề khác xung quanh bóng đá. Đó là lý do tại sao phải có những cuộc kiểm tra tư cách cá nhân và sự đúng đắn trong mục đích mua lại đội bóng trước lúc một cuộc chuyển giao diễn ra. Lẽ đó, chúng ta cần một LĐBĐ mạnh chịu trách nhiệm từ cấp thấp nhất đến tầm mức ĐTQG để đảm bảo rằng bóng đá được vận hành vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Đây được coi là tín hiệu tốt cho Lord Triesman, đang có kế hoạch khôi phục lại quyền lực của FA sau khi gần như không hề can dự gì vào hoạt động của Premier League trong suốt 15 năm qua. Triesman còn đi xa tới mức nói rằng hệ thống hiện tại cho phép một nhà độc tài như Robert Mugabe mua lại các CLB Premier League, nhưng những người như Nelson Mandela không thể vì đã bị kết án.

Tuy nhiên, Scudamore phản bác rằng Mandela hoàn toàn có thể mua một CLB nếu ông muốn và cho biết chính do sức ép của Premier League mà cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, phải bán lại Manchester City. Scudamore còn nói rằng Premier League là “một ví dụ tốt” về cơ chế tự quản lý và việc chấp nhận những nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn phù hợp với luật pháp nước Anh, đó là chưa kể Triesman, từng là một bộ trưởng trong chính quyền của Công đảng, luôn khuyến khích thương mại hai chiều, kể cả trong các lĩnh vực như nước, năng lượng và giao thông vận tải, thì bóng đá không thể là một ngoại lệ.

AIG đã được cứu

Nhà tài trợ của M.U, AIG, đã được chính quyền ở Mỹ hỗ trợ 11,2 tỷ bảng để vượt qua cơn khủng hoảng hiện tại. Là công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà tài trợ chính của Premier League, cổ phiếu của AIG đã tụt giá 45% ở Wall Street trong những ngày gần đây. Hợp đồng tài trợ của AIG với M.U có thời hạn 4 năm trị giá 56,5 triệu bảng bắt đầu từ năm 2006, hiện đang giữ kỷ lục là hợp đồng tài trợ lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Người đại diện của M.U cho hay họ “theo dõi sát sao” mọi diễn biến của AIG, nhưng từ chối bình luận thêm. Trong khi đó, AIG cho hay họ đang xem xét lại các hoạt động kinh doanh của mình. Hiện tập đoàn này có khoảng 3.000 nhân viên tại Anh và 116.000 nhân viên trên toàn thế giới. 11 văn phòng của AIG tại Anh đặt ở Croydon, Reading, Bristol, Glasgow và tất nhiên, Manchester.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X