Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Premier League: “Bầy cáo” bay cao đến khi nào?

Thứ Sáu 22/01/2016 17:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Việc một đội bóng như Leicester City liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League trong tháng 12 không phải là chuyện thường thấy. Dư luận đã bắt đầu nhắc đến khả năng vô địch thực sự của đội bóng này. Có nhiều lý do ủng hộ cho viễn cảnh đó nhưng cũng có không ít vấn đề chứng minh rằng cơ hội của Leicester City là rất nhỏ.


Trải qua mỗi mùa giải Premier League, chúng ta luôn xác định những đội bóng “hiện tượng” và thường bay cao trên bảng xếp hạng
. Tuy nhiên khi bước sang giai đoạn 2 của mùa giải, những chú ngựa ô này đều tỏ ra mệt mỏi và đánh mất phong độ, để rồi lại kết thúc mùa giải ở vị trí bên ngoài top 4. Mùa giải 2012/13, chúng ta chứng kiến một West Brom rất thăng hoa với 8 chiến thắng và 2 trận hòa chỉ sau 13 vòng đấu đầu tiên, qua đó kết thúc tháng 11 trong top 4. Thế nhưng ở 25 vòng đầu còn lại, họ chỉ có thêm 6 chiến thắng và 5 trận hòa trong đó có kết quả bóng đá
không tưởng 5-5 với Manchester United để cán đích ở vị trí thứ 8.

Hien tuong Premier League Leicester cua Ranieri bay cao den khi nao hinh anh
Claudio Ranieri đang có một mùa giải tuyệt vời


Trong khi ở 2 mùa giải sau đó, Southampton chính là cái tên gây ấn tượng nhất với tài năng của HLV Mauricio Pochettino. Họ kết thúc tháng 11 với vị trí thứ 4 nhưng chỉ cán đích ở vị tri thứ 8 cũng sau một trận hòa với M.U. Thành tích của The Saints còn ấn tượng hơn nữa ở mùa giải 2014/15 vừa qua khi họ đứng trong top 4 cho đến vòng đấu thứ 25, nhưng sự sa sút ở những quãng thời gian sau đó khiến cho họ chỉ về đích ở vị trí thứ 7. Những ví dụ trên là để cho thấy rằng sự thăng hoa của những chú ngựa ô cũng chỉ là trong ngắn hạn và thời gian sẽ đưa các đội bóng đá này trở về đúng vị trí vốn có.

Tuy nhiên trường hợp của Leicester City ở mùa này có một chút khác biệt so với các đội bóng kể trên. Thứ nhất, Southampton hay West Brom chưa bao giờ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ngay ở mùa giải mà họ khởi đầu mạnh mẽ nhất, trong khi bầy cáo đang đứng trên đỉnh ở thời điểm tháng 12. Điểm khác biệt thứ hai là The Saints hay The Baggies đều không sở hữu một chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn như Jamie Vardy, cầu thủ đã có 15 bàn thắng qua 16 vòng đấu. Ở một mùa giải thăng hoa nhất sự nghiệp, Jamie Vardy hoàn toàn có thể cứu rỗi Leicester City mỗi khi đội nhà gặp khó khăn. Thế nhưng nếu nhìn vào lối chơi của Leicester, có thể thấy rằng đội bóng này sẽ khó có thể tiếp tục duy trì được vị trí.

Riyad Mahrez khiến M.U và Chelsea thất vọng
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ đang đạt phong độ cực cao ở giải ngoại hạng Anh là Riyad Mahrez đã quyết định sẽ không rời Leicester City trong kỳ chuyển nhượng mùa...


