Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League dựa dẫm vào những “bộ não” La Liga

Thứ Năm 14/08/2014 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hè này, Man United chiêu mộ Ander Herrera trong khi Chelsea bổ sung Cesc Fabregas. Đó chỉ là sự tiếp nối của xu hướng sử dụng những tiền vệ tổ chức đến từ La Liga. Rõ ràng khi cần tìm một người dẫn dắt, các đội bóng Premier League có thói quen nhìn sang TBN.

NGƯỜI THỪA LA LIGA LÀM SAO PREMIER LEAGUE

Có những cầu thủ không thể chiếm được vị trí tại Real Madrid hay Barcelona, nhưng họ vẫn là một ngôi sao mà mọi CLB đều muốn có trong đội hình. Điều ấy đơn giản bởi khi Real và Barca đã nhắm đến cầu thủ nào, đấy đều là những cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất. Đã chơi cho Real hay Barca thì cầu thủ ấy cũng thừa sức trở thành trụ cột ở bất kỳ đội bóng nào.

Thành công mà Man City hay Arsenal đang có mang dấu ấn đậm nét của các ngôi sao ở La Liga như David Silva hay Mesut Oezil
Thành công mà Man City hay Arsenal đang có mang dấu ấn đậm nét của các ngôi sao ở La Liga
như David Silva hay Mesut Oezil

Thiago Alcantara chỉ là người thừa tại Nou Camp, nhưng anh lập tức chiếm được vị trí ở đội hình đầy sao của Bayern. Wesley Sneijder từng bật bãi khỏi Bernabeu, nhưng anh lập tức mang Inter Milan đến cú ăn ba ở mùa 2009/10. Đấy là những ví dụ cho thấy người thừa của hai gã khổng lồ này vẫn là gia tài ở những đội bóng khác.

Thành công của Mesut Oezil tại Arsenal trước khi dính vào chấn thương ở mùa bóng trước càng làm cho các CLB Premier League thêm yêu chuộng những cầu thủ dẫn dắt lối chơi đến từ La Liga. Phong cách chơi bóng của Oezil mau chóng tạo ra được sự khác biệt ở một giải đấu mà các cầu thủ đa số đều dùng sức. Anh chính là làn gió mới, giúp Arsenal nói riêng và Premier League nói chung đáng xem hơn.

Trước Oezil, người ta đã thấy sự tỏa sáng của những cầu thủ đến từ La Liga. Đấy là David Silva và Yaya Toure, hạt nhân trong 2 chức vô địch Premier League của Man City trong 3 năm trở lại đây. Tiếp nối thành công của 2 cầu thủ dẫn dắt này, Man City còn “thừa thắng xông lên” mua cả tiền vệ cánh (Jesus Navas) và tiền đạo (Alvaro Negredo) từ xứ bò tót.

Ở Chelsea, Juan Mata là cầu thủ hay nhất trong 2 mùa bóng liên tiếp trước khi anh sang Man United vào đầu năm 2014 vì không hợp với triết lý bóng đá của HLV Jose Mourinho. Mata mang đến tầm nhìn và sự mềm mại chưa từng có trước đó tại The Blues, vốn chỉ ưa chuộng những tiền vệ thiên về sức mạnh.

PREMIER LEAGUE NAY KHÁC RỒI

Không khó để lý giải sự thành công của những tiền vệ đến từ Tây Ban Nha. Ở môi trường thiên về sức mạnh như Premier League, chất kỹ thuật của các tiền vệ La Liga lập tức trở nên hiếm quý. Đấy là thứ kỹ thuật được trui rèn qua tập luyện và thi đấu chứ không phải chất ngẫu hứng Nam Mỹ, vốn không có đất dụng võ tại Anh.

Lối chơi của những đội bóng lớn tại Anh cũng dần bứt ra khỏi chất Anh truyền thống. Ngoại trừ M.U vẫn còn phảng phất những nét rất Anh với các pha dàn xếp đánh biên, cả Chelsea, Man City, Arsenal và thậm chí là Everton trong năm đầu tiên dưới thời Roberto Martinez đều mang đậm xu hướng chiến thuật từ nhà cầm quân của họ. Và chiến thuật của những Arsene Wenger, Roberto Mancini, Manuel Pellegrini, Martinez... tạo điều kiện cho những tiền vệ kỹ thuật, đầu óc tỏa sáng.

Mou không thích Mata không phải vì anh này không tài năng mà chủ yếu vì anh không giỏi trong phòng ngự. Và khi cần tìm một tiền vệ công thủ toàn diện để làm sức bật cho hàng tiền vệ của mình, Mou cũng nhìn ngay về Tây Ban Nha để lôi kéo Cesc Fabregas. Đó rõ ràng là một mảnh đất màu mỡ để những tiền vệ tổ chức phát huy giá trị. Trận Siêu Cúp châu Âu mới đây chứng kiến Real vào sân với những 3 tiền vệ như thế: Luka Modric, Toni Kroos và James Rodriguez. Ở Barca, Xavi vẫn chưa đi, Andres Iniesta đang chơi tuyệt hay và họ vừa rước thêm Ivan Rakitic từ Sevilla.

LÀN SÓNG CHƯA DỪNG LẠI

Thành công của những Silva, Toure, Mata, Oezil và cả Gerard Deulofeu (đá cho Everton theo dạng cho mượn mùa trước) chắc chắn sẽ càng khiến cho các CLB mạnh dạn hơn trong việc lôi kéo các ngôi sao chơi ở giữa sân từ Tây Ban Nha. M.U từng suýt nữa mua được Ander Herrera mùa Hè năm ngoái, rốt cục đành bỏ cuộc vì không kịp giờ. Một năm sau họ không phạm sai lầm nào và mang tiền vệ người Xứ Basque về Old Trafford với giá 32 triệu bảng. Nên nhớ Herrera thậm chí còn chưa được khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha.

Xu hướng ấy vẫn chưa dừng lại vì M.U vẫn đang nghía thêm Angel di Maria từ Real Madrid trong khi Manuel Pellegrini đang muốn “cưu mang” cậu học trò cũ Isco, rất có thể sẽ thất sủng sau sự xuất hiện của James Rodriguez. Không có gì quá đáng khi bảo cuộc đua Premier League đang được vận hành bởi những “bộ não” đến từ La Liga. Và thành bại của City, Chelsea hay M.U mùa này hiển nhiên sẽ phụ thuộc nhiều vào những cái tên như Silva, Toure, Mata, Herrera hay Cesc Fabregas.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X