Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Paul Pogba: Cơn đau đầu về chiến thuật của Jose Mourinho

Thứ Sáu 16/09/2016 18:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thua Man City không chỉ là một thất bại đơn thuần mà nó còn đặt ra bài toán cho Jose Mourinho trong việc sử dụng tiền vệ Paul Pogba.

Pogba quá xa xỉ để phòng ngự

Man United để thua Man City 1-2 trên sân nhà Old Trafford trong khuôn khổ vòng 4 Premier League. Đó là một trận cầu mà ý nghĩa của nó còn hơn cả 3 điểm đơn thuần. Và trong cuộc so tài chiến thuật của 2 địch thủ đỉnh cao, Jose Mourinho (một lần nữa) đã thua Pep Guardiola.

Mặc dù có màn trình diễn không đến nỗi tệ nhưng những sai lầm của Người Đặc Biệt và các học trò vẫn bị chỉ trích rất nặng nề. Với riêng bản thân Mourinho, ông phải nhận quả đắng với “chiêu lạ” khi để Mkhitaryan và Lingard đá chính. Trong khi đó, cầu thủ bị lên án thậm tệ nhất, bất ngờ thay, lại là Marouane Fellaini.

Paul Pogba Con dau dau ve chien thuat cua Jose Mourinho hinh anh
Pogba hỗ trợ chưa tốt cho Fellaini

 

Liệu ai có thể tưởng tượng được người hùng ở 3 vòng đấu đầu tiên lại trở thành tấm bia trút giận khi mọi sai lầm ở tuyến giữa đều đổ hết lên đầu anh. Cầu thủ người Bỉ vẫn vậy, vẫn là một cái máy thu hồi bóng đơn thuần, máu lửa với những pha áp sát và đôi khi cả giật trỏ nhưng một mình anh quá đơn độc giữa David Silva hay Kevin De Bruyne chơi linh hoạt và đạt phong độ cao. Nên nhớ rằng, Fellaini chưa bao giờ là một tiền vệ trung tâm toàn diện mà anh chỉ giỏi khi được khoán cho một nhiệm vụ chuyên biệt nào đó.

Thời còn ở Everton, cầu thủ này tỏa sáng trong vai trò... tiền vệ công còn khi về dưới trướng Van Gaal thì anh trở thành điểm đến cho những cú nhồi bóng lên tuyến trên. Đến lúc này, người ta phải tự đặt câu hỏi vai trò của người đá cặp với Fellaini là Paul Pogba ở đâu?

 

Cầu thủ người Pháp được giao nhiệm vụ chơi có phần nhô cao hơn so với Fellaini trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, anh không làm tốt công tác giữ bóng trước sự áp sát và độ quái của Fernandinho. Tệ hơn, ngôi sao sinh năm 1993 cũng không hỗ trợ cho phòng ngự nhiều trong hiệp 1 khi mà đội nhà bị áp sát và không hỗ trợ nhiều cho Fellaini. Rõ ràng, với một tiền vệ con thoi chơi trong sơ đồ có 2 trục giữa, những đóng góp như vậy của Pogba là quá ít ỏi.

Cần phải nhớ rằng trước đây khi còn ở Juventus, Pogba cũng chưa bao giờ phải đảm đương nhiều nhiệm vụ phòng ngự. Từ thời Conte cho đến Allegri, cầu thủ người Pháp được san sẻ khá nhiều trách nhiệm bởi đội bóng thành Turin luôn vận hành với một hàng tiền vệ đông đúc.

Thuở mới chân ướt chân ráo đến Juventus, Pogba được đá cặp cùng Pirlo, Vidal hay Marchisio. Sau này, anh có thêm Khedira, Hernanes, Sturaro hay đôi khi là cả Lemina hỗ trợ. Khối lượng công việc mà Pogba phải đảm nhận ở hàng tiền vệ khi ấy đơn giản hơn khá nhiều. Đó cũng là tiền đề cho việc anh thoải mái dâng cao và tỏa sáng cùng những cú nã đại bác đã thành thương hiệu ở Serie A.

