Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Pogba đá trung vệ? Ý kiến hay của Mourinho!

Thứ Bảy 29/10/2016 11:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho đã khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố Paul Pogba có thể trở thành một trung vệ đẳng cấp thế giới. Với một người lắm mưu nhiều kế như HLV người Bồ Đào Nha, chúng ta không rõ ông có ý đồ gì sâu xa hay không. Nhưng xét trên góc độ chuyên môn, Mourinho có lý của mình.


Chuyển tới Man United đầu mùa này với mức giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới: 89 triệu bảng, Paul Pogba được đặt rất nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, dù đã cố gắng thực hiện một số thay đổi cả về vị trí của Pogba lẫn những vệ tinh xung quanh, HLV Jose Mourinho vẫn chưa thể phát huy được hết khả năng của anh.

Không rõ có phải ngán ngẩm trước những lời chất vấn của báo chí về tân binh đình đám này hay không mà trong một phát biểu mới đây trên Sky Sports, Mourinho bất ngờ tuyên bố rằng Pogba có thể trở thành một trung vệ xuất sắc. Thoáng nghe qua, một số tỏ ra nghi ngờ còn một số sẽ cười trừ bởi nghĩ đây hoàn toàn chỉ là một lời nói đùa của nhà cầm quân giỏi ăn nói.

Goc MU Pogba da trung ve Y kien hay cua Mourinho! hinh anh
Mourinho mới tuyên bố Pogba có thể trở thành trung vệ xuất sắc

Nhưng ở một góc độ nào đó, Mourinho có lý của ông. Với một trung vệ, cần thiết nhất là khả năng tranh chấp thì Pogba làm tốt hơn rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp khác. Thống kê chỉ ra rằng anh đã thành công ở trung bình 2,3 pha tắc bóng và 1,6 pha cắt bóng sau 8 lần ra sân tại Premier League từ đầu mùa. Nếu tổng hợp cả hai thông số trên lại với nhau, hiệu quả phòng ngự mà Pogba mang lại chỉ kém có 4 người tại M.U đó là Ander Herrera, Eric Bailly, Daley Blind và Marouane Fellaini (rất sít sao so với 2 cái tên cuối cùng).

Ngoài ra, với chiều cao 1m91, Pogba tỏ ra rất hiệu quả trong những pha tranh bóng trên công. Cụ thể, cầu thủ 23 tuổi đã chiến thắng ở 2,5 tình huống không chiến mỗi trận, cao thứ 4 trong đội, sau Marouane Fellaini, Zlatan Ibrahimovic và Chris Smalling. Đáng nói là ở chỗ từ đầu mùa tới nay khu vực hoạt động của Pogba hầu hết đều bên phần sân đối phương và trong vài trận gần nhất là ngay sau tiền đạo cắm Ibrahimovic.

Mourinho tiết lộ Pogba có thể đá trung vệ tại M.U
(Bongda24h) - HLV Jose Mourinho vừa gây bất ngờ khi cho biết có thể bố trí Paul Pogba thi đấu trong vai trò trung vệ thay vì hộ công như hiện tại.

Điều đó cho thấy không chỉ có khả năng đánh chặn tốt mà ý thức tham gia phòng ngự của Pogba cũng là rất đáng tuyên dương. Đó là những tố chất cho thấy nếu được Mourinho yêu cầu về đá trung vệ, tuyển thủ Pháp cũng có thể hoàn thành từ tròn vai tới xuất sắc. Cần biết rằng không chỉ có sức, Pogba cũng có khả năng tư duy và đọc tình huống cực tốt.

Khi đá phản công, những đường chuyền dài phát động của Pogba sẽ là thứ vũ khí lợi hại của M.U. Còn khi gặp những đội bóng chơi tử thủ, anh sẽ giống như một Libero chạy dọc sân đầy cơ động. Tóm lại, cựu cầu thủ của Juventus có đủ những điều kiện cần để chơi ở trung tâm hàng thủ và chỉ thiếu điều kiện đủ đó là kinh nghiệm cần có của một người túc trực trước khung thành.

