Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Paul Pogba: Bài học không bao giờ thuộc của Mourinho

Thứ Bảy 03/02/2018 07:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tottenham 2-0 Man Utd là một thất bại toàn diện của Quỷ Đỏ, của cá nhân Paul Pogba và cả Jose Mourinho, khi bài học hướng dẫn sử dụng ngôi sao đắt giá người Pháp vẫn mãi chưa được ông thuộc lòng.

Thừa nhận đi, Paul Pogba là tất cả đối với Manchester United, bao gồm việc anh chính là vấn đề đau đầu của họ. Ngôi sao người Pháp là cầu thủ quan trọng nhất Old Trafford, là cầu thủ mà Jose Mourinho không thể sống thiếu, nhưng trớ trêu cũng là cầu thủ khiến cuộc sống khó khăn muôn phần cho ông khi được giao phó nhiệm vụ mà anh đơn giản không bao giờ có thể hoàn thành.

Thêm một minh chứng rõ nét trong đêm làm khách của Tottenham, trận đấu có thể mạnh dạn khẳng định là màn trình diễn tệ hại nhất nhì của Pogba trong màu áo đỏ, kéo theo hệ quả là màn đi tắm sớm ngay phút 62 – kỷ lục oái oăm của cựu tài năng Juventus không kể những lần dính chấn thương hay thẻ phạt. Bị Spurs dẫn trước 2-0 trong một thế trận bế tắc, đáng ra MU phải cần Pogba hơn lúc nào hết. Mourinho không nghĩ vậy, ông không còn đủ kiên nhẫn xem anh đá bóng nữa.

Pogba
Màn trình diễn tệ hại của Pogba trong trận thua Tottenham 2-0 MU khiến anh bị sớm thay ra ngay phút 62

Bước ra thánh đường Wembley, Pogba xuất phát trở lại ở một trong hai vị trí tiền vệ trung tâm bên cạnh Nemanja Matic. Thế rồi ở tuổi 24-25 và mang giá trị 89 triệu bảng mới không lâu trước còn là kỷ lục thế giới, ngôi sao người Pháp dường như vẫn chưa phát triển kỹ năng và ý thức phòng ngự của mình để có thể đảm nhiệm vai trò cáng đáng tuyến giữa ít nhất một cách tròn vai. Không, ngược lại, anh trở thành gánh nặng cho cả tập thể, đặc biệt ở mỗi trận đại chiến đối đầu với các đội bóng lớn ngang cơ.

Bản năng của một ngôi sao tấn công khiến Pogba không bao giờ có thể kiềm hãm ham muốn dâng cao, thỏa sức tung hoành và tự do sáng tạo ở đủ mọi điểm nóng trải dài trên một phần ba sân đối phương. Tốt thôi, vấn đề chết người là anh thường xuyên lãng quên mà bỏ bê cả khoảng trống mênh mông đằng sau mình, vô tình cô lập một Nemanja Matic lạc lõng đến tội nghiệp. Thậm chí, cả Phil Jones và Chris Smalling cũng không ít lần bị kéo khỏi vị trí để lấp đầy chỗ trống của Pogba.

Tất nhiên, tiền vệ người Serbia đủ đẳng cấp và bản lĩnh để đảm nhận trách nhiệm nặng nề, nhưng Tottenham hiển nhiên cũng không phải dạng vừa để anh có thể cáng đáng khối lượng đồ sộ công việc dọn dẹp. Riêng mình Matic không đủ án ngữ bảo vệ bộ tứ vệ và đó chắc chắn là thời cơ cho một Tottenham sở hữu hàng công khiếp đảm nhất nhì Châu Âu. Xong, màn đại chiến đoán định căng thẳng được giải quyết chóng vánh trong nửa giờ đồng hồ đầu tiên.

Pogba
Pogba quá ham dâng cao tấn công mà bỏ lại khoảng trống phòng ngự mênh mông đằng sau cho một mình Matic cáng đáng

Là một tiền vệ trung tâm với tầm cỡ đẳng cấp của mình, Pogba đáng lẽ phải duy trì ý thức và khả năng tập trung đủ lâu để đảm trách nhiệm vụ phòng ngự trong những hoàn cảnh đặc thù. Tuy nhiên, ngôi sao người Pháp đơn giản là không làm được, nếu có cố gắng thì cũng thất bại trong việc tuân thủ chiến thuật của Mourinho, buộc ông thầy người Bồ Đào Nha không còn cách nào khoác ngoài thay anh ra chỉ sau hơn một giờ đồng hồ thi đấu.

Pogba là món tài sản đắt đỏ và giá trị nhất của Man Utd, kéo theo sự trân trọng đến xuýt xoa của Mourinho. Dẫu vậy, dường như anh cũng đã không còn được ông dung thứ và hết mực bảo vệ quá mức như trước nữa sau màn trình diễn cùng cực thất vọng ở Wembley. Phát biểu hậu đại chiến, Người Đặc Biệt thẳng thắn khẳng định Pogba phải nhường chỗ cho Fellaini vì yếu tố chất lượng chuyên môn, không có bất cứ sự lảng tránh hay lái sang những cái cớ không đâu như thể trạng hay chấn thương.

