Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Pogba và cái giá 100 triệu bảng: Vô lý hay xứng đáng?

Thứ Hai 25/07/2016 14:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu cập bến Man United với giá 100 triệu bảng, tiền vệ Paul Pogba sẽ đứng giữa 2 luồng ý kiến rằng số tiền bỏ ra cho anh quá đắt hoặc vô cùng xứng đáng.

Cái lý của nhà giàu

Suốt mùa hè vừa qua, báo giới Châu Âu và thậm chí là cả thế giới sục sôi về thương vụ Man United quyết tâm chiêu mộ tiền vệ Paul Pogba từ Juventus. Rất nhiều thông tin trái chiều về thương vụ này liên tục xuất hiện và gần đây những khẳng định rằng Pogba sắp là người của Quỷ đỏ ngày càng trở nên có cơ sở hơn.

Mặc dù hiện tại cả Man United và Juventus đều chưa chính thức ngồi vào bàn đàm phán, thế nhưng chi tiết cuộc thảo luận đã được thảo luận rôm rả suốt thời gian qua. Theo đó, đội chủ sân Old Trafford sẽ trả cho Juventus số tiền lên tới 100 triệu bảng để sở hữu Pogba, thêm 20 triệu bảng cho tay cò Mino Raiola. Tại đội bóng mới, ngôi sao người Pháp sẽ ký hợp đồng 5 năm cùng mức lương kỷ lục là 290.000 bảng/tuần.

Pogba va cai gia 100 trieu bang Vo ly hay xung dang hinh anh
Thông tin về thương vụ Pogba tràn ngập các tờ báo

Ngay khi những thông tin này được đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng Paul Pogba không xứng đáng với số tiền kỷ lục như vậy và rằng Man United sắp sửa chi tiêu quá lãng phí. Thế nhưng đó chỉ là bề nổi, thực tế tình hình tài chính của CLB thể thao đình đám nhất thế giới chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Theo một thống kê mới nhất được báo chí Anh đăng tải về tương quan giữa tổng doanh thu và phí chuyển nhượng của những hợp đồng đình đám mà Man United đã thực hiện theo từng năm thì Pogba hóa ra không phải là món hàng tốn kém nhất.

Man United đã đưa ra dự đoán về tổng doanh thu năm 2016 của họ là 510 triệu bảng, trong đó số tiền 100 triệu chi ra cho Pogba sẽ chiếm khoảng 19,6%. Chưa biết tiền vệ sinh năm 1993 này sẽ thành công tại Old Trafford hay không nhưng anh vẫn xếp sau hai cái tên khác là Rio Ferdinand và Juan Veron.

Pogba va cai gia 100 trieu bang Vo ly hay xung dang hinh anh 2
Tương quan giữa doanh thu và giá trị cầu thủ Man United đã mua

Nếu như 19,9% của cựu trung vệ ĐT Anh được xem là sáng suốt thì bản hợp đồng 28,1 triệu bảng được Sir Alex thực hiện mang tên Juan Veron thật sự là một món hàng hớ không hơn không kém. Là một tài năng xuất chúng nhưng cầu thủ người Argentina không thể hòa nhập được với môi trường bóng đá Anh và bị Man United thanh lý sau 2 mùa bóng đáng thất vọng với 51 lần ra sân.

Cầu thủ chiếm tới 21,7% giá trị trong tổng doanh thu 129 triệu bảng năm 2001 của Man United ra đi trong thất vọng. Sau đó anh lưu lạc đến Chelsea và phải chấp nhận tình cảnh tồi tệ hơn khi chỉ đá chính vỏn vẹn 7 lần trong 4 năm.

Nói vậy để thấy rằng việc Man United chi tiền mua Pogba hoàn toàn là hành động có tính toán kỹ càng. Họ có thể không còn ánh hào quang như những năm trước những vẫn là cỗ máy kiếm tiền cực kỳ hiệu quả. Doanh thu tốt đủ đảm bảo cho Quỷ đỏ bạo chi trên TTCN mà không lo về gánh nặng tài chính. Hiểu một cách ngắn gọn, Man United là “gã nhà giàu” có thể vung tiền một cách thoải mái bởi chính mình kiếm ra. Đó là thành quả của việc làm kinh tế khôn ngoan và bền vững.

