Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Podolski - Cazorla đồng loạt khai hoả, Arsenal xuất sắc đánh bại Liverpool ngay tại Anfield

Chủ Nhật 02/09/2012 18:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cơn khát bàn thắng lẫn chiến thắng của Arsenal cuối cùng đã được giải toả bằng một cơn mưa rào nhẹ trên sân của đối thủ cùng hạng Liverpool. Không hẹn mà gặp, hai tân binh Santi Cazorla và Lukas Podolski đã "rủ nhau" lập công lần đầu trong màu áo Arsenal còn Liverpool dù cầm được bóng, dù tấn công miệt mài suốt 90 phút thi đấu nhưng chẳng thể một lần chọc thủng lưới đối thủ. 

Hai đại gia thất thế của Premier League chạm trán trong bối cảnh cả hai chưa có nổi chiến thắng sau 2 vòng đầu tiên, thậm chí Arsenal không ghi được bàn nào. Nếu đánh giá toàn diện thì Liverpool có phần trội hơn "Pháo thủ". The Kop đã thua mất mặt đối thủ dưới cơ West Brom (0-3) ở ngày khai mạc nhưng sau đó 1 tuần, họ suýt hạ gục ĐKVĐ Man City nếu như Tevez không kịp thời lập công vào những phút cuối (2-2). Trong khi đó, Arsenal hoà cả hai trận cùng với tỷ số 0-0 song trận sau tồi hơn trận trước. Thêm vào đó, trong những ngày cuối cùng của TTCN mùa hè, Liverpool mang về sân Anfield một tân binh sáng giá: tiền vệ Nuri Sahin từ Real theo bản hợp đồng cho mượn. Sahin từng toả sáng trong màu áo Dortmund và việc anh thất bại ở TBN chẳng qua là do Los Blancos quá dư thừa nhân tài ở tuyến giữa khiến cầu thủ người TNK hiếm khi được ra sân thi đấu chứ thật sự, năng lực của Sahin không đến mức kém cỏi. Còn Wenger có lẽ do đã quá hài lòng về lực lượng của đội bóng nên không tiến hành thêm thương vụ nào và số tân binh vẫn chỉ gói gọn trong 3 cái tên đã đưa về từ trước (Giroud, Podolski, Cazorla).

Cazorla Podolski arsenal
Bộ đôi tân binh Cazorla - Podolski "chung tay góp sức" làm nên chiến thắng của Arsenal

Quả thực, Sahin là bản hợp đồng rất được Liverpool kỳ vọng nên HLV Brendan Rodgers sớm cho anh xuất trận dù tiền vệ 23 tuổi này mới làm quen đội bóng mới chưa được 1 tuần. Sahin sẽ cùng đội trưởng Steven Gerrard, một tân binh khác, Joe Allen và tiền vệ trẻ trưởng thành từ chính lò Liverpool, Raheem Sterling tạo thành tuyến giữa rất giàu sức tấn công, thể hiện rõ quan điểm: Giành chiến thắng bằng mọi giá. Nhiều khả năng, Sahin sẽ chơi thấp ngang hàng với Joe Allen để Gerrard được chơi tự do tuy nhiên Arsenal rất cần phải dè chừng khả năng phát động tấn công và những đường chuyền dài sắc lẹm của Sahin. Ở phía trên, chủ lực Luis Suarez sẽ kết hợp với Fabio Borino. Do Andy Carroll đã phải "tu nghiệp" ở West Ham một thời gian nên đây chắc chắn sẽ là cặp tiền đạo số 1 của The Kop mùa này. Tại hàng phòng ngự, đội phó Carragher phải ngồi trên băng ghế dự bị bởi không còn đủ sức cạnh tranh với Martin Skrtel và Daniel Agger dù rằng Skrtel từng mắc sai lầm nghiêm trọng, giúp Tevez giật lại 1 điểm ở trận trước (nhưng Skrtel vẫn rất đáng tin cậy). Về phần Arsenal, thủ thành số 3, Vito Mannone được ra sân vì cả Szczesny lẫn Fabianski đang phải dưỡng thương. Trong quá khứ, Mannone từng chơi khá nổi bật khi sắm vai "đóng thế", khiến Wenger có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng anh. Theo Walcott, tiền vệ đang "nổi đình nổi đám" mấy ngày qua do từ chối đề nghị gia hạn hợp đồng của ban lãnh đạo, tiếp tục phải ngồi trên băng ghế dự bị cùng Gervinho, cầu thủ đã có mặt trong danh sách xuất phát ở trận trước gặp Stoke. Suất đá chính của họ rơi vào tay Oxlade-Chamberlain, tiền vệ sinh năm 1993 được coi là ... "Theo Walcott mới". Mùa trước, Chamberlain từng chơi vài trận xuất thần và đó là cơ sở để tin rằng, anh sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong mùa này Trọng trách ghi bàn nặng nề vẫn được dồn lên vai Giroud, tiền đạo khá vô duyên trong trận đầu chơi trọn vẹn 90 phút ở Arsenal cách đây 1 tuần. Hỗ trợ cho chân sút người Pháp ngoài Chamberlain là hai tân binh đã dần trở nên quen thuộc với CĐV Arsenal: Podolski và Cazorla.

