Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Premier League mùa giải mới: Từ A đến Z

Thứ Sáu 12/08/2011 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Ngày mai, giải Ngoại hạng Anh sẽ chính thức trở lại trong niềm hân hoan của người hâm mộ. Tất cả đều đang chờ đợi một mùa bóng sôi động và kịch tính hơn hẳn những năm trước. Trước thềm một guồng quay mới của giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh, xin được gửi đến những thông tin "lượm lặt" về Premier League theo bảng chữ cái La-tinh.

A (Alberto Aquilani): Tiền vệ người Italia đã gia nhập Liverpool từ AS Roma cách đây hai năm bằng bản hợp đồng trị giá đến 17 triệu bảng nhằm thay thế vị trí của Xabi Alonso (chuyển sang Real Madrid). Biết bao kỳ vọng được dồn vào "Hoàng tử bé thành Rome" ("Hoàng tử lớn" là Francesco Totti) nhưng rốt cục, Aquilani trở thành nỗi thất vọng tràn trề. Bên cạnh các vấn đề liên quan đến thể lực, Aquilani thể hiện rất tồi trong những lần được ra sân và không thể hoà nhập nổi vào môi trường bóng đá Anh. Cực chẳng đã, mùa giải 2010-2011, Liverpool đẩy Aquilani sang Juventus theo diện cho mượn. Mùa bóng kết thúc, The Kop chẳng muốn đưa anh trở về vùng Merseyside, bản thân Aquilani chỉ thích được ở lại Italia nhưng cả hai bên phải "miễn cưỡng" tái hôn bởi Juve "chê" năng lực của Aquilani. Với tình trạng dư thừa tiền vệ trung tâm, Aquilani càng khó chiếm chỗ đứng ở Liverpool nhưng biết đâu đấy, trong giai đoạn mở đầu sắp tới, nếu Aquilani chứng tỏ được, anh sẽ được HLV Dalglish trọng dụng, Mới đây, Aquilani đã ghi bàn trong màu áo ĐT Italia ở chiến thắng 2-1 trước nhà ĐKVĐ thế giới, Tây Ban Nha.


Aquilani sẽ có chỗ đứng ở Liverpool?

B (Barkley): Tên tài năng trẻ đầy triển vọng, hứa hẹn sẽ bùng nổ tại Everton mùa tới. Sinh năm 1993, Ross Barkley đã có mặt trong thành phần U-16 Anh khi mới tròn 14 tuổi. Nếu không dính phải một chấn thương nặng hồi tháng 10 năm ngoái lúc khoác áo U-19 Anh, Barkley đã có mặt ở đội 1 Everton từ lâu rồi. Nhưng nay, thần đồng này đã hoàn toàn bình phục và được David Moyes hết mực tin tưởng. Hãy nghe Tim Cahill, một gương mặt kỳ cựu tại Everton nhận xét về người đồng đội mới: "Tôi đã từng được sát cánh với nhiều cầu thủ trẻ trong sự nghiệp nhưng chưa bao giờ gặp một ai xuất sắc như Ross".

C (crowds - Đám đông): Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn (một nguyên nhân dẫn đến những vụ bạo loạn gần đây ở nước Anh), bóng đá tại xứ sở sương mù sẽ không mất đi sự thu hút và lượng khán giả theo dõi thậm chí sẽ còn tăng lên đáng kể.

D (Delia Smith): Nữ cổ đông lớn nhất của Norwich, tân binh của giải Ngoại hạng mùa bóng năm nay. Delia rất nổi tiếng ở nước Anh nhờ những chương trình dạy nấu ăn trên truyền hình nhưng ở cái tuổi 70, Delia cũng rất thành công khi lấn sân sang môn Thể thao Vua. Những sự đầu tư của bà đã giúp Norwich lần thứ 3 trong lịch sử được chơi bóng ở hạng đấu cao nhất tại nước Anh. Biết đâu đấy, Norwich sẽ còn làm nên bất ngờ.

E (Etihad, Emirates): Đó là hai minh chứng cho sự thâm nhập ngày một sâu rộng của thế giới Ả Rập vào Premier League. Arsenal đã bán tên SVĐ cho hãng hàng không UAE, Emirates Airlines để thu về khoảng 100 triệu bảng trong 10 năm. Mới đây, tới lượt Man City cũng định "chuyển nhượng" tên sân nhà (City of Manchester) cho Etihad, một tập đoàn hàng không hùng mạnh khác của UAE.