Tottenham 2-0 Man Utd: Sự thật trần trụi cho Alexis Sanchez
Sau màn ra mắt tương đối thành công trong màu áo Quỷ Đỏ, tân binh sáng giá người Chile lập tức bị kéo trở lại mặt đất ngay ngày về thành London.

Bị cho đi tắm sớm trong một trận đấu lớn luôn là điều gì đó khiến những cầu thủ tầm cỡ như Pogba phải muối mặt, nhất là khi nó không thường xuyên xảy đến với một nền tảng thể lực và sức bền sung mãn như anh. Thật vậy, 18 tháng qua kể từ ngày trở về Old Trafford từ Juventus, đây mới chỉ là trận đấu thứ tư mà Pogba không thể hoàn thành trọn vẹn 90 phút với tư cách đá chính.

Trong khi ba lần trước chỉ toàn những lý do chính đáng hoặc không thể tránh khỏi, như giữ sức cho trận chung kết Europa League (Crystal Palace tháng Năm), nghỉ sớm 20 phút khi mới chỉ trở lại sau chấn thương (Newcastle tháng Mười Một) và nhận thẻ đỏ truất quyền thi đấu (Arsenal tháng Mười Hai), không gì có thể bào chữa cho màn đi tắm sớm trận Tottenham này, đặc biệt khi nó đánh dấu thất bại đầu tiên của Man Utd có sự góp mặt của anh kể từ thảm họa 0-4 ở Stamford Bridge tháng Mười 2016.

Paul Pogba Bai hoc khong bao gio thuoc cua Mourinho hinh anh 3
Pogba: Bài học không bao giờ thuộc của Mourinho

Mourinho có vẻ đã đúng với quyết định điều chỉnh nhân sự mạo hiểm của mình, bất chấp vỏn vẹn 7 phút của Fellaini sau đó là cả một sự phí phạm, trong khi bản thân ông cũng có quyền tức giận với những gì vô hại mà cậu học trò cưng đã thể hiện ở Wembley. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha hoàn toàn vô can hay được miễn trừ trách nhiệm.

Giả như Mourinho xuất phát với hàng tiền vệ trung tâm ba người với Herrera bắt cặp Matic, trong khi Pogba lệch trái nhưng tự do dâng cao và sáng tạo khi đã được giải phóng nhiệm vụ phòng ngự, đây mới là phương cách sắp đặt hoàn hảo giúp ngôi sao người Pháp được là chính mình và thăng hoa phong độ như suốt từ đầu năm nay cho đến đêm đáng quên vừa rồi.

Tất nhiên, Mourinho không dại gì đi thay đổi công thức chiến thắng của mình, với chính sự xuất hiện của tân binh Alexis Sanchez là lý do đứng đằng sau buộc ông phải làm mới hệ thống sao cho đảm bảo sự cân bằng các tuyến. Martial và Lingard xứng đáng được chọn lựa bởi phong độ và sự trưởng thành của mình, trong khi Sanchez nghiễm nhiên mặc định xuất phát.

Tottenham 2-0 MU: Bài học bổ ích về pressing
Trận cầu tâm điểm vòng 25 rốt cuộc đã khép lại với kết quả Tottenham 2-0 M.U. Một tỷ số khá bất ngờ cho những người không theo dõi trực tiếp.

Ba vệ tinh hỗ trợ mũi nhọn Lukaku là quá đủ và buộc Pogba phải nhường chỗ và lùi trở lại vị trí khiến anh tù túng ra sao xuyên suốt thời gian ở Old Trafford. Bất chấp chiều dài đáng nể của cơ thể nói chung và đôi chân nói riêng, Pogba gần như không thể thuần thục khả năng không chiến hay tắc bóng, chưa kể nói thẳng ra cả tính vô tổ chức và thiếu kỷ luật trong việc tuân thủ chiến thuật.

Tottenham 2-0 Man Utd là một thất bại toàn diện của Quỷ Đỏ, của cá nhân Paul Pogba và cả Jose Mourinho, khi bài học hướng dẫn sử dụng ngôi sao đắt giá người Pháp vẫn mãi chưa được ông thuộc lòng. Chẳng còn lại gì cho MU sau một đêm khổ sở ghé thăm thánh đường Wembley, với hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League càng trở nên mong manh và đếm ngược ngày đứt gãy, có lẽ chỉ mong sao Người Đặc Biệt đừng bao giờ tái phạm sai lầm gây lãng phí tài sản giá trị nhất của mình như vậy nữa.

Thông số thống kê trận Tottenham 2-0 Man Utd:

Spurs 2-0 MU (1)

Spurs 2-0 MU (2)

Highlights trận Tottenham 2-0 Man Utd:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X