Hai đội vào trận đầy hứng khởi với nhịp điệu khá nhanh và bóng liên tục được nhồi về phần sân của nhau chứ không có chuyện "đá qua đá lại" nơi tuyến giữa. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Liverpool khi Joe Allen vung chân nã đạn chệch cột dọc từ cự ly phải đến 30m. Tiếp đó, đội chủ nhà được hưởng quả đá phạt trực tiếp nằm chính diện với cầu môn (nhưng khoảng cách hơi xa) và cú đá của Luis Suarez hướng thẳng lên ... khán đài. Liverpool thực sự công khai đấu pháp tấn công triệt để hòng tiêu diệt bằng được Arsenal. Song đừng hy vọng đội bóng thành London sẽ dùng chiến thuật phòng ngự - phản công để chống lại cách chơi này bởi đơn giản, phong cách đó chưa bao giờ tồn tại trong từ điển của Arsenal cũng như Arsene Wenger. Phút 11, Arsenal có màn đá trả đầu tiên khi Santi Cazorla sút bóng từ ngoài vòng cấm và Reina tóm gọn không mấy khó khăn. Kể từ ngày đầu khoác áo Arsenal, tiền vệ người TBN rất chịu khó sút xa nhưng tới giờ, chưa lần nào anh thành công.

Liverpool áp đặt sức ép từ nhiều hướng lên khung thành đối phương, buộc hàng thủ Arsenal phải căng mình ra chống đỡ. Nhưng mỗi khi cầm được bóng, đội khách mau chóng triển khai ngay đội hình tổ chức tấn công, chủ yếu từ hai cánh với sự dâng lên tích cực của hai hậu vệ biên, những người chạy nhiều nhất Arsenal từ đầu trận (bởi nếu bóng rơi vào chân đối thủ, họ phải lập tức lùi về ngay). Trận đấu đáng chú ý nhất vòng 3 đã có được sự hấp dẫn, sôi nổi đúng như trông đợi của người hâm mộ nhưng lại quá thiếu các tình huống thực sự nguy hiểm. Phút 27, Liverpool lại được hưởng cú sút phạt khác sau lỗi của Arteta với Sterling (tiền vệ người TBN phải nhận thẻ vàng) song kết quả không khác gì lần trước dù người đá là Steven Gerrard.

Tuy nhiên, đến phút 30, tỷ số đã được mở ở ngay cơ hội ăn bàn đầu tiên của trận đấu. Arsenal phát động tấn công cực nhanh từ bên phần sân nhà sau khi chặn được một đợt lên bóng của đối thủ và bóng được nồi lên phía trên cho Santi Cazorld. Cựu cầu thủ của Villarreal dẫn một mạch về gần vòng cấm và đẩy nhẹ cho Podolski. Dù bị hậu vệ đối phương theo sát, tiền đạo người Đức vẫn có thể thực hiện cú dứt điểm chéo góc chuẩn xác hạ gục Reina. Trong bàn thắng này, cũng cần phải ghi nhận công trạng của Giroud vì anh đã chạy chỗ khôn ngoan, buộc hàng thủ Liverpool phải phân tán lực lượng, làm cho Podolski dễ dàng lập công hơn. Vậy là, nạn đói khát bàn thắng của Arsenal rốt cục đã phải đi đến hồi kết và càng tuyệt vời hơn khi nhân vật giải toả tâm lý cho "Pháo thủ" là Lukas Podolski, một trong những niềm vhy vọng của đội bóng trong mùa giải năm nay.

