Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Premier League 2007/2008: Một kết thúc có hậu

Thứ Hai 12/05/2008 17:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không có một bất ngờ nào xảy ra trong cuộc đua đến chức vô địch đêm qua khi MU đã ngạo nghễ nâng cao chức vô địch lần thứ 2 liên tiếp và cũng là lần thứ 10 trong lịch sử Premiership ra đời. Đây có thể coi là một kết thúc có hậu nhất cho những gì mà thày trò HLV Alex Ferguson đã thể hiện trong suốt mùa giải vừa qua.

May mắn ư? Không hẳn như vậy!

 

 

Một chức vô địch không đến nhờ may mắn hình ảnh
Một chức vô địch không đến nhờ may mắn

 

Có rất nhiều ý kiến cho rằng MU bước lên ngôi vô địch bởi họ có những thời điểm được "trời giúp". Đó là khi lần lượt Birmingham, Wigan hay Aston Villa cầm chân Arsenal trong 4 vòng đấu liên tiếp tạo cơ hội để MU bứt phá và trở thành nhà vô địch lượt đi. Đó là khi Chelsea để mất điểm đáng tiếc trước những đối thủ dưới cơ như Wigan hay Bolton.

Kết quả vòng 38 Premiership
Birmingham 4-1 Blackburn
Murphy 31'; Jerome 73', 89'; Muamba 90' - Pedersen 49'

Chelsea 1-1 Bolton
Shevchenko 62' - Davies 90'

Derby County 0-4 Reading
Harper 15'; Kitson 61'; Doyle 69'; Lita 90'

Everton 3-1 Newcastle
Yakubu 28', pen 82'; Lescott 70' - Owen pen 47'

Middlesbrough 8-1 Manchester City
Downing pen 16', 58'; Alves 37', 60', 90'; Johnson 70'; Rochemback 80'; Aliadiere 85' - Elano 87'

Portsmouth 0-1 Fulham
Murphy 76'

Sunderland 0-1 Arsenal
Walcott 24'

Tottenham 0-2 Liverpool
Voronin 69'; Torres 74'

West Ham 2-2 Aston Villa
Solano 8'; Ashton 88' - A.Young 14'; Barry 58'

Wigan 0-2 Manchester United
Ronaldo pen 33'; Giggs 80'

Cả mùa giải, MU luôn biết tận dụng những thời điểm nhạy cảm nhất để bứt phá. Trước kỳ nghỉ đông, họ vươn lên mạnh mẽ và vượt qua Arsenal để chiếm giữ ngôi đầu bảng. Đến cuối mùa giải, khi phải phân sức để chiến đấu trên cả hai mặt trận, Ferguson và các học trò vẫn biết cách để bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình. Tất nhiên có những thời điểm, thần may mắn đã khoác lên mình tấm áo màu đỏ và đem về cho đội chủ sân Old Trafford những điểm số nhất định. Điển hình như trận hòa 1-1 trước Blackburn hay 2-2 trước Middlesbrough với những pha lập công vào những phút cuối trận của Tevez. Thử hỏi nếu không có những điểm số quan trọng đó, liệu MU có giữ vững ngôi đầu bảng và tạo ra quyền tự quyết cho mình ở vòng đấu cuối.?

Nhưng nếu xét một cách toàn diện, cả mùa này, Chelsea mới là đội nhận được nhiều may mắn hơn. Những bất đồng nội bộ, những tranh cãi sau sự ra đi của Jose Mourinho lẽ ra phải khiến The Blues gục ngã ngay ở quãng thời gian nửa đầu mùa giải. Nhưng may mắn đã giúp cho một HLV không quá nổi bật về tài cầm quân như Avram Grant đã đưa Chelsea làm nên lần lượt những bất ngờ này đến bất ngờ khác. Lẽ ra, không có sự run rủi của số phận, The Blues đã phải đứng nhìn MU đăng quang từ trước đó mấy vòng đấu chứ không phải là chờ đến vòng đấu cuối cùng.

Một đội hình có chiều sâu và một HLV tài năng

Chưa một mùa giải nào, người hâm mộ lại được chứng kiến một MU hoàn hảo về chất lượng như mùa giải năm nay. Nói theo một cách khác đây là một Dream Team mà Ferguson đã cất công tìm kiếm và xây dựng từ lâu. Đó là một hàng thủ với sự chặt chẽ và chắc chắn trong phòng thủ (để thủng lưới 22 bàn, ít nhất trong số 20 đội bóng). Đó là một hàng công với khả năng ghi bàn khủng khiếp với 80 bàn thắng (hiệu suất 2.1 bàn/trận). Trong số đó, bô ba nguyên tử Ronaldo - Rooney -Tevez đã đóng góp tới 57 bàn với sự thăng hoa của hiện tượng Ronaldo khi nổ súng tới 31 lần trong 31 trận ra sân ở mùa giải năm nay (bình quân 1 bàn/trận).

