Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Những người gánh cả cơ đồ

Thứ Ba 18/12/2012 14:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bản năng và nhiệm vụ của tiền đạo dĩ nhiên là ghi bàn. Nhưng không phải chân sút nào cũng biết chọn đúng thời điểm tung nhát kiếm định đoạt cả trận đấu.

Trong 10 chân sút dẫn đầu Premier League về số lần lập công vào thời điểm hiện tại, chỉ Fellaini là tiền vệ. Tất nhiên, tiền đạo ra sân là để ghi bàn. Nhưng so với cùng thời điểm mùa trước, số lượng trung phong góp mặt trong danh sách 10 cây săn bàn hàng đầu Premier League đã có thay đổi khá rõ rệt về số lượng (9 tiền đạo mùa này, so với 6 mùa trước).

Đơn cử như trường hợp của Tottenham. Nếu mùa trước, hầu hết điểm số của Spurs đều do các tiền vệ mang về, thì mùa này, vai trò kiếm điểm đã được trả lại đúng người, đúng việc. Defoe đã 9 lần lập công, mang về 12/29 điểm cho Tottenham, thành tích ấn tượng nhất của anh trong 3 năm qua.

Van Persie đã nổ súng trở lại sau 3 trận tịt ngòi
 

Tuy nhiên, nếu nói về khả năng kiếm điểm thì không chân sút nào bì kịp Robin van Persie. Với tổng cộng 18 lần in dấu giày trong các bàn thắng của Man United (cả ghi bàn và kiến tạo), siêu sao người Hà Lan đã mang về tới 24/42 điểm cho Quỷ đỏ. Anh có 5 lần ghi các bàn thắng quyết định kiếm về 3 điểm trọn vẹn, trong đó đáng nhớ nhất nhất chính là cú sút phạt hàng rào hạ gục Joe Hart, xô đổ kỷ lục 37 trận bất bại tại Etihad của Man City mới đây.

Theo phân tích của giới chuyên môn, điểm đặc biệt ở những chân sút đang làm nhiệm vụ cứu tinh của cả đội còn đến ở khía cạnh: Họ ý thức được rất rõ vai trò của mình. Những Van Persie, Michu, Defoe, Tevez… đều tuân thủ rất chính xác chiến thuật được HLV truyền đạt trước trận đấu. Họ đảm bảo vị trí và luôn có mặt đúng những vị trí nóng bỏng nhất trước khung thành đối phương.

Yếu tố này tạo khác biệt rất rõ so với một số mẫu chân sút cũng mang tiếng là gánh cả đội, nhưng lại không mang về những kết quả thật sự hoàn hảo (như Suarez, chân sút mới chỉ mang về 10 điểm cho Liverpool). Chính sự hồi sinh vai trò của các tiền đạo, ngoài giúp Premier League có những trận cầu hấp dẫn, còn gián tiếp tạo nên một cuộc đua giữa chính họ. Mùa trước, Van Persie là Vua phá lưới, nhưng tầm ảnh hưởng của anh trong mắt giới chuyên môn lại thấp hơn cả Aguero, cầu thủ ghi ít hơn Van Persie 7 bàn, nhưng lại mang về chức vô địch Premier League cho Man City.

Đóng góp 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo giúp Man United vùi dập Sunderland 3-1, Van Persie đã đặt dấu ấn vào 18 bàn thắng của M.U trong mùa giải này, kiếm về cho Quỷ đỏ 24 điểm. Không cầu thủ nào ở Premier League 2012/13 kiếm điểm nhiều như anh.

Nếu đối chiếu theo thước đo này, Van Persie rõ ràng đã có sự cải thiện rất nhiều về mặt hiệu quả so với chính anh mùa trước. So với việc phải gánh toàn bộ trọng trách ghi bàn, thì bây giờ, nhiệm vụ của cựu chân sút Arsenal là cụ thể hóa nỗ lực của đồng đội thành những nhát kiếm quyết định. Nếu thành công với vai trò này, cho dù thành tích ghi bàn của Van Persie có kém đi so với mùa giải trước, thì tên tuổi của anh vẫn đứng trên một đỉnh cao chói lọi nhờ những pha làm bàn mang tính chất bước ngoặt.

Đa dạng như Van Persie

Người ta thống kê được, Van Persie chính là tiền đạo ghi bàn từ nhiều vị trí và bằng nhiều cách nhất Premier League mùa này. Trong 12 pha lập công, Van Persie ghi 3 bàn bằng chân phải, 6 bàn chân trái, 1 đánh đầu, 1 quả penalty thành công, 1 quả đá phạt trực tiếp.

Con số

1. Van Persie mới ghi được 1 bàn thắng trong khoảng thời gian từ phút 45 đến 75 trên tất cả các đấu trường.
3. Sau 17 vòng Premier League mùa này, chỉ 3 lần Michu ghi bàn mà Swansea không thắng (1 thua, 2 hòa).
8. Nếu chia phần sân đối thủ thành 12 ô vuông bằng nhau, thì Van Persie đã ghi bàn ở 8 khoảng ô vuông khác nhau. Anh trở thành tiền đạo ghi bàn ở nhiều vị trí nhất tại Premier League mùa này.
9. Cả 9 bàn thắng Defoe ghi cho Tottenham mùa này đều đến từ những cú sút trực tiếp (0 đánh đầu, 0 sút phạt, 0 penalty).
15. Fellaini là cầu thủ ghi ít bàn thắng nhất nhưng lại mang về nhiều điểm nhất (15 điểm) trong nhóm 5 ông vua săn điểm tại Premier League mùa này
20. Trong 20 trận gần đây Sergio Aguero ghi bàn cho Man City, đội chủ sân Eithad thắng tới 19, chỉ hòa 1.

Lâm Phong - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X