Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Còn lại đống tàn tro

Thứ Năm 28/10/2010 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những người Anh lạc quan tâm niệm rằng đã đến lúc chu kỳ thành công kéo dài tới 10 năm của họ khép lại để mở ra một thời kỳ mới huy hoàng hơn. Nhưng rất cần nhìn vào sự thật. Và sự thật ấy nói rằng Premiership chỉ còn đống tàn tro.

Sự thật đau lòng

Lần đầu tiên sau tròn 10 năm, không một cầu thủ người Anh nào có tên ở danh sách rút gọn của FIFA trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng FIFA 2010. Cũng lần đầu tiên sau tròn 1 thập kỷ vàng son, Premiership chỉ là thiểu số trong cuộc chơi danh vọng dành cho giới cầu thủ. Ba cái tên Gyan (Sunderland), Drogba (Chelsea) và Fabregas (Arsenal) nằm rải rác trong 23 cái tên, nó khiến Premiership như bị lãng quên.

Hãy nhớ rằng, 10 năm qua, Premiership đã có tới 95 đề cử cá nhân cho các danh hiệu cao quý của UEFA và FIFA. Trong số 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Premiership chỉ kém La Liga vẻn vẹn 2 đề cử. Còn trong giai đoạn thịnh vượng 2007-2009, Premiership thậm chí đã vượt qua La Liga, với 35 đề cử so với 33 của đối phương. Những lúc ấy, người ta thấy các CLB Anh thật ngạo nghễ.

Ngôi sao Drogba gần như không có cửa đoạt "Quả bóng vàng thế giới" mà chỉ góp mặt trong danh sách ứng cử cho ... đủ số

Có người bảo: “Đông không bằng tinh”. Nhưng liệu có thể đặt hy vọng vào một trong số những Gyan, Fabregas, Drogba góp mặt trong Top 3 gương mặt được vinh danh? Quá khó nếu biết rằng thành quả Gyan có được chỉ là suất đá tứ kết World Cup với ĐT Ghana, Fabregas thơm lây cùng ngôi VĐTG của ĐT Tây Ban Nha, và Drogba chỉ có cú đúp nội địa của Chelsea làm hành trang để đem ra thi thố.

Có thể nói trắng luôn là năm nay Premiership sẽ chỉ xuất hiện cho đủ mâm. Người ta đã khoanh vùng các ứng viên triển vọng từ lâu rồi. Cuộc chơi này, các CLB Anh đã đầu hàng quá sớm. Mười năm qua, cũng chỉ có 2 lần các tên tuổi Premiership không được vinh danh ở các buộc bầu chọn danh hiệu cá nhân của UEFA và FIFA. Nhưng chưa bao giờ bóng đá Anh lại chịu cảnh lép vế như hiện tại.

Ồ quên, chúng ta chưa nói đến HLV. Hình như, cũng chẳng có ông thày người Anh nào tranh tài thì phải!

Tương lai bất định

Có nhiều nguyên nhân khiến các ngôi sao Premiership bị giới chuyên môn gạt ra, trong đó, dễ nhận thấy nhất là thất bại của Big Four ở Champions League, màn thể hiện nhạt nhòa của ĐTQG Anh cũng như các thành viên đội tuyển ở VCK World Cup 2010. Tuy nhiên, thật khó tin nếu biết rằng ngay cả Rooney, Tevez, Torres, Gerrard, Lampard… cũng đều bị gạch tên. Trong khi đó, không ít ngôi sao vừa rời khỏi Premiership lập tức được FIFA xướng tên.

Đến lúc này thì phải chấp nhận nhìn thẳng vào sự thật. Đó là chất lượng Premiership đang đi xuống. Ngay mùa bóng này, người ta đã không thấy được sức lấn át của các đội bóng lớn, cũng chẳng thấy vai trò nổi trội của từng cá nhân. Trên bình diện quốc tế, nhìn bề ngoài thì đúng là các CLB Anh vẫn đang chơi tốt. Nhưng họ vẫn để lại sự mong manh qua hình ảnh của M.U, Tottenham. Và sự mong manh ấy vô tình tạo ra trào lưu tháo chạy khỏi Premiership.

Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ các đại gia của Premiership bỗng nhiên thu mình lại. Torres dọa bỏ Liverpool vì đội bóng này ít tham vọng. Rooney đòi nâng cấp đội hình nếu M.U muốn anh cam kết ở lại dài lâu. Arsenal với Fabregas cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. Sức mạnh cộng hưởng của Chelsea và Man City có lẽ là không đủ, bởi sau 3 năm nữa những kẻ lắm tiền nhiều của này cũng sẽ phải tuân theo luật chơi của UEFA, giảm thua lỗ xuống dưới 40 triệu bảng.

Xem ra, Premiership đang rơi vào vòng luẩn quẩn chưa tìm được lối thoát của mâu thuẫn giữa tham vọng với đầu tư…

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X