Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Thế tam mã Premier League: Cuộc chiến của kép phụ

Thứ Năm 05/10/2017 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các đại gia Anh quốc đã chi tiền tấn để chạy đua vũ trang mùa hè vừa qua, nhưng nếu muốn làm nên sự khác biệt, họ phải biết cách tận dụng mọi nguồn lực trong đội bóng của mình. Trong chiến dịch Premier League 2017/18, phương án dự phòng cũng quan trọng không kém đội hình chính thức.


Tổng quan bảng xếp hạng
 
Sau 7 vòng đấu đầu tiên của giải Ngoại hạng, Man City và Man United đang chia sẻ nhau 2 vị trí dẫn đầu. Ở một vị trí thấp hơn, Chelsea đang tạm thời xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đó là 3 ứng cử viên được đánh giá cao nhất cho chức vô địch trước mùa giải này, và trên thực tế cả 3 chính là những đội bóng gây ấn tượng nhất từ đầu giải đến giờ, bất kể Tottenham đang cố chen vào Top 3.
 
Mourinho va pep
Mourinho và Pep đang chia sẻ 2 vị trí đầu tiên

Với việc giành được 19/21 điểm, M.U và Man City đang tái hiện lại cuộc đua song mã mùa giải 2011/12. Còn nhớ tại mùa giải đó, 2 đội bóng thành Manchester cũng giành được 19 điểm sau 7 vòng, hiệu số bàn thắng bại là +19 so với +18. Nghĩa là gần giống với mùa giải hiện tại (Man City đang có hiệu số +20, hơn M.U đúng 1 bàn). Giới truyền thông cũng liên tục nói về cuộc cạnh tranh nội bộ giữa 2 đội bóng này, trước bối cảnh M.U chạm trán với Liverpool. Cuối cùng, Quỷ đỏ của Sir Alex bị The Kop cầm hòa 1-1, sau đó là thảm bại 1-6 trước Man City, và để Gã hàng xóm nẫng chức vô địch vào cuối mùa giải vì hơn hiệu số phụ.
 
Tuy nhiên, đó là chuyện quá khứ, còn ở mùa giải này vẫn không thể gạt Chelsea khỏi cuộc đua vô địch. Sau 7 vòng, đành rằng thầy trò Antonio Conte mới chỉ kiếm được 13 điểm, nhưng đây là con số chấp nhận được bởi họ phải chạm trán 4 đối thủ lớn trong 7 trận. Đó là 2 chiến thắng trước Tottenham và Everton, hòa Arsenal và thất bại trước Man City ở trận gần nhất. Với bất lợi về lịch thi đấu, tất nhiên không thể nói trước điều gì ở chặng đường sắp tới. 
 
HLV Antonio Conte muon tro lai Italy.
Tuy nhiên, không thể gạt Conte khỏi cuộc đua

Cuộc chiến của kép phụ

 
Với nguồn thu khổng lồ từ bản quyền truyền hình, dễ hiểu vì sao các đội bóng Anh luôn là những người chịu chi nhất trên TTCN. Trong mùa hè vừa qua, 3 đội bóng Man City (250 triệu euro), Chelsea (200 triệu euro) và Man United (165 triệu euro) chính là 3 CLB chi nhiều tiền nhất. Điều đó vừa nói lên sức mạnh tài chính, đồng thời cũng chứng tỏ tham vọng bá chủ của những đội bóng này. Vì vậy, lực lượng của họ cũng dày nhất trong số 20 CLB Premier League.
 
Vì vậy, ngoại trừ chất lượng nhìn thấy được ở đội hình chính thức (thể hiện qua bảng xếp hạng), nguồn lực từ phương án dự phòng cũng đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch mùa này. Và không hẹn mà gặp, cả 3 đều đang đối mặt với những chấn thương của trụ cột. Đó là Paul Pogba (Man United), Sergio Aguero (Man City) và Alvaro Morata (Chelsea).
 