Paul Pogba Con dau dau ve chien thuat cua Jose Mourinho hinh anh 2
Pogba tỏa sáng ở Juventus nhờ được cả hệ thống hỗ trợ

Tuy nhiên, Premier League giờ đây là một môi trường khác hoàn toàn. Nếu Pogba bỏ vị trí hoặc không tham gia phòng ngự thì sẽ chẳng ai có thể lấp chỗ trống để sửa sai cho anh cả. Từ trước tới nay, Mourinho luôn ưa thích sự ổn định và đó là lí do ông trung thành với sơ đồ 4-2-3-1. Thế nhưng, đã đến lúc thay đổi để phù hợp với môi trường và những nhân tố mới có trong tay. Nếu không muốn bắt bản hợp đồng kỷ lục thế giới phải về phòng ngự, có lẽ cựu thuyền trưởng Chelsea nên cân nhắc lựa chọn sơ đồ 4-3-3.

Điểm sáng 4-3-3

Mặc dù bị lép vế trong hiệp 1 ở trận derby với Man City, tuy nhiên Mourinho và Man United đã vùng dậy một cách đáng khen trong hiệp 2 để rồi có những thời điểm suýt chút nữa san bằng được cách biệt. Nguyên nhân chủ yếu của sự hồi sinh này chính là do Man United chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3. Sự có mặt của Ander Herrera với vai trò tiền vệ trụ đã thay đổi hoàn toàn cách vận hành của các cầu thủ như Pogba và Fellaini.

Có Herrera ở tuyến dưới, bộ đôi này an tâm hơn và được san sẻ khá nhiều gánh nặng. Khi được thoải mái dâng cao, hộ tổ chức pressing tầm xa ngay trên phần sân của Man City và đó là lí giải cho sự lúng túng của đội bóng áo xanh. Mỗi khi Claudio Bravo nhận bóng, những cầu thủ xung quanh anh như Otamendi, John Stones, Fernandinho hay Kolarov đều đã bị kèm chặt. Chính những tình huống pressing tốt đó đã khiến cho thủ thành người Chile mắc sai lầm và suýt chút nữa Rooney khiến anh phải trả giá. Rõ ràng, hậu phương vững chắc thì tiền tuyến mới có thể thăng hoa.

Paul Pogba Con dau dau ve chien thuat cua Jose Mourinho hinh anh 3
Mourinho cần tìm cách giải phóng sức mạnh của Pogba

Riêng với trường hợp của Pogba, sơ đồ 4-3-3 giúp anh được trở lại là chính mình như khi còn đá cho Juventus. Khi được giải phóng, ngôi sao người Pháp sẽ trở thành nỗi khiếp đảm cho hàng thủ đối phương nhờ khả năng đi bóng và kỹ thuật khéo léo.

Nếu sử dụng thành công tân binh đắt giá này, áp lực chắc hẳn sẽ giảm đi rất nhiều với Mourinho và thậm chí cả chính bản thân Pogba. Nhiều ý kiến cho rằng cái giá quá đắt như vậy chỉ xứng đáng với một tiền đạo hoặc tiền vệ tấn công chứ không phải một cầu thủ đá giữa sân như Pogba. Chính vì vậy, từng pha chạm bóng của anh luôn bị soi mói và đánh giá.

Có thể Pogba không thực sự đắt đến vậy, nhưng tài năng hiện có và tiềm năng  phát triển của cầu thủ này vẫn là cực lớn. Và trách nhiệm của Mourinho là phải tìm ra một hệ thống chiến thuật phù hợp để ở đó Pogba thực sự tỏa sáng và đóng góp nhiều nhất có thể cho thành công của Man United.

Đêm qua ở trận mở màn Europa League 2016/17 trên sân của Feyenoord, Mourinho đã thử nghiệm Pogba ở vai trò thiên về tấn công nhiều hơn. Dù kết quả đạt được không mấy khả quan khi ngôi sao người Pháp mờ nhạt, chẳng giúp ích gì mấy cho đội bóng còn M.U thua nhục 0-1. Tuy nhiên, cái gì cũng cần thời gian và "Quỷ đỏ" cũng đâu có sử dụng đội hình mạnh nhất trước Feyenoord nên chưa thể vội rút ra kết luận về cách sử dụng Pogba mới mà Mourinho đang ấp ủ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X