Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League không "thích" tiền đạo TBN?

Thứ Sáu 02/08/2013 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Roberto Soldado đã trở thành tiền đạo người TBN thứ tư chơi bóng ở Premier League mùa này, sau khi Tottenham Hotspur đồng ý trả cho Valencia 26 triệu bảng để sở hữu chữ ký của anh.

Hợp đồng của Soldado với Tottenham sẽ kéo dài trong 4 năm, và cuộc kiểm tra y tế sẽ hoàn tất trong ngày hôm nay. Đây là chữ ký thứ ba của Spurs mùa này, sau Paulinho từ Corinthians (giá 17 triệu bảng) và Nacer Chadli từ Twente (giá 7 triệu). Soldado, 28 tuổi và từng khoác áo đội tuyển TBN 11 lần, đã ghi 30 bàn sau 46 trận ở Liga mùa trước. Một con số rất ấn tượng.

Tottenham quyết định phá két để có Soldado
Soldado liệu có thành công ở Anh?

Tiền đạo TBN thứ tư ở Premier League

Soldado là tiền đạo người TBN thứ tư chơi bóng ở Premier League mùa này, sau Fernando Torres (Chelsea), Michu (Swansea) và Alvado Negredo (Manchester City). Hai người đầu tiên đã khẳng định được tên tuổi của mình tại Premier League: Torres là một trong những chân sút nguy hiểm nhất của lịch sử giải Ngoại hạng khi chơi cho Liverpool, trong khi Michu đã chơi rất tốt trong màu áo Swansea mùa trước, ghi 22 bàn sau 43 trận trên mọi đấu trường.

Trước đó, các tiền đạo TBN không thực sự thành công tại Premier League.  Luis Garcia đã để lại dấu ấn trong quãng thời gian khoác áo Liverpool, nhưng Fernando Morientes là một thất bại. Lối chơi của các tiền đạo TBN vẫn bị cho là ẻo lả so với tốc độ và sức mạnh thường thấy ở Premier League. Bản thân Morientes đã từng thừa nhận rằng “anh cảm thấy chóng mặt khi chơi bóng ở Anh”.

Nhưng Torres mới là người làm thay đổi quan niệm về các tiền đạo TBN trên đất Anh. Mạnh mẽ, quyết đoán, nhưng cũng không kém phần kỹ thuật, cựu tiền đạo Atletico Madrid đã hoàn toàn chinh phục Premier League trong thời gian anh còn chơi cho Liverpool. Nhưng đáng tiếc là sau khi chuyển sang Chelsea, Torres thể hiện một bộ mặt khác: Anh yếu ớt, thiếu sắc sảo, và thường xuyên hụt hơi trong những cú rướn cuối cùng.

Soldado có thể thành công?

Michu đã chơi rất thành công mùa trước, nhưng anh không phải một tiền đạo theo phong cách TBN điển hình: Kỹ thuật của Michu chỉ dừng lại ở mức cơ bản, và anh cũng không có sự tinh tế thường thấy của một cầu thủ Latin. Nhưng Michu đã khắc phục bằng sự khôn ngoan và chăm chỉ.

Các tiền đạo tân binh người TBN mùa này cũng là những người như thế, từ Negredo (Man City) cho đến Soldado (Tottenham). Họ không phải những chân sút Latin đúng kiểu TBN, nhưng chơi cần mẫn, tuân thủ chiến thuật và có khả năng dứt điểm tương đối toàn diện.

Soldado chỉ cao 1m79, không phải là lý tưởng với một tiền đạo, nhưng anh chơi đầu tốt, và có khả năng dứt điểm bằng cả hai chân. Cựu tiền đạo của Real Madrid đóng góp khá tốt vào lối chơi chung, bằng những pha làm tường và kiến tạo cho các đồng đội. Tính cách dễ chịu của Soldado cũng có thể giúp anh hòa nhập nhanh tại Tottenham, một môi trường tương đối “lành” và có khả năng kích thích các cầu thủ nghiêm túc phát triển tốt (hãy nhớ trường hợp của Gareth Bale).

Soldado cũng là đội trưởng của Valencia, và vì thế, không ai còn phải nghi ngờ gì về phẩm chất tinh thần của anh, dù các chân sút người TBN không được đánh giá cao về mặt này. Morientes không thể hòa nhập với Liverpool cũng vì giai đoạn đầu trục trặc đã khiến anh mất đi sự tự tin. Torres rời Anfield và không bao giờ là chính mình nữa. Albert Luque chơi tự tin ở Deportivo, nhưng chỉ là một bản hợp đồng thất bại ở Newcastle. Tương tự là trường hợp của Diego Tristan cách đây 5 năm, tại West Ham.

Một rào cản nữa với các tiền đạo người TBN nói riêng và những cầu thủ từ xứ sở đấu bò nói chung là khả năng ngôn ngữ. Torres mất khá nhiều thời gian để nói được tiếng Anh, trong khi Morientes còn không học lỏm được mấy từ. Luque cảm thấy anh đơn độc ở Newcastle, và Tristan thì luôn mắc bệnh nhớ nhà.

Soldado và Negredo sẽ là những người TBN mới nhất đến Premier League hòng chinh phục mảnh đất này, và hy vọng, họ sẽ làm tốt hơn những người đàn anh của mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X