Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Giải mã “hiện tượng” West Brom

Thứ Ba 27/11/2012 11:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

West Brom đang bay cao khi đứng thứ 3 trên BXH Premier League, vị trí cho họ tấm vé Champions League. Đây là một thành quả quá đỗi bất ngờ với CLB nhỏ bé này. Vậy đâu là nguyên nhân giúp West Brom, đội bóng chỉ cán đích thứ 10 mùa trước thăng hoa đến vậy?

NHỮNG CON SỐ ĐÁNG NỂ PHỤC

Để nói về bản lĩnh của West Brom, có thể nhìn vào lát cắt từ trận thua Man City (vòng 8). 10 phút trước khi trận đấu kết thúc, West Brom để Manchester City gỡ hòa 1-1. Thầy trò HLV Steve Clarke đánh mất 2 điểm thật đáng tiếc? Còn hơn thế nữa. Siêu dự bị Edin Dzeko ghi bàn trong những phút bù giờ, và West Brom thua ngược 1-2 đau đớn, trong hoàn cảnh nếu họ đứng vững trong những phút chót thì đấy đã là một chiến thắng xứng đáng. Vòng 9, West Brom cũng chỉ thua sát nút 1-2 trên sân Newcastle vì thủng lưới trong những phút bù giờ. Giả sử không để thủng lưới những bàn như vậy ở 2 trận gặp Newcastle và Manchester City, West Brom giờ đã đồng điểm, cùng gã khổng lồ M.U dẫn đầu Premier League, và bỏ rất xa các đối thủ mạnh!

HLV Steve Clarke
HLV Steve Clarke

Tất nhiên cuộc sống thường không có chỗ cho những chữ “nếu”. Nhưng sự thật là West Brom quả đang làm nên một hiện tượng lạ ở Premier League. Họ thắng Liverpool, Everton, Chelsea. Sau 2 thất bại kể trên, West Brom đứng dậy rất xuất sắc. Họ đã toàn thắng trong 4 vòng gần đây ở Premier League - điều không có bất cứ đội nào khác làm được. Nhìn vào cả 5 giải lớn ở châu Âu, chỉ có một đội bóng khác toàn thắng 4 vòng gần đây - và đấy chỉ có thể là Barcelona của Lionel Messi. Thông thường, cái tên West Bromwich Albion chỉ làm cho giới quan sát liên tưởng đến một cuộc đua giành quyền trụ hạng ở Premier League. Mùa trước, họ đứng giữa bảng, nhưng điều đó không có nghĩa là mùa này cứ phải khá hơn.

Thắng 8, hòa 2 sau 13 lượt trận tại Premier League mùa này, West Brom đã có cú khởi đầu tốt nhất tại giải VĐQG Anh kể từ mùa bóng 1953/54. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1980, West Brom thắng liền 4 trận tại giải VĐQG.

THÀNH CÔNG LIỆU CÓ LÂU BỀN?

Nhiều người đã từng khẳng định West Brom có một vị trí cao hơn khả năng thực của họ trước trận gặp Chelsea, và chờ đợi Chelsea “lập lại trật tự”. Kết quả: West Brom quật đổ nhà vô địch Champions League.

Bây giờ, West Brom đã lại thắng thêm trận nữa để lọt vào Top 3, còn Chelsea thì đã sa thải Di Matteo và chỉ hòa không bàn thắng với Man City. Vấn đề đặt ra: một đội bóng nhỏ như West Brom liệu có thể giữ vững thành công mà họ đang có sau 1/3 mùa bóng? Ít nhất, họ cũng lấy được một suất tham dự Europa League, thay vì xì hơi và trở lại với đẳng cấp đích thực của mình vào cuối mùa bóng? Rất có thể, West Brom sẽ thành công thật, chứ đấy không phải chỉ là hiện tượng nhất thời. Như đã nêu trên, West Brom có một nhược điểm rõ rệt là hay thủng lưới vào cuối trận.

Trên nguyên tắc, HLV Steve Clarke có thể cải thiện nhược điểm này. Các cầu thủ West Brom có thể tập trung tốt hơn, và hiệu quả cũng sẽ tốt hơn. Điểm mạnh mà đội bóng này đã thể hiện trong các vòng đấu vừa qua là cách phản công sắc nét, tuy đơn giản nhưng hiệu quả rất cao. Khi có bóng, West Brom cũng khá mạnh trong việc chủ động tấn công. Họ tạo cơ hội ghi bàn từ những đợt tấn công biên rất tốt. Nhìn chung, West Brom yếu về phòng ngự, như đã nêu trên. Họ tập trung không tốt vào cuối trận và phòng thủ chống tình huống cố định không tốt. Đây cũng là chỗ có thể tập để cải thiện.

Đâu là nhược điểm không thể cải thiện? Đó là vấn đề đẳng cấp. Đây là đội bóng không có ngôi sao. Một vài cá nhân nổi bật như Shane Long, Romelu Lukaku, Peter Odemwingie đều chỉ đáng gọi là cầu thủ giỏi. Nhưng HLV Steve Clarke hay ở chỗ, ông đã xây dựng được một lối chơi hầu như không phụ thuộc vào bất kỳ trụ cột nào. Nhận định cho rằng West Brom có thể tiến xa chủ yếu dựa vào đặc điểm này. Đây sẽ là đội gây nên bất ngờ thú vị ở Premier League mùa này!

THÀNH CÔNG NHỜ XOAY TUA ĐỘI HÌNH

Đây là quan điểm của chính HLV Steve Clarke. Ông nói: “Tôi luôn cố gắng sử dụng lực lượng West Bromwich theo một cách tốt nhất có thể. Tôi rất hài lòng về bản danh sách của đội. Trong thờI buổi này, người ta không thành công bằng đội hình nào. Chỉ có thể thành công bằng cả một bản danh sách thích hợp. Lực lượng dự bị càng mạnh thì xác suất thành công của bạn càng cao. Tôi luôn nhìn vào ghế dự bị và suy nghĩ để tìm ra những giải pháp thay người tối ưu. Đội hình chính không đủ để giải quyết vấn đề gì”.

Sau 13 vòng đấu tại Premier League, West Brom đã sử dụng 21 cầu thủ. Jonas Olsson là cầu thủ duy nhất xuất hiện trong đội hình chính đủ 13 lần. Có 2 thủ môn đã bắt chính và 8 cầu thủ đã ghi bàn cho West Brom, trong đó có 5 cầu thủ ghi được 3 bàn trở lên. Trong 5 cầu thủ được giới quan sát đánh giá cao nhất là Shane Long, Peter Odemwingie, Zoltan Gera, James Morrison và thủ môn Boaz Mihyll, chỉ có Morrison thuộc về danh sách 5 cầu thủ thi đấu nhiều nhất.

Nhược điểm lớn đang chờ cải thiện

43% tổng số bàn thua của West Brom xuất hiện trong 15 phút cuối. Đây là đội có tỷ lệ giữa số bàn thua trong 15 phút cuối với tổng số bàn thua nhiều nhất tại Premier League hiện nay. Đây rõ ràng là một nhược điểm mà west Brom cần khắc phục nếu muốn giữ vững thành công. Ở Premier League, bàn thua (hoặc bàn thắng) trong 15 phút cuối luôn là một đề tài chuyên môn có sức thu hút đối với các nhà nghiên cứu.

Kinh Thi - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X