Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Hệ thống 4-4-2 trở lại?

Thứ Năm 13/08/2009 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cả Chelsea và M.U đều đã sử dụng các dạng thức khác nhau của hệ thống 4-4-2 trong trận mở màn mùa giải này, tranh cúp Community Shield. Với Chelsea, đó là cấu trúc tiền vệ hình thoi phía sau Nicolas Anelka cùng Didier Drogba, hai trung phong cắm thực thụ phía trên. Còn với M.U là hàng tiền vệ dàn ngang và tuy Wayne Rooney có chơi lùi hơn Dimitar Berbatov một chút, khó có thể nói anh là một cầu thủ của tuyến hai.

Trước hết, cần làm rõ rằng chơi với hai tiền đạo không có nghĩa là các đội bóng sẽ có khuynh hướng tấn công nhiều hơn. Chỉ do ngẫu nhiên mà trận đấu giữa M.U và Chelsea đã kết thúc với 4 bàn thắng, điều hiếm thấy khi hai kình địch của Premier League đọ sức với nhau. Trên thực tế, 4-4-2 không yêu cầu các cầu thủ chơi tấn công nhiều hay ít hơn so với các hệ thống 4-5-1, 4-3-3 và những biến thể. Đội hình nhìn chung là trung tính, chính cách áp dụng của từng HLV mới khiến đội bóng trở nên tiêu cực hay tích cực.

M.U có lẽ từ bỏ hệ thống 4-4-2 kể từ sau trận thua 2-3 trước Real Madrid ở Champions League năm 2000. Mặc dù lỗi chính của thất bại đó thuộc về hàng thủ M.U, chứ không phải do các hệ thống chiến thuật, HLV Alex Ferguson vẫn muốn tìm kiếm một phương án mới có thể giúp đội bóng của ông chơi phóng khoáng, khó lường và đa dạng hơn so với thời kỳ của Dwight Yorke và Andy Cole hay trước đó nữa, Eric Cantona và Mark Hughes. Chiến lược gia người Scotland bắt đầu những mày mò thử nghiệm đầu tiên với hệ thống 4-2-3-1 được duy trì tới tận mùa giải trước, bắt đầu bằng những lo lắng bất an khi Juan Sebastian Veron thất bại trong vai trò tiền vệ dẫn dắt và đạt đến đỉnh cao với bộ ba Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney và Carlos Tevez thay phiên nhau đóng vai trò tiền đạo duy nhất và các tiền vệ cánh.

MU sẽ chơi 4-4-2 với cặp tiền đạo Rooney - Berbatov

Trong trường hợp của Chelsea, HLV Carlo Ancelotti có vẻ đã bắt buộc phải sử dụng hệ thống tiền vệ hình thoi để có chỗ cho Anelka. Với M.U, việc để mất Ronaldo và Tevez, hai cầu thủ hết sức đa năng, giàu chất kỹ thuật và có thể hoán đổi vị trí liên tục trên sân có lẽ đã khiến Ferguson phải quay lại với hệ thống cũ, ít nhất là trong ngắn hạn. Việc trợ lý người BĐN Carlos Queiroz của Ferguson đã ra đi cũng có thể ảnh hưởng nhất định tới sự thay đổi này. Queiroz có lẽ là HLV đầu tiên thử nghiệm hệ thống không tiền đạo với đội trẻ của BĐN vào đầu những năm 1990 và đóng vai trò quan trọng trong việc đội chủ sân Old Trafford chuyển sang 4-2-3-1 từ đầu thế kỷ này.

Cần tính linh hoạt

Trên thực tế, có hai khu vực mà hệ thống 4-4-2 truyền thống sẽ gặp khó khăn khi phải đối phó với hệ thống 4-3-3 hiện đại. Trước hết là ở trung tâm hàng tiền vệ, nơi những đội chơi 4-3-3 có ba người, còn những đội chơi 4-4-2 chỉ có hai. Ở đẳng cấp cao nhất, đó là sự khác biệt lớn về quyền sở hữu bóng tại khu vực mà trong hầu hết các trận đấu là nơi tập trung mật độ các đường chuyền dày đặc nhất. Khu vực thứ hai là ở hai cánh. Các tiền vệ cánh trong hệ thống 4-4-2 sẽ phải gánh thêm các trọng trách phòng ngự khi giờ đây những cầu thủ chạy cánh của hệ thống 4-3-3 không chỉ là các tiền vệ cánh thuần túy, mà là một tiền đạo thứ thiệt biết cách ghi bàn có thể xâm nhập vòng cấm bất cứ lúc nào. Điều đó sẽ hạn chế rất nhiều khả năng hoán đổi vị trí thông thường giữa tiền vệ và hậu vệ cánh trong hệ thống 4-4-2, một vũ khí chủ lực của đội hình này.

Chính vì vậy, Ferguson đã chuẩn bị sẵn cho M.U một phương án sẵn sàng chuyển sang 4-3-3 ngay khi nào tình huống trên sân cho phép. Sự xuất hiện của Michael Owen, một tiền đạo lùi đích thực, khiến Ferguson dễ dàng xoay chuyển hơn trong mùa giải này, dù chất lượng của đội bóng hiện giờ với đội bóng có mặt Tevez và Ronaldo sẽ còn phải được kiểm chứng qua thời gian.

Với trường hợp của Chelsea, có vẻ Ancelotti sẽ không có được sự cơ động đó bởi lẽ cầu thủ chạy cánh duy nhất của họ đã được kiểm chứng và có thể bùng nổ vào thời điểm này chỉ có mỗi Florent Malouda, khi Joe Cole vẫn còn chấn thương và Yuri Zhirkov, ngay cả khi có thể hòa nhập tốt với Premier League, không thích hợp chơi quá cao. Tuy nhiên, M.U có lẽ vẫn chưa phải là đội cơ động nhất của giải Ngoại hạng khi mùa giải này ở Arsenal, HLV Arsene Wenger có các lựa chọn là Andrei Arshavin, Theo Walcott, Robin van Persie và Eduardo, tất cả đều là những cầu thủ tốc độ, kỹ thuật và có thể chơi đa dạng.

Chỉ mình Liverpool đá 1 tiền đạo

Trong nhóm tứ đại gia, chỉ mình HLV Rafael Benitez của Liverpool sẽ không sử dụng 4-4-2 vào mùa tới. Thực ra, từ giữa mùa trước, sau khi bán Robbie Keane lại cho Tottenham, Benitez chỉ trọng dụng sơ đồ 1 tiền đạo trong hệ thống 4-2-3-1. Việc Liverpool không có ý định mua thêm chân sút ở mùa Hè này cho thấy Benitez vẫn tin vào hệ thống với một tiền đạo duy nhất là Fernando Torres. Trong trường hợp Torres dính chấn thương, Kuyt sẽ di chuyển vào giữa để đóng vai trò thay thế hoặc Benitez có thể xoay sang hệ thống không tiền đạo.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X