Goc MU Pogba da trung ve Y kien hay cua Mourinho! hinh anh 2
Thực tế, cầu thủ người Pháp có thể thích nghi được với vai trò này

Thông qua việc khẳng định Pogba có thể đá trung vệ, dường như Mourinho cũng muốn nhắn nhủ tới mọi người rất nhiều điều. Đầu tiên, tiềm năng của Pogba là rất lớn. Với sự toàn diện, kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và kỹ thuật, tiền vệ gốc Guinea có thể chơi ở bất cứ vị trí nào trên sân. Ngay cả khi “Người đặc biệt” nói rằng Pogba có thể dâng cao đá tiền đạo, người ta vẫn thấy đúng bởi kỹ năng dứt điểm ở mọi tình huống của anh đều không tồi.

Qua truyền hình, Mourinho coi như bóng gió giải thích tại sao ông lại xếp Pogba ban đầu đá tiền vệ trung tâm và bị chỉ trích để rồi sau đó mới “chữa cháy” bằng  việc đẩy anh lên đá hộ công phía sau Ibrahimovic. Với khả năng hỗ trợ phòng ngự, cầu thủ này sẽ tăng cường chất thép nơi hậu phương của M.U, đảm bảo sự chắc chắn làm hàng đầu đúng ý thích của người thuyền trưởng suốt chiều dài sự nghiệp.

Nhưng cũng chính bởi hoạt động quá âm thầm mà Pogba không tạo được nhiều ấn tượng trong mắt dư luận. Khi lên đá hộ công, điều đó được cải thiện hơn song đâu đó những chỉ trích vẫn xuất hiện. Mà ở đây nguyên nhân chính xem ra không nằm ở phía Pogba. Người ta kỳ vọng Pogba làm được nhiều hơn là 1 bàn thắng sau 8 trận tại Premier League song đừng quên rằng anh đã có gấp đôi con số đó chỉ sau 3 trận tại Europa League.

Goc MU Pogba da trung ve Y kien hay cua Mourinho! hinh anh 3
Chúng ta đã hiểu tại sao đầu mùa Mourinho để Pogba chơi lùi sâu

Về mặt kiến tạo, đúng là Pogba vẫn ở con số 0 song nên nhớ anh đã tạo ra 12 cơ hội dứt điểm cho đồng đội, cao nhất đội và chỉ tiếc rằng những mũi công đặc biệt là Ibrahimovic đã thiếu duyên ghi bàn ở những trận vừa qua. Không phải ngẫu nhiên mà trang thống kê uy tín Whoscored.com đã cho Pogba số điểm trung bình 7.50 cho những thể hiện từ đầu mùa, chỉ kém duy nhất Blind (7.51) mà thôi. Rõ ràng nếu phải tìm người chỉ trích, có rất nhiều cầu thủ khác để CĐV M.U lựa chọn thay vì Pogba.

Bên cạnh khẳng định lại tài năng của Pogba, có lẽ Mourinho cũng muốn nhắn mọi người rằng M.U lúc này vẫn có giải pháp để thay thế cho trung vệ trụ cột Eric Bailly mới dính chấn thương đầu gối ở trận với Chelsea cuối tuần trước. Trước khi thử nghiệm Pogba, ông đã sử dụng Marcos Rojo đá cặp với Blind trước Man City tại cúp Liên đoàn và đạt kết quả tốt. Họ đã khiến cho kình địch cùng thành phố dưới tay Guardiola lâm vào bế tắc và thất bại 0-2 mà không có bất cứ pha dứt điểm trúng đích nào.

Dù mục đích ra sao, Mourinho cũng đang làm được một điều đáng kể đó là trấn an tinh thần các CĐV M.U cả về thành tích sân cỏ lẫn vấn đề nhân sự. Và đó là một nước cờ cao tay nữa của “Người đặc biệt”…

Henry: Pogba cần thời gian để thích nghi với Premier League
(Bongda24h.vn) – Huyền thoại Thierry Henry vừa lên tiếng bảo vệ người đàn em đồng hương Paul Pogba trước những chỉ trích liên tiếp từ dư luận vì khởi đầu chậm...

Xem lại màn trình diễn của Paul Pogba mùa 2016/17 trong màu áo Man United:


Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X