Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League lép vế trên TTCN?: Sự im lặng của... Sư tử

Chủ Nhật 05/07/2009 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tây Ban Nha đang làm rung chuyển thị trường chuyển nhượng mùa hè, trái ngược hoàn toàn với sự yên tĩnh từ các đại gia xứ sương mù. Nhưng khi nhìn thấy một con Sư tử lặng im trước đối thủ, điều đó chưa hẳn là một sự sợ hãi hay mất kiểm soát. Trái lại, rất có thể nó lại đồng nghĩa với một sự chờ đợi đáng sợ, hoặc một sự tự tin ghê gớm vào bản thân.


Chiếc Cúp Champions League của Barca, cùng những khoản tiền khổng lồ từ Real Madrid đã tạo ra một sức hút lớn về phía Liga. Nhưng khách quan mà nói, những điều đó vẫn chưa đủ để nói về một sự tụt hậu của người Anh, ngay cả khi họ không bỏ ra thêm một đồng nào trên thị trường chuyển nhượng. Trong những mùa giải liên tiếp gần đây, các đại diện từ Premier League luôn là những vị khách quen của bán kết và chung kết Champions League. Ở châu Âu, Big Four có cách làm riêng, có cách tiêu tiền riêng để thành công. Phải chăng, đừng vội dành cho họ sự thương hại?

Đến thời điểm này, những bản hợp đồng đình đám nhất của Premier League mới chỉ ở tầm cỡ như Santa Cruz

Thêm một mùa hè nữa, có thể khẳng định mọi tâm điểm mua sắm không nằm ở London hay Manchester. Nhưng đó không hề là một sự kiện bất thường. Ở nước Anh, trong khoảng 3 hoặc 4 năm qua, bóng đá không đơn thuần là trò chơi tiền bạc nữa. Ở đó, một Liverpool vũ trang đầy mình vẫn thất bại trong mọi cuộc đua. Man City hay Tottenham cũng thế, họ đã phải vật vã tìm kiếm thành công sau các cuộc đầu tư rầm rộ. Còn M.U và Chelsea? Với sự khôn ngoan trong việc bảo vệ lực lượng và kinh nghiệm trong việc làm mới, họ vẫn là những đội bóng dẫn đầu xứ sương mù, cũng như rất đáng gờm ở châu Âu.

Mất Ronaldo, M.U có thể sẽ suy yếu. Nhưng ai dám chắc họ lại không tiếp tục có mặt ở trận CK Cúp C1 năm sau? Chelsea cũng đã không còn Hiddink. Nhưng những ngôi sao của Abramovich vẫn sẽ tạo ra một hình ảnh không thể xem thường trong mùa tới. Vấn đề không phải họ mua về thêm được bao nhiêu siêu sao. Mà ở chính những sự chuẩn bị được tính toán kỹ lưỡng, sự trải nghiệm, và tài năng thực thụ ở những nhà hoạch định chiến lược.

Chạy đua ít nhất - hiệu quả nhiều nhất?

Hai mùa giải trước, khi những đại gia của nước Anh không tham gia vào các cuộc chạy đua vũ trang rầm rộ, nhiều người đã nghi ngờ sức mạnh của họ. Tất cả đã nhầm, khi sự ổn định chiến thắng những ảo ảnh bóng lộn của đồng tiền. Vì thế, sẽ là rất bất công và phiến diện, nếu vội vã hạ thấp hình ảnh của người Anh - Chỉ vì họ không tiêu tiền!

120 Đến thời điểm này, cả Premier League chỉ mới chi ra khoảng 120 triệu bảng để mua sắm cầu thủ, tức kém đến 60 triệu bảng so với số tiền mà Real Madrid đã chi ra trong 1 tháng qua.

Tới thời điểm này, M.U đang bị “soi” nhiều nhất khi bán đi Ronaldo. Với Valencia và Owen, các CĐV của Ferguson chắc chắn chưa thể hài lòng. Chelsea gây ngạc nhiên với hợp đồng dành cho Daniel Sturridge, cầu thủ 19 tuổi của Man City. Arsenal mới chỉ đầu tư cho hàng thủ với Thomas Vermaelen, còn Liverpool thu nạp Glen Johnson. Ấn tượng mạnh nhất vẫn thuộc về Man City, với bộ đôi Gareth Barry và Roque Santa Cruz. Tất cả những cái tên đó cho thấy điều gì? 1, Hoặc các đội bóng Anh chưa vào cuộc, hoặc họ đang kiên trì chờ đợi những mục tiêu đã theo đuổi. 2, Sự ổn định và khả năng tự hoàn thiện cao, khiến họ không nhất thiết phải săn lùng nhân tài bên ngoài biên giới Anh quốc. Và 3, họ đang hướng tới những mục tiêu dài hơi bằng sự cẩn trọng.

Nếu không có gì thay đổi, các đại gia Premier League (trừ M.U, sau vụ CR7) vẫn sẽ theo đuổi chiến thuật cũ: Chỉ mua không quá 1 ngôi sao trong 1 kỳ chuyển nhượng. Trong nửa thập kỷ qua, các đội bóng lớn của Anh đều đã hướng tới sự hoàn thiện cả về lượng và chất. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao họ thường xuyên thay các vụ đầu tư bom tấn bằng những cầu thủ tiềm năng, hoặc đáng tin cậy về chuyên môn (nhưng giá không cao). Trong những mùa trước, chiến thuật tạo hiệu quả tối đa bằng những cuộc chạy đua khiêm tốn đã thành công. Người Anh không có lý do gì phải thay đổi nó, khi chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy, họ sẽ thua.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X