Pogba va cai gia 100 trieu bang Vo ly hay xung dang hinh anh 3
Với Man United thì 100 triệu bảng cho Pogba không là gì

Hơn thế nữa, mua Pogba không chỉ đem lại giá trị chuyên môn và còn cả giá trị thương mại. Những lợi ích tiềm ẩn mà ngôi sao người Pháp có thể đem lại nếu cập bến Old Trafford chính là những gì Man United cần lúc này.

Nhà hát phải có ngôi sao

Ở thời điểm hiện tại, Man United là thương hiệu danh tiếng bậc nhất thế giới và không ngạc nhiên khi họ có tới gần 70 nhà tài trợ khắp thế giới. Trong số này, có 22 đối tác toàn cầu, gồm cả Gulf Oil, đơn vị mà Man United vừa đặt chân xuống Trung Quốc trong chuyến du đấu đã ký hợp đồng. Trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam thì có Cho-A Pharm, Donaco, Unilever và BIDV.

Trong số những mạnh thường quân của Quỷ đỏ, ba nhà tài trợ lớn nhất là Adidas (tài trợ trang phục, 107 triệu), Chevrolet (tài trợ chính, 80 triệu) và Aon (tên sân tập và áo tập, 22 triệu) mỗi năm mang lại cho nửa đỏ thành Manchester khoảng 209 triệu USD. Nếu cần tiền, Man United có thể học theo cách làm kinh tế của người Đức là bán luôn tên sân Old Trafford, chắc chắn đó là hợp đồng khủng. Tuy nhiên, họ quá giàu để chưa phải nghĩ đến phương án đó trong một thời gian dài nữa.

Pogba va cai gia 100 trieu bang Vo ly hay xung dang hinh anh 4
Cầu thủ Man United tham gia sự kiện của nhà tài trợ ở Trung Quốc

Với số nhà tài trợ khủng như vậy (và chắc chắn tăng dần qua từng mùa), Man United cần có những “diễn viên” tên tuổi để xứng với vị thế ấy. Nhưng thực tế cho thấy có thể trong 2 năm nữa, đội chủ sân Old Trafford không còn một gương mặt ngôi sao nào để đứng diễn ở trung tâm poster thay cho Rooney hết thời và Ibrahimovic chỉ gắn bó đúng 1 mùa (có cố thì giỏi lắm cũng chỉ thêm 1 mùa nữa là cùng). Những cầu thủ còn lại chỉ là những gương mặt không đủ danh tiếng và sức hấp dẫn, mà nói theo kiểu Chủ tịch Florentino Perez là rất “nông dân”.

Chính vì vậy, Man United phải mua một gã ngôi sao nào đó, vừa vì mục tiêu vô địch Premier League vừa có ngôi sao mà còn “diễn” với nhà tài trợ. Tính qua tính lại, những gương mặt đình đám ăn khách kiểu Cristiano Ronaldo hay Neymar đều nằm hết trong tay Real MadridBarcelona. May mà đội bóng hoàng gia bỏ cuộc nếu không họ mà mua nốt Pogba thì Man United có tiền mà cũng chẳng biết mua ai. Nên lần này CEO Ed Woodward bất chấp tất cả, mua Pogba cho bằng được.

Pogba va cai gia 100 trieu bang Vo ly hay xung dang hinh anh 5
Pogba là ngôi sao quen mặt với nhiều nhà tài trợ

Tài năng của Pogba chưa thể xếp vào hàng siêu sao hàng đầu thế giới nhưng rõ ràng anh cũng chẳng phải kẻ tầm thường. Điều quan trọng nhất là cầu thủ người Pháp đang được đặt ở vị thế ngôi sao, anh biết diễn, là cái tên được kỳ vọng nhất nhì nước Pháp ở Euro vừa qua và giờ đây sắp thêm cái danh cầu thủ đắt giá nhất hành tinh.

Hãy thử tưởng tượng một viễn cảnh mà Ibrahimovic, Rooney, Martial, Mkhitaryan, Pogba, Schweinsteiger, De Gea và Mourinho cùng đứng chụp poster trong màu áo Man United mà xem. Khi ấy, các nhà tài trợ sẽ thi nhau xếp hàng dài dằng dặc để được làm đối tác của Quỷ đỏ bất chấp họ không vô địch Premier League hay thậm chí còn chẳng lọt Top 4.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X