Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Lối chơi phòng ngự - phản công đem lại khả năng chiến thắng lớn

Thứ Bảy 22/12/2012 12:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lối chơi phòng ngự phản công đang thắng thế tại Premier League thời gian này. Những ai đặt niềm tin vào đội chơi phòng ngự - phản công sẽ có nhiều cơ may ăn mừng chiến thắng, nhất là theo tỉ lệ châu Á.

Ở trận gặp Liverpool vừa qua, bộ ba trung vệ Nathan Baker, Ciaran Clark, Chris Herd của Aston Villa chỉ thực hiện tổng cộng 21 đường chuyền. Càng khó tin hơn: họ chỉ thực hiện đúng 3 đường chuyền trong suốt hiệp 2 (Clark chuyền 2 lần, Herd chuyền 1 lần). Ngược lại, 33 trong 53 lần phá bóng của Villa là do bộ ba này thực hiện. 83% số lần chiến thắng khi tranh chấp bóng bổng của Villa cũng thuộc về công của 3 trung vệ vừa nêu.

 

Tóm lại, việc của trung vệ Villa chỉ là phòng thủ thuần túy. Đã vậy, tiền vệ Villa cũng thủ nhiều hơn công. Có một bức ảnh cho thấy rất rõ vấn đề: khi cầu thủ Raheem Sterling bên cánh phải của Liverpool tấn công, 5 hậu vệ Villa phòng thủ rất sâu, đứng theo cự ly giăng ngang cực kỳ hợp lý, chưa kể các tiền vệ Bannan, Westwood và Holman cũng đều có mặt trong vùng cấm địa. Villa có ngay tình thế "9 chọi 4" so với Sterling, Allen, Shelvey, Suarez bên phía hàng công Liverpool.

"Tử thủ" như thế, đội đàn em Villa (chỉ giữ bóng 27,9%) làm sao có được hy vọng chiến thắng trên sân đội mạnh Liverpool (giữ bóng 72,1% và hầu như chỉ chơi trên phần sân đối phương)? Lạ thay, lối chơi có vẻ "chờ chết" của Villa đã đem về cho đội khách chiến thắng đậm đà 3-1 (Steven Gerrard chỉ gỡ được bàn danh dự cho Liverpool ở phút 87).

Phòng thủ bằng số đông, với đội hình thấp, Villa đã dùng đấu pháp "kỷ luật" để làm nản chí Liverpool - đội tung đến gần 30 cú sút nhưng thật ra không có lấy một cơ hội rõ ràng. Do độ khó cao, những pha dứt điểm của Liverpool đều hỏng. Hệ quả là Liverpool nôn nóng, đưa người sang sân đối phương thật nhiều và luôn tìm cách đem bóng vào khu cấm địa.

Đấy chính là những cơ hội tuyệt vời để Villa phản công. Cách phản công của bộ ba Holman, Weimann, Benteke trong đội hình Villa cho thấy hình như họ đã chuẩn bị rất kỹ các tình huống này. Nói cách khác, đội đàn em Villa đã chủ động đưa được Liverpool vào bẫy phản công của họ. Các hậu vệ Skrtel, Lucas, Agger bên phía Liverpool luôn rơi vào tình trạng hốt hoảng mỗi khi Holman có bóng để phản công.

Nhìn chung, lối chơi phòng ngự - phản công đang thắng thế ở Premier League trong những ngày này. Không lâu trước đó, tại Etihad, Man City đã phải bất đắc dĩ xem màn trình diễn nghệ thuật phòng ngự - phản công của M.U, khi thầy trò Alex Ferguson lấy trọn 3 điểm trước đối thủ mạnh hơn.

Ngoại trừ 2 trận quá chênh lệch ở vòng 17 (M.U thắng Sunderland 3-1 trên sân nhà và Arsenal thắng 5-2 trên sân Reading), thì các đội thắng còn lại ở vòng đấu này (Man City, Aston Villa, Norwich, QPR) đều là các đội giữ bóng và tấn công ít hơn. Ngoài Villa yếu hơn hẳn nhưng vẫn thắng đậm trên sân Liverpool, như đã nêu trên, còn phải lưu ý về trận thắng đầu tiên của QPR trong mùa bóng này, và trận thắng 3-1 của đội mạnh Man City trên sân Newcastle.

Phải chăng, vì Man City đã thua quá đau trong một trận đấu mà họ áp đảo M.U, nên HLV Mancini đã rút kinh nghiệm và ông tỏ ra thận trọng hơn khi làm khách trên sân Newcastle? Tính đến thời điểm này, Man City vẫn là đội giữ bóng nhiều nhất ở Premier League. Và trận thắng thuyết phục trước Newcastle diễn ra trong hoàn cảnh Man City chỉ giữ bóng 46%!

Tuần này, đa số cặp đấu ở Premier League đều chênh lệch rõ, do các đại gia không gặp nhau. Hãy lưu ý các trận Chelsea - Aston Villa và Liverpool - Fulham. Một lần nữa, Liverpool lại có ưu thế sân nhà. và một lần nữa, Villa lại phải làm khách trên sân một đối thủ cực mạnh.

Thắng thế của lối chơi phòng ngự - phản công ở trận Liverpool - Villa ở vòng trước liệu sẽ lặp lại, hay các đội mạnh Liverpool, Chelsea sẽ rút kinh nghiệm (giống Man City)? Còn phải chờ xem. Nhưng điều đầu tiên có thể khẳng định: khoan vội đặt cược vào các đội mạnh chiếm thế áp đảo, nhất là khi họ tấn công ào ạt nhưng không tạo được các cơ hội ghi bàn rõ rệt.

Con số

6. Chỉ có 6 đội chưa hề ghi bàn từ chấm 11m ở Premier League mùa này. Liverpool là một trong số đó.
10. Tiền đạo Luis Suarez của Liverpool đã ghi được 10 bàn ở mùa này, gần bằng số bàn thắng của cả mùa trước (11).
14. Trong 17 trận gần đây của Fulham ở Premier League, có 14 trận số bàn thắng cao hơn mức 2,5 bàn.
40. Liverpool là đội thay người ít nhất tại Premier League mùa này. Họ chỉ mới thay cầu thủ 40 lần trong 17 trận.
65. Liverpool đã ghi được 65 bàn vào lưới Fulham sao 40 lần đối đầu và chỉ để lọt lưới 36 bàn. 

Kinh Thi - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X