F (Fabregas): Có lẽ người hâm mộ xứ sở sương mù sẽ không còn được tiếp tục chứng kiến những màn trình diễn của tiền vệ người Tây Ban Nha nữa bởi Fabregas ngày càng tiến gần đến Barcelona.

G (Gerrard): Tiền vệ người Anh đã vắng mặt kể từ đầu tháng 3 và dự kiến, phải đến tháng 9, anh mới có thể trở lại trong màu áo Liverpool. Dù cho HLV Kenny Dalglish  đã mang về sân Anfield một loạt tiền vệ mới nhưng cần phải thừa nhận, nếu Liverpool muốn giành chức VĐ sau hơn 20 năm chờ đợi, thì không thể thiếu được vai trò của Steven Gerrard.

Javier Hernandez sẽ là "Vua phá lưới" Premier League mùa tới?

H (Hernandez): Ngay trong năm đầu tiên chơi bóng tại nước Anh, tiền đạo người Mexico đã đóng góp cho MU 20 bàn thắng, một con số quá ấn tượng. Bước sang mùa giải thứ 2, Javier Hernandez được đặt cược 8-1 cho danh hiệu "Vua phá lưới Premier League".

I (Indiscipline - Vô kỷ luật): Nếu xét về khía cạnh thẻ phạt, Man City là đội chơi bẩn nhất giải Ngoại hạng mùa trước với 79 thẻ (74 vàng, 5 đỏ). Mùa này, Man xanh có vẻ sẽ giữ được "vị thế" đó bởi trong trận tranh Community Shield mới đây gặp Man đỏ, họ đã phải nhận đến 5 thẻ vàng.

J (Jack): Biệt hiệu của tân binh Swansea City, đội bóng đầu tiên của xứ Wales giành quyền lên chơi ở Premier League kể từ ngày ra đời (1992) đến nay.

K (Kean): HLV trưởng của Blackburn, Steve Kean được đánh giá là nhà cầm quân nhiều khả năng sẽ bị sa thải đầu tiên của mùa giải mới, dự kiến vào khoảng đầu tháng 9 sau loạt trận của các ĐTQG. Khi đó, Blackburn sẽ tiếp Wolves và Everton trên sân nhà cùng chuyến làm khách tại Aston Villa.

L (Lukaku): Thần đồng 18 tuổi đã làm tiêu tốn của Chelsea hơn 18 triệu bảng. Song cần nhớ rằng, ở cái tuổi 16, Lukaku đã là một tiền đạo trụ cột của Anderlecht, đội bóng hàng đầu nước Bỉ, thậm chí từng đoạt cả danh hiệu "Vua phá lưới" giải VĐQG. Lukaku hứa hẹn sẽ trở thành hiện tượng mùa tới.

M (Manchester United): "Quỷ đỏ" đương nhiên vẫn sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Tháng 11 tới, Sir Alex sẽ kỷ niệm năm thứ 25 dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford và có lẽ cho đến khi nào ông nghỉ hưu, MU vẫn sẽ giữ được ngôi vị thống trị đảo quốc sương mù.

N (Nasri): Theo những con số thống kê chính thức từ BTC Premier League, Nasri chỉ có được duy nhất một đường chuyền thành bàn vào mùa trước (Nani đứng đầu với 18 đường kiến tạo). Ấy thế mà, tiền vệ người Pháp vẫn cực hot khi nằng nặc đòi rời khỏi Arsenal, bỏ qua mọi lời can gián. Đích đến sắp tới của Nasri rất có thể sẽ là gã nhà giàu Man City.

O (O'Neil): Martin O’Neill là một trong những chiến lược gia được đánh giá rất cao của Premier League (ngay cả Sir Alex cũng rất kính nể người đồng nghiệp đến từ Bắc Ai Len). Tuy nhiên, sau khi chia tay Aston Villa vào thang 8 năm ngoái, vị HLV 59 tuổi này chưa có ý định quay trở lại bóng đá và không ai dám chắc về thời điểm ông tái xuất.

P (patience - sự kiên trì): Đây là thông điệp ngắn gọn mà "Mou đệ nhị" Andre Villas-Boas muốn gửi tới ông chủ Roman Abramovich. Nếu không thể đưa The Blues đến thành công, chiến lược gia người BĐN khó tránh khỏi cảnh bị sa thải bởi tỷ phú người Nga không có thói quen trao thêm cơ hội cho "thuộc cấp".

