Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League ngày càng cởi mở như La Liga

Thứ Bảy 27/09/2014 15:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Với lối chơi ngày càng chú trọng vào việc ghi bàn và tấn công, Premier League và La Liga đang ngày càng có nhiều điểm tương đồng.

Có một chi tiết thú vị: Burnley, tân binh Premier League mùa này, đã có 3 lần giữ sạch lưới sau 5 trận đã đấu, nhiều hơn bất kỳ cái tên nào thuộc top 7 trong cả mùa giải năm ngoái. Trên thực tế, Man City, Liverpool, Chelsea, Arsenal, Everton, Tottenham và M.U chỉ có tổng cộng 9 lần giữ sạch lưới trong cả mùa vừa rồi, dù con số đó là 19 vào giai đoạn này ở mùa trước.

Premier League và La Liga đang có những nét tương đồng
Premier League và La Liga đang có những nét tương đồng

Từ chi tiết nói trên, có thể thấy Premier League đang ngày càng giống La Liga. Thay vì tạo ra một thế trận chắc chắn bên phần sân nhà, tạo tiền đề để tấn công, các đội bóng tại giải Ngoại hạng bây giờ thường ném vào sân một loạt những tiền đạo, tiền vệ công, hậu vệ công, hòng áp đảo đối thủ ở mặt trận tấn công.

Họ được đào tạo kỹ càng hơn ở những mánh tấn công, những hậu vệ biên được khuyến khích nhô cao hơn, và các cầu thủ tuyến trên được trao vai trò tự do nhiều hơn. Đã hết rồi cái thời “kick and rush” thần thánh của bóng đá Anh, khi hậu vệ là những người phải đảm bảo vị trí ở phần sân nhà, trước khi tung ra những đường chuyền vượt tuyến lên trên.

Một chi tiết khác cũng thú vị không kém: Premier League hiện tại có tới 8 HLV từng làm việc tại Tây Ban Nha. Và chỉ có những HLV của Burnley, Hull City, Crystal Palace, West Ham và Leicester là chưa có trải nghiệm ở xứ Bò tót. Đương nhiên điều này dẫn đến những ảnh hưởng mà La Liga đem lại cho giải đấu số 1 xứ Sương mù. 10 mùa giải gần nhất tại La Liga chứng kiến 7 đội bóng nổi danh tại giải đấu này giữ sạch lưới ít hơn 7 cái tên ở đẳng cấp tương đương tại Premier League.

Mauricio Pochettino (Tottenham), Manuel Pellegrini (Man City), Roberto Martinez (Everton), Arsene Wenger (Arsenal), Louis van Gaal (M.U) và Brendan Rodgers (Liverpool) đều đang thiết lập lối chơi tấn công cho đội bóng của mình. Thậm chí, một người nổi tiếng với phong cách thực dụng như Jose Mourinho cũng đang chuyển dần sang thứ bóng đá tấn công “sexy” để thỏa mãn nguyện vọng của ông chủ Roman Abramovich.

Theo xu hướng chiến thuật hiện tại, khu vực 1/3 cuối sân đối phương đang là nơi tập trung nhiều sự chú ý nhất của các HLV, bởi nó là nơi rất nhiều những cầu thủ tấn công xuất sắc tại Premier League hiện nay đang hoạt động. Ví dụ như Wayne Rooney, Cesc Fabregas, Raheem Sterling hay David Silva. Sơ đồ 4-4-2 “kim cương” hoặc 4-2-3-1 là lý tưởng cho những cầu thủ dạng này phát huy hết tiền năng.

Tuy nhiên, việc một đội bóng có quá nhiều cầu thủ tham gia tấn công cũng khiến nguy cơ nhận đòn “hồi mã thương” trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Thường khi lên bóng, phần sân nhà của họ sẽ chỉ có 2 trung vệ và 1 tiền vệ đánh chặn, như vậy, đã có tới 7 cầu thủ tham gia vào mặt trận tấn công. Vấn đề nằm ở khoảng trống phía sau 7 cầu thủ đó sẽ dễ dàng được lấp đầy bởi các tiền đạo đối phương. Cuối tuần trước, M.U thảm bại trước Leicester cũng vì lí do đó.

Theo Bongdaplus.vn
  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X