Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Không có đất diễn cho "những Leicester City"

Thứ Năm 25/09/2014 14:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Chú ngựa ô" Leicester City đang khuấy đảo các mặt báo trên toàn thế giới. Tuy nhiên, họ sẽ đứng trên "đỉnh cao" với "danh nghĩa" một hiện tượng của Premier League được bao lâu?

5 vòng đấu đầu tiên và vị trí thứ 7 cho The Foxes


Nhìn lịch thi đấu của Leicester City trước khi mùa giải bắt đầu, nhiều người sẽ lắc đầu ngán ngẩm và suy đoán rằng đội chủ sân King Power có lẽ sẽ cầm chắc vé xuống hạng chỉ sau đúng... 5 vòng đầu mà thôi. Trong bối cảnh gặp phải một lịch thi đấu vô cùng trớ trêu (lần lượt gặp Everton, Chelsea, Arsenal, Stoke City và Manchester United
trong 5 vòng đầu), Leicester City được suy đoán là sẽ chẳng có nổi lấy 1 điểm, gặp khó khăn trong khâu ghi bàn, thủng lưới... một rổ bàn thua để rồi mất tinh thần và tuột dốc không phanh từ đó. Nhận định này không phải không có cơ sở, khi Chelsea, Arsenal và Man Utd là 3 ông lớn của nước Anh; Everton cùng Stoke lại luôn là những đối thủ hạng khá cực kì tiềm tàng với những miếng đánh rất riêng biệt. Một tập thể mà không có cầu thủ nào có vẻ quen tên biết mặt như Leicester khó có thể trụ vững trong lần trở lại Premier League này.

Hàng thủ của Man United chơi quá lỏng lẻo trước Leicester
Jamie Vardy nói riêng và Leicester City nói chung đang "làm loạn" các mặt báo thể thao châu Âu

Nhưng không, sau 3 vòng đấu đầu tiên, Leicester đã làm ngạc nhiên tất cả dù chỉ có nổi 2 điểm. Họ cầm chân thành công Everton với tỉ số 2-2 với một tinh thần chiến đấu vô cùng quật cường: bị vươn lên dẫn trước 2 lần bởi những bàn thắng của Aiden McGeady và Steven Naismith, nhưng The Foxes theo một cách nào đó kiên trì gỡ hoà trong suốt thời gian 90 phút của trận đấu, để rồi được đền đáp bằng 2 ha lạp công của Leonardo Ulloa và Chris Wood. Trận hoà 2-2 ấy chứng kiến Leicester chỉ cầm nổi 36.4% quyền kiểm soát bóng, tức là mất gần như hoàn toàn tuyến giữa, nhưng họ vẫn có được 1 điểm nhờ tận dụng tốt các cơ hội. Trong trận sau đó, Leicester để thua Chelsea 0-2 (phải tới hiệp 2 nhờ có sự toả sáng của Diego Costa, The Blues mới có thể tìm được đường vào mành lưới do Kasper Schmeichel trấn giữ); để rồi cầm chân thành công Arsenal 1-1 tại tổ ấm King Power. Sau khi Alexis Sanchez đưa Pháo thủ vươn lên dẫn trước, lại một lần nữa Ulloa tái lập thế cân bằng ở phút 22 và từ sau đó, Leicester không để cho Pháo thủ nâng tỉ số lên thêm nữa, dù đã sút tới 24 quả về khung thành của Schmeichel, giữ bóng 70% và có được tới 10 quả phạt góc.

Hai trận ở vòng 4 và 5 làm cho Leicester được cả châu Âu chú ý. Đầu tiên, họ thắng 1-0 ngay trên sân của Stoke City, đội mà mới chỉ 1 vòng trước đó còn đả bại ĐKVĐ Manchester City 1-0 ngay trên thánh địa bất khả xâm phạm Etihad bằng lối chơi phòng ngự tử thủ quật cường. Sau đó, một Man Utd đang hừng hực khí thế của sự hồi sinh với những tân binh đang được báo giới hết lời ca ngợi như Blind, Herrera và Di Maria bị The Foxes dội cho một gáo nước lạnh để chính thức "trở về mặt đất" với tỉ số 5-3. Màn trình diễn chói sáng của Verdy, một chân sút trước đó 4 năm vẫn còn là anh cầu thủ nghiệp dư ở giải hạng... 5 của Anh. Chặng đường tiếp theo của Leicester lại không hề chông gai, khi họ sẽ không gặp phải đại gia nào cho tới tận vòng... 14 gặp Liverpool. Còn trong 3 vòng tới, trở ngại của Leicester chỉ là Crystal Palace, Burnley và Newcastle. 2 trong số 3 đội bóng này mùa trước còn thi đấu tại Championship cùng với The Foxes, thế nên đang có rất nhiều người kì vọng vào một cơn địa chấn mà đội bóng này có thể mang lại cho Premier League năm nay.

