Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Portsmouth đổi chủ: Đến lượt Portsmouth bị người Ả rập thâu tóm

Thứ Sáu 29/05/2009 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhà Gaydamak đã đồng ý bán Portsmouth cho Sulaiman Al-Fahim, mở ra một tương lai mới cho đội chủ sân Fratton Park.

Như thế, Portsmouth sẽ thành đội bóng thứ hai của Premier League lọt vào tay các ông chủ giàu có đến từ Trung Đông. Al-Fahim, một tỷ phú bất động sản, là người đứng ra môi giới cho thương vụ mua lại Manchester City của tập đoàn Abu Dhabi tháng 9/2008. Tuy nhiên, ông không còn liên hệ với tập đoàn này, vốn sẽ khiến ông không được phép liên hệ với các CLB khác.

Hợp đồng đã được nhất trí vào tối thứ Ba ở Roma, nơi Al-Fahim xem trận chung kết Champions League. Các cuộc thương lượng được tiến hành qua Peter Storrie, giám đốc điều hành của Portsmouth, người đại diện của Alexandre Gaydamak. Gaydamak, theo tờ Times, đã không có mặt trong cuộc thương lượng. Một tuyên bố của CLB cho hay “tiến trình thương lượng chính thức về pháp lý và tài chính sẽ bắt đầu vào tuần tới để việc chuyển giao CLB có thể diễn ra sớm nhất có thể”.


Sulaiman Al-Fahim, ông chủ mới của Portsmouth

Gaydamak chính thức rao bán CLB từ tháng 12/2008 và mới đây từ bỏ các điều khoản về việc người mua lại phải trả các khoản nợ cá nhân cho ông để xúc tiến nhanh việc mua bán. Tuy nhiên, CLB hiện nợ 35 triệu bảng trong ngân hàng và không có tài sản nào khác ngoài các cầu thủ. Những CĐV đã quen với việc nghe lời hứa hẹn lặp đi lặp lại của ban lãnh đạo về việc xây một sân bóng và sân tập mới. CLB mới đây lại tuyên bố một chương trình phát triển sân Fratton Park và cả một sân bóng mới.

Mặc dù giá trị của hợp đồng không được tiết lộ, từng có tin Al-Fahim đã đề nghị mua lại Chelsea từ Roman Abramovich vào tháng 1/2009 với giá hơn 700 triệu bảng. Thế nên, hoàn toàn có thể tin rằng, nếu một thỏa thuận đạt được, ông sẽ trả hết các khoản nợ cho Portsmouth và đẩy nhanh những kế hoạch phát triển hạ tầng.

Quan trọng hơn, nguồn tài chính mới sẽ giúp kết thúc tin đồn về việc những cầu thủ trụ cột như Glen Johnson, Peter Crouch, các tuyển thủ Anh, và Niko Kranjcar, tuyển thủ Croatia, phải ra đi vào mùa Hè này, dù Kranjcar đã khẳng định anh muốn được chơi cho một CLB trong tốp bốn đội dẫn đầu. Đội hình của Portsmouth hiện giờ khá mỏng, với 16 cầu thủ sẽ hết hợp đồng, và mặc dù hầu hết những người đó không còn cần thiết với đội bóng, nhưng họ thật sự cần được tăng viện, với một trung vệ thay cho Sol Campbell, một tiền vệ sáng tạo và một tiền đạo để chơi cặp với Crouch.

Người hâm mộ sẽ không phải đồn đoán nhiều về những mục tiêu của ông chủ mới. Không như Gaydamak, Al-Fahim, 32 tuổi, không hề tránh né công chúng khi ông là ngôi sao của một chương trình truyền hình thực tế có tên gọi “Impress me” (hãy gây ấn tượng cho tôi). Cần thêm thời gian để xem liệu Paul Hart, hiện là HLV Portsmouth, và trợ lý Brian Kidd có cơ hội để gây ấn tượng cho al-Fahim hay không.

