Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League cũng có tiqui-taca

Thứ Sáu 23/12/2011 09:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kiểm soát bóng tới 76% so với 24% của đối thủ. Sút cầu môn tới 22 lần so với 2 của đối phương. Ghi 3 bàn trong hơn 50 phút đầu tiên của trận đấu và giữ sạch lưới. Không còn nghi ngờ gì nữa, đúng là Man xanh đang nhảy tiqui-taca.

Stoke City tất nhiên phải bị đánh giá thấp hơn Man City. Nhưng có những chi tiết về họ mà trước giờ bóng lăn, thày trò Roberto Mancini phải dè chừng. Đó là trong số 20 CLB dự Premiership mùa này, Stoke City chính là đội bóng cản phá thành công nhiều cú sút, nhiều pha uy hiếp của đối phương nhất. Thông số này cho thấy sức mạnh phòng thủ và lối đá khó chịu của họ.

Man City đang hướng lối chơi theo phong cách tiqui-taca

Thế nhưng, ở Etihad, Man City có lẽ là đã “dạy cho Stoke một bài học”. Đó là bài học tiqui-taca, lối chơi “ngoài hành tinh” của đội bóng số một thế giới Barcelona, qua đó tái khẳng định khả năng siêu việt của phong cách ấy, qua đó cũng chứng minh, không chỉ mỗi Barca mới trình diễn được tiqui-taca.

Xem Man City thi đấu, thấy bản sắc Anh không còn tồn tại trong ý tưởng của từ ban huấn luyện đến các cầu thủ. Lối đá “kick & rush” sở trường ngày nào đã bị cho vào quên lãng. Thay vào đó, dàn sao giàu kỹ thuật, đầy ắp sự tự tin của Man xanh đập tường nhỏ, di chuyển không bóng liên tục, tránh đưa bóng xuống sát biên ngang rồi tạt bổng vào trong như nhiều CLB Anh khác.

Nhìn vào đội hình vừa đè bẹp Stoke City, dễ thấy HLV Mancini đã thực hiện chính sách xoay vòng. Balotelli ngồi ghế dự bị. Adam Johnson đá chính bên cánh phải để tạo nên sơ đồ uyển chuyển 4-2-3-1 với mình Aguero đá cắm. Nhưng thực tế, Aguero lại không hoạt động nhiều trong vòng 16m50, bởi anh di chuyển nhiều, và cũng hoán đổi vị trí cho các tiền vệ công khác để tạo nên một Man City biến hóa, linh hoạt hơn.

Nhờ chiều sâu đội hình, người ta có lý khi cho rằng Man City đang chuyển mình theo phong cách tiqui-taca của Barca. Hầu hết các trận đấu mùa này, dù là với đội hình chính nào đi nữa, Man xanh vẫn luôn kiểm soát thế trận, cầm bóng nhiều hơn đối thủ. Khả năng kiểm soát tốt trận đấu giúp thày trò Mancini tạo ra sự an toàn từ xa, đồng thời gây ức chế khiến đối thủ mắc sai lầm, qua đó tạo tiền đề để hàng công tung ra những miếng đánh quyết định.

So với Barca, hẳn nhiên tiqui-taca của Man City chưa thể sánh bằng, chất tiqui-taca nơi đội bóng Anh có thể nói là mới ở dạng phôi thai, tiềm năng. Nhưng với dàn cầu thủ vô cùng xuất sắc, có thể ví David Silva như Messi, Aguero như David Villa, Nasri như Iniesta, Barry như Xavi…, HLV Roberto Mancini có quyền kỳ vọng biến Man xanh thành CLB Anh đầu tiên diễn tiqui-taca.

Và biết đâu, đây chính là con đường phải chọn để trên bình diện châu Âu, các CLB của Premiership hay các giải VĐQG lớn của châu Âu khác phá vỡ được thế gọng kìm đầy chết chóc của hai gã khổng lồ La Liga là Barcelona và Real Madrid?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X