Bằng tài năng kiệt xuất, Ferguson tiếp tục đi tiếp chu kỳ thành công của mình hình ảnh
Bằng tài năng kiệt xuất, Ferguson tiếp tục đi tiếp chu kỳ thành công của mình

Nhưng công lớn nhất trong thành công của MU chính là nhờ vào tài cầm quân của Sir Alex. Nhờ con mắt thao lược, chiến lược gia Scotland đã tìm ra được những cầu thủ ưu tú nhất đưa về với sân Old Trafford. Không những vậy, Ferguson còn linh hoạt trong cách dùng người khi vận dụng khá bài bản chính sách xoay vòng. Lần lượt các cầu thủ có tên trong dách sách đăng ký ở mùa giải năm nay, không ít thì nhiều cũng được ra sân thi đấu. Điểm nổi bật là khi tất cả cùng được ra sân, cầu thủ nào cũng chơi rất tốt ở vị trí mà mình được giao phó. Do vậy rất khó để có thể tìm ra cầu thủ nào chơi kém hiệu quả nhất trong đội hình của "Quỷ đỏ".

Không chỉ giỏi về lắp ghép đội hình, cách vận dụng sơ đồ chiến thuật cũng toát lên cái thần của một nhà cầm quân tài năng. Bước vào mùa giải năm nay, đã có nhiều thắc mắc được đưa ra khi Ferguson đưa Tevez về với sân Old Trafford. Tiền đạo người Argentina xuất thân là một tiền đạo có xu hướng chơi lùi và giống với Rooney. Nhưng đi đến nửa mùa giải, người ta mới nhận ra rằng Sir Alex đã đúng bởi lối chơi mà ông áp dụng cho MU khá đặc biệt và linh hoạt. Có những trận đấu, dù xếp cả Rooney và Tevez đá chính ngay từ đầu nhưng rất khó để nhận thấy MU đá với đội hình nào khi cả hai chân sút này thường xuyên lùi sâu và chơi như những tiền vệ.

Theo phân tích của một số chuyên gia thì Sir Alex đã áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-6-0 với không một tiền đạo nào theo đúng nghĩa đá cắm trên hàng công. Ưu thế của sơ đồ đặc biệt này là khả năng chia lửa cho tất cả các tiền vệ. Hầu hết các hàng phòng ngự của đối phương thường gặp rất nhiều khó khăn khi phong tỏa những mũi tấn công đa dạng từ mọi hướng của đội bóng áo đỏ. Không những vậy việc có tới 6 cầu thủ chơi ở khu vực giữa sân cũng giúp cho khả năng tranh cướp bóng của MU được tăng cường và giảm tải gánh nặng lên hàng thủ

Một kết thúc có hậu

Một kết thúc có hậu cho MU hình ảnh
Một kết thúc có hậu cho MU

Sẽ là bất công nếu như Arsenal và Chelsea đăng quang ở mùa giải năm nay. MU là đội chịu chơi nhất khi bỏ ra tới 60 triệu bảng để chiêu mộ. Con số này nó lớn hơn rất nhiều so với 12 triệu bảng mà Chelsea bỏ ra để đưa Malouda từ Lyon về với sân Stamford Bridge hay 15 triệu bảng để có chữ ký của Anelka từ Bolton trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Thậm chí nó còn khác biệt rất nhiều nếu so sánh khoản tiền chưa đầy 10 triệu bảng mà Arsenal đưa Sagna từ Ligue 1 về với Premiership.

MU cũng là đội bóng có được hàng công mạnh nhất với 80 lần làm tung lưới đối phương. Con số này vượt trội hơn hẳn so với Arsenal (74) hay Chelsea (65). Khả năng phòng ngự của MU cũng vượt trội khi cả mùa họ thủng lưới 22 bàn trong đó có tới 21 trận giữ sạch lưới. (Chelsea thủng lưới tới 26 bàn còn Arsenal là 31).

Những thống kê cho thấy, MU cũng là đội có quyết tâm cao nhất khi thu về được những điểm số quan trọng trong những phút cuối của trận đấu. Tinh thần cùng bản lĩnh của một đội bóng lớn cũng như khát khao chiến thắng của mỗi cá nhân đã giúp Quỷ đỏ có nhưng cú thoát hiểm ngoạn mục như trận hòa 1-1 trước Tottenham, Blackburn hay Middlesbrough.

Có thể nói chức vô địch mùa giải 2007/2008 cho MU là một kết thúc có hậu và hợp lý cho Premiership mùa bóng năm nay. Đội bóng mạnh nhất là đội giành chiến thắng. Trong một năm mà MU hội tụ đầy đủ các yếu tố của nhà vô địch, việc ngự trị trên ngôi vua năm thứ hai liên tiếp là phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực mà “Quỷ đỏ” đã thể hiện trong suốt một mùa giải dài.

Kết quả
Vô địch: Manchester United

Vào thẳng Champions League: MU, Chelsea

Đá sơ loại Champions League: Arsenal, Liverpool

Dự cúp UEFA: Everton, Tottenham (giành Carling Cup), Manchester City (giải Fair- Play của UEFA), đội thắng trong trận chung kết FA cúp giữa Portsmouth và Cardiff

Dự cúp Intertoto: Aston Villa

Vua phá lưới: Ronado (MU) 31 bàn, Torres (Liverpool) 24 bàn, Aldebayor (Arsenal) 23 bàn

Xuống hạng: Reading. Birmingham, Derby

Lên hạng: West Brom, Stoke và đội vô địch loạt Play -off giữa 4 đội đứng thứ 3 đến thứ 6 tại giải hạng nhất.


Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X