Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League đang thực sự khiến Pep Guardiola vã mồ hôi?

Thứ Ba 22/11/2016 07:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng đầy vất vả trước Crystal Palace báo hiệu cho Pep Guardiola và Man City một mùa giải khó khăn sau giai đoạn khởi đầu đẹp như mơ.

Trước khi bước vào vòng 12 Premier League, Man City được dự đoán là đội cửa trên so với Crystal Palace mặc dù phải chơi trên sân khách. Với lợi thế cả về mặt lực lượng lẫn thành tích đối đầu, đoàn quân của Pep Guardiola được dự đoán sẽ dễ dàng lấy 3 điểm tại Selhurst Park. Tuy nhiên, điều đó mặc dù đã thành hiện thực nhưng lại diễn ra theo một cách tương đối khó nhọc.

Premier League dang thuc su khien Pep Guardiola va mo hoi hinh anh
Crystal Palace gây ra nhiều khó khăn cho Man City

Vốn nổi tiếng là người khó đoán, Pep Guardiola tiếp tục đưa ra một đội hình khiến tất cả bị sốc với sự xuất hiện của đội trưởng Vincent Kompany và đặc biệt là Yaya Toure. Cầu thủ người Bờ Biển Ngà dường như đã giải quyết mâu thuẫn cá nhân với ông thầy và bất ngờ có mặt trong đội hình xuất phát của Man xanh. Lẽ dĩ nhiên, với 2 nhân tố lạ và được đánh giá là không phù hợp với thứ bóng đá Pep đang muốn xây dựng thì việc lối chơi của Man City tỏ ra chuệch choạc trước Palace là hoàn toàn có thể hiểu được.

Kompany là mẫu trung vệ kiểu cổ điển, chơi thiên về sức mạnh và tranh chấp tay đôi nhưng lại hạn chế về khả năng dùng chân và phối bóng. Thủ quân người Bỉ có thể là một hậu phương vững trãi trong phòng ngự nhưng là mắt xích tồi khi triển khai hệ thống tiki-taka mà trong đó bắt buộc phải xây dựng các đường bóng từ dưới lên. Bên cạnh đó, việc Crystal Palace triển khai dâng cao áp sát liên tục cũng khiến hàng thủ Man City không dám mạo hiểm giữ bóng.

Mặc dù vậy, đội bóng áo xanh vẫn sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 62%. Đó một phần nhờ công không nhỏ của cặp tiền vệ trung tâm Yaya Toure và Fernandinho. Trong bối cảnh Man City phải phân phối sức lực cho Champions League tuần tới, tiền vệ người Bờ Biển Ngà bất ngờ được đá chính và anh trở thành ngôi sao sáng nhất với 1 cú đúp quý hơn vàng. Đó có thể vẫn là một Toure hơi lười di chuyển và chưa triển khai bóng đúng ý ông thầy Pep Guardiola, tuy nhiên khi được tự do dâng cao thì tiền vệ 33 tuổi vẫn cho thấy một hình ảnh đẳng cấp ngày nào.

Premier League dang thuc su khien Pep Guardiola va mo hoi hinh anh 2
Toure tỏa sáng đem về 3 điểm quý giá

Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì tích cực của Man City trong một ngày mà họ đã tệ hơn chính bản thân mình rất nhiều. Có những thời điểm đội khách phải co mình chống chịu sức ép từ những đợt lên bóng tưởng chừng như rất đơn giản của Palace. Công bằng mà nói thì hàng thủ Man City trận này chơi không tệ nhưng họ gặp vấn đề trong cách triển khai bóng phản công khi mà những cầu thủ đối phương rất chịu khó di chuyển để đoạt bóng từ sớm.

Không ít lần người ta thấy được vẻ mặt bồn chồn lo lắng của Pep Guardiola khi Palace ghi được bàn thắng. Nỗi ám ảnh về chuỗi trận bết bát vừa qua ở Premier League có thể sẽ khiến Man City hụt hơi trong cuộc so kè với Liverpool và Arsenal. Sau chuỗi 6 trận toàn thắng đầu mùa và được ca tụng lên mây, giờ đây Pep đang thực sự nếm trải sự khắc nghiệt của Premier League.

Đây là giải đấu có tính cạnh tranh cực cao khi mà trình độ giữa các đội bóng không có sự chênh lệch quá lớn giống như những nơi Pep từng làm việc là Bundesliga (Bayern) hay trước đó là La Liga (Barcelona). Đây không hẳn là câu chuyện về thực lực mà chủ yếu nằm ở tinh thần thi đấu bởi những đội bóng bị đánh giá là chiếu dưới ở Premier League luôn giữ tinh thần rất cao và vào trận với thái độ có phần “ngổ ngáo” chứ không sợ sệt trước đối thủ.

Premier League dang thuc su khien Pep Guardiola va mo hoi hinh anh 3
Áp lực ở Premier League luôn là rất lớn

Nhiều người từng thắc mắc rằng vì sao việc xây dựng lối chơi triển khai bóng ngắn từ tuyến dưới lại khó thực hiện ở Anh? Đơn giản bởi áp lực ở giải đấu cao nước Anh là cực lớn khi đối thủ luôn sẵn sàng lao đến như một chiếc xe đua để áp sát ngay tuyến đầu. Đó cũng là lí do vì sao một đường phá bóng dài lên trên là giải pháp ưa thích hơn việc phối hợp bóng ngắn đầy mạo hiểm.

Ở trận gặp Crystal Palace, không còn hình ảnh một Man City đan bóng nhàn nhã mà đã xuất hiện rất nhiều những đường chuyền, pha phá bóng vội vàng và thiếu chính xác lên tuyến trên. Sự khó khăn này hứa hẹn sẽ còn lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong phần còn lại của mùa giải và đó mới là lúc Pep nếm trải sự khắc nghiệt của bóng đá Anh.

Tuy nhiên, cũng cần phải có thời gian để một HLV có thể thực sự đặt dấu ấn lên đội bóng mới. Cũng như Mourinh ở Man United, cho dù Pep và Man City có chật vật trong mùa giải đầu tiên thì đó cũng không phải lỗi của họ bởi thành công là cả 1 quá trình và cần rất nhiều thời gian.


Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X