Nguyên nhân của màn trình diễn bùng nổ

Cầu thủ vô danh Vardy đã chơi như lên đồng trước Man Utd và góp công lớn vào cả 5 bàn thắng của Leicester
The Foxes sẽ còn thăng hoa khi những đôi chân còn chưa mỏi

Giải thích cho màn trình diễn tuyệt vời của Leicester đầu mùa bóng này, có thể thấy yếu tố đầu tiên là ý chí quật cường của họ. Không chỉ riêng Leicester, tất cả các đội bóng mới lên hạng đều cống hiến 100% sức lực cho từng giây phút được chơi tại giải đấu hàng đầu nước Anh, dù kết cục sau đó họ có xuống hạng hay trụ lại được. Mọi thứ đều tươi mới với những đội bóng này, họ có khát khao mạnh mẽ để khẳng định, chứng tỏ giá trị bản thân và mang trong mình tâm lý mỗi trận như là một trận chung kết. Chắc chắn các HLV của các đội bóng nhỏ như Leicester đều động viên tinh thần các cầu thủ bằng câu nói ấy: Hãy ra sân với tinh thần chiến đấu bùng cháy. Các đội trưởng trên sân cũng sẽ nói điều tương tự mỗi khi thấy đồng đội có dấu hiệu mệt mỏi. Đương nhiên với một đội bóng tiềm lực không mạnh mẽ, vũ khí mạnh nhất chỉ có thể là ý chí. Đôi chân sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, cái đầu các cầu thủ gặp ít áp lực hơn.

Trong những vòng đầu tiên này, khi các đôi chân chưa mỏi, thể lực các cầu thủ còn cực kì sung, đương nhiên một cái đầu đầy bản lĩnh sẽ mang về những kết quả bất ngờ cho các đội bóng nhỏ. Khi ấy, chiến thuật của các HLV được vận hành trơn tru, kết hợp với bầu không khí sôi động hơn hẳn các hạng đấu dưới của Premier League, các cầu thủ như thể được tiếp thêm sức mạnh. Nhất là khi được thi đấu trên sân nhà, nơi có các cổ động viên cũng không mấy khi được xem đội nhà chơi ở giải Ngoại hạng. Cái cảm giác được reo hò, hét tên, cổ vũ và thán phục khi ghi bàn và ăn mừng trên thảm cỏ Premier League mang tới cho các cầu thủ chưa thành danh cảm giác muốn được chinh phục, thể hiện và thừa nhận.

Đến Giáng sinh, phép màu sẽ phải dừng?

Hull City
Hull City cũng đã từng là một hiện tượng ở mùa 2008/09 nhưng vẫn kết thúc mùa bóng ở vị trí dành cho những đội chật vật trụ hạng

Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó và cả ý chí chiến đấu cũng vậy. Cần phải thừa nhận rằng Premier League là nơi phân tầng rất rõ ràng về mặt đẳng cấp, ghi đậm dấu ấn của quy luật mạnh được yếu thua, thậm chí là... giàu được nghèo thua trong thời buổi tiền có thể mua được danh hiệu. Đương nhiên dùng 90 phút ở King Power tuần trước để đánh giá cặp tiền đạo "bèo nhèo" của Leicester có thể "ngồi trên đầu" những Falcao, Rooney hay Di Maria của Man Utd trên BXH khi mùa giải khép lại thì nghe chừng không hợp lý. Chúng ta hãy cùng chờ đợi, không sớm thì muộn, Leicester City cũng sẽ phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng và chứng kiến gần 200 triệu bảng mà Van Gaal bỏ ra trên sàn chuyển nhượng làm mưa làm gió tại đấu trường quốc nội.

Lí do cho việc màn trình diễn xuất sắc của các chú ngựa ô rồi sẽ phải dừng lại là bởi độ dày lực lượng của họ đơn giản là không đủ để chinh chiến suốt một mùa giải 38 vòng đấu. Jamie Vardy và David Nugent - 2 tiền đạo trị giá chưa tới 5 triệu bảng - không thể đòi hỏi họ toả sáng trong suốt 9 tháng đằng đẵng của Premier League. Ý chí chiến đấu lớn tới mấy rồi cũng sẽ phải đến lúc nhường chỗ cho những yếu tố "con người" hơn như thể lực bị bào mòn chẳng hạn. Đến lúc đó, Leicester sẽ phải nhận những trận thua sấp mặt liên tiếp. Chính vì thế, cách hay nhất cho đội bóng này trong thời điểm hiện tại là tích luỹ được một số điểm đủ an toàn trước kì nghỉ Giáng sinh. Và để làm được điều đó, họ cần thực sự dốc sức cho 8 vòng đấu sắp tới gặp những đối thủ không quá mạnh.

Thành Nguyễn 




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X