Đội bóng vùng East Midlands đã trình diễn một thứ bóng đá đầy tốc độ và năng nổ ở mùa giải này. Họ chủ yếu sử dụng lối chơi phòng ngự phản công nhưng dù ở giai đoạn nào thì đội bóng này vẫn sử dụng tốc độ và sức mạnh để chiếm lấy lợi thế. The Foxes không sử dụng một bộ tứ vệ giữ cự ly hợp lý, phòng ngự khu vực, mà thay vào đó họ thường xuyên băng lên để truy cản các tiền đạo đối phương lùi sâu, hoặc là các tiền vệ tấn công. HLV Claudio Ranieri chỉ cắt cử đúng 1 cầu thủ làm nhiệm vụ đá thòng, theo kiểu libero của Frank Beckenbaer ngày trước, và đó cũng là một cầu thủ người Đức, Robert Huth. Hiện tại, khi thể lực của toàn đội vẫn đang được bảo đảm, các cầu thủ có thể kịp thời băng về kịp thời để vá lại khoảng trống mà họ đã tạo ra. Nhưng khi mùa giải bước sang giai đoạn khốc liệt vào tháng 2, tháng 3, rất khó để Leicester thành công với lối chơi này.

Trong tấn công, Leicester phụ thuộc khá nhiều vào bộ đôi Riyad Mahrez và Jamie Vardy. Khi phong độ và thể lực của một trong hai cầu thủ này đi xuống, khả năng ghi bàn của đội bóng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Tính từ đầu mùa giải đến sau vòng 16, Jamie Vardy đã tung ra tổng cộng 37 cú sút trúng đích và có 15 bàn thắng, đạt tỷ lệ hiệu quả 41%, một con số gần như là không tưởng với ngay cả những tiền đạo huyền thoại của bóng đá thế giới. Trong khi đó, Riyad Mahrez sẽ không có nhiều đất diễn như trước nếu mùa giải bước vào giai đoạn lượt về, các đối thủ đã bắt bài được những pha đi bóng của tuyển thủ Algeria.

Premier League Bay cao bay cao den khi nao hinh anh 2
Jamie Vardy và Riyad Mahrez bao giờ sẽ dừng lại?


Một trong những vấn đề đối với Leicester City là họ đã sử dụng một đội hình gần như là cố định trong suốt lượt đi của mùa giải. Có tới 7 cầu thủ của họ đã đá trọn cả 16 trận mùa này và 2 cầu thủ chơi 15 trận. Không chỉ đối mặt với nguy cơ thể lực suy giảm, mà rủi ro chấn thương cũng là điều đáng ngại với The Foxes. Mới nhất, chấn thương gân khoeo của tiền vệ trung tâm rất quan trọng với đội là Drinkwater đã bắt đầu dấy lên nguy cơ về một cuộc khủng hoảng chấn thương đối với Leicester City. Trước đó, cặp hậu vệ cánh De Laet và Schlupp cũng đều đã phải rời xa sân cỏ mà chưa rõ thời điểm trở lại.

Nguyên nhân tiếp theo và có thể là quan trọng nhất khiến cho Leicester City khó lòng nào có thể vô địch là kể từ giai đoạn 2, các đối thủ sẽ đều coi những cuộc đối đầu với họ như là gặp Chelsea, Arsenal hay M.U vậy. Chẳng hạn như Bournemouth có thể thua những đối thủ “làng nhàng”, nhưng nếu chuẩn bị tốt và chiến đấu với 200% phong độ, họ đã đánh bại cả Chelsea và M.U ở những vòng đấu vừa qua. Dẫu cho HLV Claudio Ranieri luôn rất kín tiếng, còn các cầu thủ cũng luôn phát biểu rằng họ sẽ chẳng thể nào có cơ hội vô địch, nhưng nếu Leicester City kết thúc giai đoạn lượt đi với danh hiệu nhà vô địch mùa đông, chắc chắn họ sẽ có một lượt về không hề yên ả.

Dẫu sao thì Leicester City cũng đã chứng minh họ là hiện tượng lớn nhất tại Premier League trong vài năm vừa qua. Vì thế mà nếu giữ chân được bộ đôi sát thủ Riyad Mahrez và Jamie Vardy trong mùa đông tới, bầy cáo hoàn toàn có thể mơ về một vị trí trong top 4 vào cuối mùa giải.

Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X