Q (quote - câu nói): Sau khi chứng kiến đám học trò tận dụng thời gian rảnh rỗi để "tán phét" trên trang mạng xã hội nổi tiếng Twitter, Alex Ferguson đã nói như sau: "Tôi chẳng hiểu lý do tại sao mọi người lại cứ thích tốn thời gian vào mấy cái mạng xã hội vô bổ. Sao không đi đến thư viện và đọc một cuốn sách. Như thế còn bổ ích hơn nhiều". Đây là phát ngôn được bình chọn ấn tượng nhất mùa trước.

R (Rs): Tên gọi tắt của Queens Park Rangers, một tân binh nữa của giải Ngoại hạng. Không chỉ đặt mục tiêu trụ hạng mà QPR còn mơ ước cao sang hơn thế. Bằng chứng, HLV Neil Warnock đã mang về sân Loftus Road một loạt cầu thủ mới.

S (Sian): Mùa trước, nữ trọng tài biên xinh đẹp Sian Massey đã trở thành tiêu điểm trên báo chí khi cô phải nhận mấy lời "phân biệt chủng tộc" từ hai BLV nổi tiếng của kênh Sky Sports trong trận đấu Liverpool - Wolves tại Premier League. Lúc đó, Massey đã nhận được sự động viên nhiệt tình của dư luận và kết cục, hai BLV kia đã bị mất việc. Bởi thế, cô vẫn quyết tâm theo đuổi nghiệp cầm còi và theo BTC Premier League, mùa tới, Sian sẽ tiếp tục được giao nhiệm vụ ở giải Ngoại hạng.

T (Torres): Đánh thức bản năng ghi bàn của cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử nước Anh, Fernando Torres sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng với Andre Villas-Boas.

Bài toán Torres không dễ giải với Villas- Boas

U (Udinese): Đối thủ của Arsenal trong trận play-off giành suất tham dự vòng bảng Champions League. Hai trận đấu với Udinese nằm trong khuôn khổ thời kỳ "16 ngày gian khó" của thầy trò nhà Wenger bởi họ còn phải đối đầu với Newcastle, Liverpool và đặc biệt Manchester United ở giải quốc nội.

V (Villain): Biệt danh của Aston Villa, đội bóng đã dũng cảm bổ nhiệm Alex McLeish, cựu HLV trưởng Birmingham, đại kình địch cùng thành phố vào chiếc ghế nóng. Quyết định này đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ các CĐV đội nhà, báo hiệu một cuộc hôn nhân đầy sóng gió.

W (Wigan): Không loại trừ khả năng, đội bóng nhỏ bé Wigan sẽ dẫn đầu Premier League trong tháng 8 bởi nhận được sự ưu ái của lịch thi đấu. 3 trận đầu tiên, Wigan chỉ phải gặp 3 đội mới lên hạng (QPR, Swansea, Norwich).

X (X-ray - bão chấn thương): Năm ngoái, Sunderland là đội sở hữu số trường hợp "nằm viện" nhiều nhất giải Ngoại hạng. Còn năm nay, trong giai đoạn mở đầu, chắc chắn Arsenal không có đối thủ xét trên tiêu chí "thương binh". Được biết, gần chục "Pháo thủ" đang phải dưỡng thương.

Y (Yaya Toure): Tiền vệ người Bờ Biển Ngà là cầu thủ cày nhiều nhất của Man City trong mùa vừa rồi với 50 trận ra sân trên mọi mặt trận. Không những vậy, Toure còn đóng góp cho đội bóng 10 bàn thắng, đặc biệt là hai bàn quyết định ở bán kết, chung kết cúp FA. Chỉ sau một mùa, Yaya Toure đã là trụ cột không thể thay thế ở Man City. Đáng tiếc, người anh trai Kolo Toure lại bị cấm thi đấu do nghi án doping. Tuy nhiên, cái ngày hai anh em lại tung hoành trong màu áo Xanh không còn xa nữa.

Z (zero - 0): Dường như các nhà cái trên khắp thế giới đều rất tin tưởng vào khả năng: Arsenal sẽ lại trắng tay tuyệt đối thêm một mùa giải nữa. Tỷ lệ đặt cược vào khả năng này đang là 6-1 (tức là đặt 1 đồng sẽ thu về được 6 đồng).

  • Bảo Phương (Theo DailyMail/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X