Sau khi được nhận quyền tạm thời dẫn dắt trong 14 trận cuối cùng, cả hai đều đã chờ đợi sẽ nhận được các hợp đồng dài hạn trong tuần này như một phần thưởng cho việc giúp đội bóng trụ hạng thành công, nhưng những cái tên như Sven Goran Erkisson, Slaven Bilic và Avram Grant đã được nhắc tới tại Roma trong cuộc thương lượng vào giữa tuần. Hydra Properties, công ty của Al-Fahim, cũng có thể sẽ xây một học viện bóng đá trẻ tại Abu Dhabi cho Inter Milan và Al-Fahim hy vọng sẽ gửi các cầu thủ trẻ tới UAE để huấn luyện tại học viện này.

Sulaiman al-Fahim là ai?

Sulaiman al-Fahim, 31 tuổi, xuất thân từ một gia đình có truyền thống kinh doanh bất động sản. Đến năm 18 tuổi, ông đã tự tách ra lập nghiệp và từng lấy chứng chỉ MBA ở Mỹ, trong lĩnh vực tài chính và bất động sản. Đến năm 2005, ông thành lập Hydra Properties, công ty bất động sản ở UAE, và trong vòng 2 năm, trở thành công ty có tốc độ phát triển cao nhất trong thế giới Ả rập. Hydra Properties là nhà tài trợ của chương trình thể thao Dubai, của một đội bóng ở Costa Rica và đang hợp tác với Inter Milan để xây dựng một trường đào tạo bóng đá ở Abu Dhabi. Không phải bóng đá mà cờ vua mới là môn thể thao yêu thích nhất của al-Fahim. Ông đang giữ chức Chủ tịch hiệp hội cờ vua UAE.

Tài sản của ông vẫn được giữ bí mật, nhưng có nguồn tin cho rằng, ông giàu gấp 10 lần Roman Abramovich. Ông được xem là ngôi sao mới nổi trong thế giới Ả rập. Năm ngoái, ông đứng 60 trong danh sách 100 người Ả rập quyền lực nhất, do tạp chí Arabian Business bầu chọn. Nhưng năm nay, ông nhảy lên vị trí thứ 16. Khác với nhiều tỷ phú Ả rập khác, ông không ngại xuất hiện trước các phương tiện truyền thông, từng chụp hình chung với nhiều ngôi sao nổi tiếng như Pamela Anderson, Demi Moore hay Leonardo Di Caprio.

Sunderland thuộc về tỷ phú người Mỹ

Phía Sunderland khẳng định rằng, tỷ phú người Mỹ Ellis Short sắp kiểm soát hoàn toàn CLB. Tháng 9 năm ngoái, Short từng mua 30% cổ phần của Sunderland và trở thành cổ đông lớn nhất của CLB vùng Đông Bắc. Nhưng trong vòng 1 tuần tới, vị doanh nhân người Mỹ sẽ hoàn thành việc kiểm soát Sunderland 100%. Theo tiết lộ của Niall Quinn, hiện đang nắm giữ chức Chủ tịch Sunderland, Short muốn đưa Sunderland tiến xa hơn nữa chứ không gói gọn trong cuộc đua trụ hạng. Nhờ sự ủng hộ về tài chính của Short, Sunderland đã từ chối lời đề nghị mua tiền đạo Kenwyne Jones với giá 20 triệu bảng của Tottenham hồi mùa Đông vừa qua. Tham vọng của Short được thể hiện qua việc mời Steve Bruce về dẫn dắt Sunderland, bất chấp phải bồi thường cho Wigan số tiền lên đến 5 triệu bảng.

Như vậy, Sunderland hiện là CLB thứ 4 của Premier League thuộc về người Mỹ, sau M.U, Liverpool và Aston Villa. Premier League hiện có 2 CLB rơi vào tay người Ả rập là Man City và Portsmouth, 1 thuộc người Nga là Chelsea và 1 thuộc Iceland (West Ham). Riêng West Ham, vì cuộc khủng hoảng tài chính, sẽ phải đổi chủ ở mùa Hè này. Ở Arsenal, tỷ phý người Nga Usmanov, vốn là ông trùm trong lĩnh vực nhôm, không muốn dừng lại ở vị thế một cổ đông lớn và đang cố gắng kiểm soát hoàn toàn Arsenal.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X