Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: Bệnh quên... trồng người

Thứ Năm 02/06/2011 09:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong cơn khát của vinh quang - tiền tài, Premiership nói riêng và cả hệ thống bóng đá Anh nói chung cảm giác như đã lãng quên khâu đào tạo trẻ.

Bài học Champions League

Cuộc chiến đỉnh cao và cân sức đúng nghĩa, sẽ không có chuyện các con số thống kê quá chênh lệch cho một bên. Nhưng trận chung kết Champions League giữa Barca - M.U vừa qua điều vô lý đó lại xảy ra. Từ tỉ số, thời gian kiểm soát bóng, số lần sút cầu môn và cả cán cân phạt góc và nói chung là tất tần tật, mọi chỉ số Barca đều vượt trội. So với trận chung kết tại Rome năm 2009, các so sánh của M.U mùa này, cả về sức tấn công lẫn phòng thủ, thậm chí còn kém hơn. Đâu là nguyên nhân?

Thất bại của Manchester United ở chung kết Champions League làm hiện rõ sự thua kém của Premier League so với La Liga

Bề ngoài, không có lời lý giải nào tốt hơn bằng chính diễn biến ở Wembley. Ở đó, “máy tính” được lập trình đến độ hoàn hảo sau nhiều năm của các chi tiết trong mình nó đã thể hiện tính ưu việt, tính trội so với một tập thể thiếu gắn kết, không có sự xuyên suốt bằng là M.U. Quỷ đỏ hiện tại không có được một bộ khung chuẩn mang bản sắc Old Trafford, như “thế hệ vàng 1992” được lò đào tạo trẻ của đội bóng tạo nên, với chiến tích cú ăn ba vĩ đại năm 1999.

Sâu xa hơn, vấn đề nằm ở chính khâu bồi dưỡng và đào tạo trẻ. Sir Alex chỉ trích giới quản lý và điều hành bóng đá Anh đã thiếu sự quan tâm và đầu tư đúng mực cho việc trồng người. Sự khác biệt giữa lò đào tạo Barca với kiểu đào tạo tại Anh, theo Ferguson, nằm ở chỗ: Nếu các đội bóng Anh chỉ dành 90 phút một tuần cho đào tạo trẻ, thì ở lò La Masia, ngày nào giáo viên cũng lên lớp.

Sự khác biệt ấy nhân lên sẽ dẫn đến một khoảng cách xa vời vợi về lượng kiến thức, thời gian được rèn luyện với trái bóng giữa hai nền bóng đá. Ở Anh, tối đa các học viên bóng đá được học 3.000 giờ mỗi năm thì ở Nou Camp, con số lên tới 8.000 giờ. Suy luận một cách logic sẽ thấy vì sao ở Wembley, độ nhuyễn trong lối chơi và độ hiểu nhau giữa các sản phẩm từ lò La Masia tốt đến vậy.

Kế hoạch lớn của Sir Alex

Bài học ấy, Sir Alex nói nó là xương máu, là vô cùng hữu ích cho không chỉ bóng đá Anh. Thiết nghĩ, chống lại Barca, không đơn giản và có lẽ không nên học lối chơi hay chiến thuật của họ. Quan trọng hơn, phải xây dựng cho mình một chiến lược đào tạo, phát triển nguồn lực trẻ một cách nghiêm túc và có chiều sâu. Bản sắc và cái hồn của đội bóng chắc chắn sẽ được tạo nên qua đó.

Tuần tới, BTC Premiership sẽ tổ chức nghiên cứu, thảo luận để đánh giá đề cương của Giáo trình bóng đá đỉnh cao (Elite Player Performance Plan) mà Sir Alex và cộng sự biên soạn. Đây được xem là một đề cương đặc biệt quan trọng, mang tính định hướng cho sự phát triển trong tương lai của bóng đá Anh. Trong đề cương đó, người ta sẽ tìm được lời giải cho khâu bồi dưỡng, đào tạo trẻ.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X