Pogba va Aguero deu dang gap phai nhung chan thuong
Pogba và Aguero đều đang gặp phải những chấn thương, nhưng M.U và Man City vẫn sống khỏe

Trong thời gian vừa qua, HLV của 3 CLB này đều lên tiếng phàn nàn vì lịch thi đấu, nhưng rồi chỉ có duy nhất Chelsea ngã ngựa. Alvaro Morata là một quân bài quá quan trọng với HLV Conte, thậm chí đóng vai trò quyết định trong mùa giải của The Blues. Thiếu anh, Chelsea gục ngã ngay trên sân nhà trước kình địch Man City, dưới thế trận không tạo ra bất cứ cơ hội nguy hiểm nào. Tất nhiên, việc đối mặt với một hàng công vô hại, Man xanh rất dễ dàng thi đấu và cuối cùng đã có được bàn thắng quyết định của Kevin De Bruyne.
 
Về phía HLV Jose Mourinho, thiếu vắng Pogba, Man United vẫn còn rất nhiều phương án thay thế như Fellaini hay Ander Herrera. Thậm chí, tiền vệ tóc xù Marouane Fellaini còn cho thấy phong độ xuất thần trong thời gian gần đây, khi anh liên tục ghi bàn cho đội chủ sân Old Trafford. Tính từ đầu mùa giải, cầu thủ người Bỉ đã có tổng cộng 4 bàn thắng cho Quỷ đỏ, trong đó có cú đúp ở trận gặp Crystal Palace cuối tuần trước. Ngoài ra, M.U còn đang cao hứng bởi sự có mặt của Anthony Martial, người cứ vào sân là ghi bàn.
 
Còn trong trường hợp của Man City, Pep Guardiola đã phải chuyển về sơ đồ 1 tiền đạo sau chấn thương của Sergio Aguero. Nhưng với dàn hỏa lực từ tuyến 2 rất mạnh, Man xanh không gặp bất cứ vấn đề gì trong việc đặt niềm tin vào Gabriel Jesus. Bên cạnh đó, cầu thủ bị đánh giá sẽ sớm bật bãi khỏi Etihad là Raheem Sterling, ngạc nhiên thay, đã ghi đến 5 bàn cho đội nhà. Không những vậy, Man xanh mất Benjamin Mendy đến hết mùa giải này, nhưng những Fabian Delph, Fernandinho hay Danilo vẫn sẵn sàng để thay thế.
 
morata
Trong khi đó, Chelsea bất lực trong việc tìm người thay thế Morata

Chelsea có lợi thế là đã xác định được sơ đồ mạnh nhất của mình, nhưng ngược lại, đó cũng là một bất lợi của HLV Antonio Conte. Ông không sẵn sàng thay đổi hệ thống, và nếu có trụ cột phải ngồi ngoài, cả sơ đồ chiến thuật của Chelsea vỡ vụn mà tiêu biểu là thất bại trước Man City mới đây. Michy Batshuayi đã lên tiếng về khả năng thay thế Alvaro Morata, nhưng đơn giản là anh không so sánh được với chân sút Tây Ban Nha ở bất kỳ điểm gì. Ghi bàn và kiến tạo, Batshuayi không bằng, còn đóng góp vào lối chơi, pressing tuyến đầu, phối hợp với các vệ tinh xung quanh, tiền đạo người Bỉ cũng thua kém. Conte đưa Willian vào thay Morata là vì vậy, ông không tin tưởng Batshuayi có thể làm gì khác biệt cho đội nhà.
 
Sắp tới, Man United sẽ đón chào sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic, và đó là lúc Romelu Lukaku sẽ được nghỉ ngơi. Ngoài ra, hàng tiền vệ của họ vẫn đang vận hành tốt với 2-3 phương án dự phòng trên băng ghế dự bị. Man City cũng vậy, sự thiếu vắng Sergio Aguero thậm chí còn khiến Gabriel Jesus nguy hiểm hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Conte của Chelsea lại không có một chân sút đẳng cấp tương tự Morata, dù tuyến giữa và hàng phòng ngự của The Blues rất dày.
 
Trong một mùa giải kéo dài với hàng loạt những màn tra tấn thể lực, rồi Alvaro Morata sẽ tiếp tục dính chấn thương (nhiều) lần nữa. Và nếu Chelsea (hoặc cả M.U, Man City) rơi vào cảnh thiếu hụt nhân tố dự phòng, họ sẽ phải đối mặt với viễn cảnh chia tay những danh hiệu chính thức.
 
Chelsea gục ngã trước Man City: Điểm yếu là điểm yếu nào?
Sở hữu phong độ vô cùng ấn tượng trong thời gian gần đây, nhưng ở trận đại chiến vòng 7 Premier League, chuỗi trận giành chiến thắng của Chelsea đã dừng lại.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X