Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Khi đồng tiền không nói lên tất cả

Thứ Năm 25/09/2014 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Rất nhiều đội bóng Anh đã chi rất nhiều tiền cho TTCN trong mùa hè vừa rồi, nhưng không phải đội bóng nào cũng có được kết quả tương xứng với những gì mình đã đầu tư.

Mùa hè năm nay đã được dự báo là sẽ cực kỳ sôi động với các đại gia nước Anh khi hàng loạt các đội bóng tuyên bố sẽ mạnh tay mua sắm để phục vụ cho những mục tiêu trong mùa giải mới. Manchester United muốn thay máu toàn diện sau một mùa giải tệ hại dưới triều đại David Moyes, Arsenal phấn khích sau danh hiệu đầu tiên trong 9 năm, Liverpool muốn phục thù sau khi tuột mất chức vô địch vào giai đoạn cuối.

Và quả thật các đội bóng Anh đã làm bùng nổ TTCN với hàng loạt những bản hợp đồng bom tấn, nhất là trong những ngày chuyển nhượng cuối cùng. MU liên tiếp mang về 4 bản hợp đồng mới trong khoảng nửa tháng cuối cùng trước khi TTCN mùa hè đóng cửa, Arsenal cũng có Chambers và Welbeck trong thời gian tương tự. Tổng cộng khi TTCN mùa hè chính thức khoá sổ, các đội bóng Anh đã chi tới 1,4 tỷ đô la, phá kỷ lục 1,05 tỷ dô la mà chính giải đấu này đã lập được cách đây một năm, và những cái tên như MU, Liverpool và Arsenal, những cái tên đóng góp không nhỏ vào số tiền khổng lồ ấy được kỳ vọng sẽ thi đấu ấn tượng trong mùa giải năm nay.

Đây là mùa Hè chi đậm nhất trong lịch sử Man United, nhưng đó không hẳn là điều tạo ra giá trị cốt lõi của đội bóng này.
 

Nhưng đôi khi sự đầu tư mạnh tay không đi kèm với kết quả như mong muốn. Sau 5 vòng đấu tại Premier League, MU đứng thứ 12 với 1 trận thắng duy nhất, 2 trận hoà và 2 trận thua. Với việc chi tiêu quá chênh lệch khi chủ yếu củng cố hàng công vốn đã đủ nhân sự mà không thể mua nổi một trung vệ tử tế để dùng kết quả đến như một cách tất yếu, Quỷ đỏ chết bởi hàng thủ và cũng đang khốn đốn vì không có ai đá trung vệ.

Liverpool  cũng không khá khẩm gì hơn khi thắng 2 và đã thua tới 3 trận ở Premier League. Tất cả các cầu thủ mà Liverpool mua về, có lẽ chỉ có Dejan Lovren và Adam Lallana là hoà nhập một cách tương đối với đồng đội mới, những tân binh còn lại ít nhiều đều gây ra sự thất vọng, kể cả người được chờ đợi nhiều nhất là Balotelli. Với những ai bi quan,  thậm chí họ đã nghĩ tới một kết cục giống như Tottenham năm ngoái: bán đi cầu thủ xuất sắc nhất của mình và mua về hàng tá những cầu thủ thuộc dạng trung bình khá hoặc chỉ thuộc dạng tiềm năng.

Arsenal có vẻ khá khẩm nhất khi vẫn bất bại trong cả 3 khi vẫn bất bại ở Premier League, nhưng ở đấu trưởng Champions League họ đã thua Dortmund và mới đây ở Carling Cup, họ cũng vừa bị Southampton đá khỏi Capital One Cup dù được thi đấu trên sân nhà. Và thật sự khi ngẫm lại, ngoài Alexis Sanchez, những bàn hợp đồng còn lại của Arsenal cũng thi đấu không có gì nổi bật.

Ngược lại, mùa giải Premier League năm nay lại chứng kiến sự trỗi dậy của những đội bóng nhỏ, đặc biệt phải kể tới Southampton. Dù đã bị Liverpool rút ruột không thương tiếc bộ ba Rickie Lambert - Adam Lallana - Dejan Lovren, đội chủ sân St. Mary vẫn thi đấu rất hay với thành tích thắng 3, hoà 1, thua 1 để rồi chễm chệ ở ngôi vị nhì bảng, chỉ đứng sau Chelsea.  Đáng nói hơn khi tổng số tiền mà Southampton chi ra cả mùa hè chỉ là 60 triệu bảng, xấp xỉ bằng số tiền mà MU bỏ ra trong ngày cuối cùng của TTCN. Với việc “biết mình biết ta” và thu nạp những cầu thủ không quá đắt và vẫn đảm bảo đủ chất lượng như Anderweireld, Dusan Tadic hay Ryan Bertrand,… Southampton không những đã có những sự bổ sung cần thiết cho những cầu thủ đã ra đi mà còn tạo nên một tập thể gắn kết và đi lên bằng sức mạnh tập thể.

 

Hay như Aston Villa và Swansea, những đội bóng chỉ đứng ở vị trí cuối và giữa bảng xếp hạng mùa giải trước với nguồn tài chính eo hẹp cũng đang thi đấu cực tốt ở mùa giải năm nay. Cả đội hình của Villa hay và Swansea đều chỉ có tổng giá trị xấp xỉ 100 triệu bảng, con số quá khiêm tốn so với đội hình của MU (440 triệu bảng) hay Liverpool (334 triệu bảng).

Rõ ràng trong bối cảnh giá trị các cầu thủ ở Anh đang bị thổi phồng lên một cách quá đáng, các CLB vừa và nhỏ ở quốc đảo sương mù vẫn biết cách sống bằng chính nguồn lực của mình, thậm chí là còn sống khoẻ hơn những đại gia lắm tiền nhiều của khác. Manchester United hay Liverpool có thể dựa vào nguồn tài chính hùng mạnh của mình để vung tiền cho những bản hợp đông bom tấn, tuy nhiên giờ là lúc phải biết tiêu đồng tiền một cách khôn ngoan trong thời đại bão giá hiện tại.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X