Chẳng còn cách nào khác, Liverpool buộc phải đẩy mạnh hơn nữa tốc độ thi đấu và không ngừng nghỉ vây hãm khung thành Mannone. Phút 39, trước áp lực khủng khiếp của đội chủ nhà, vòng cấm địa của Arsenal trở nên hỗn loạn và Sterling có cơ hội dứt điểm từ góc hẹp. Mannone đã bó tay nhưng cột dọc đã cứu thua cho đội khách. Không lâu sau đó, ttrọng tài nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb lắc đầu từ chối thổi 11m cho Liverpool dù rằng Sterling có vẻ đã bị trung vệ Mertesacker phạm lỗi trong vòng cấm. Phút 42, tỷ số lẽ ra đã được gia tăng nếu như Giroud không kết thúc quá dở ở tư thế thuận lợi (trái bóng đi cách cầu môn đến vài mét), bỏ lỡ đường kiến tạo đẹp của Diaby, tiền vệ được kỳ vọng sẽ thay thế thành công "kẻ đào tẩu" Alex Song. Xem ra, Giroud vẫn chưa thể chấm dứt được sự vô duyên của mình.

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào tiến hành thay đổi nhân sự nhưng nhịp độ dồn dập của trận đấu vẫn được giữ nguyên. Arsenal tỏ ra khá điềm tĩnh, cố gắng chiếm lĩnh trung tuyến trái với sự sốt ruột, nóng vội của Liverpool. Phút 51, các cầu thủ Liverpool lại không giấu nổi sự bực tức khi trọng tài vẫn lắc đầu một cách dứt khoát sau khi Suarez bị ngã trong vòng cấm do tác động từ phía sau của Mertesacker. Mấy phút sau, Rodgers đưa Downing vào thay Fabio Borini, tiền đạo chơi cực kỳ mờ nhạt trong những phút có mặt trên sân. Đội chủ nhà vẫn miệt mài tấn công và nghĩ ra đủ mọi chiêu trò tiếp cận cầu môn nhưng chẳng "món nào" phát huy hiệu quả. Đội hình Liverpool được đẩy lên rất cao, đồng nghĩa hậu phương của họ trở nên mong manh. Phút 60, Jenkinson đi bóng từ cánh phải vào trung lộ và kết thúc bằng cú sút chân trái, bóng đi chìm nhưng không đủ độ khó để hạ gục Reina.

Liverpool
Liverpool nhận tiếp một kết quả thất vọng

Phút 67, Nuri Sahin buộc phải rời sân sau khi chẳng để lại được bất cứ ấn tượng nào và người vào thay là tiền vệ trẻ Jonjo Shelvey. Song sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy tác dụng thì đội chủ nhà đã phải nhận bàn thua thứ 2 mang tính quyết định. Cazorla phát động tấn công từ bên cánh trái và bình tĩnh phối hợp bật tường nhịp nhàng với Podolski trước khi ập vào vòng cấm đón đường kiến tạo quyết định của người đồng đội rồi co chân sút căng, đưa bóng vượt qua đôi tay của Reina. Thực ra, thủ thành dày dạn kinh nghiệm người TBN hoàn toàn có thể cứu thua cho đội nhà bởi cú đá của Cazorla không đến mức quá khó nhưng anh lại xử lý không tốt. Số phận trận đấu coi như đã an bài vì quãng thời gian còn lại có lẽ chỉ đủ để Liverpool kiếm được bàn danh dự mà thôi.

Nhằm bảo toàn chiến thắng, HLV Arsene Wenger đã tăng cường chất phòng ngự bằng việc đưa Ramsey rồi Andre Santos vào, thế chỗ hai "chuyên gia" tấn công Chamberlain và Podolski. Chính vì thế, Liverpool càng phải đối diện với nhiều thách thức hơn. Nhưng cũng cần phải thừa nhận, hàng công Liverpool quá thiếu ý tưởng, ít sáng tạo và cũng chẳng kết dính mặc cho chỉ còn duy nhất Joe Allen là "người mới". Tuy đã tập trung nhiều hơn vào phòng ngự, Arsenal vẫn không quên đánh trả cứ lúc nào có dịp thuận lợi. Giroud lại bỏ lỡ thêm vài cơ hội ngon ăn. Nhiều khả năng, sau trận đấu này, Giroud sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị, một sự trừng phạt hợp lý.

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Liverpool vùng lên trong tuyệt vọng và sẽ là một cái kết đẹp hơn cho họ nếu như Suarez không kết thúc vọt xà ở cự ly gần còn Mannone không xuất sắc tung người cản phá cú nã đại bác hiểm hóc nhằm vào góc cao của Shelvey. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên trong sự hân hoan tột độ của các vị khách, trái ngược lại bầu không khí u ám của đội chủ nhà. Arsenal đã leo lên nửa trên của BXH trong khi Liverpool tiếp tục ngụp lặn ở nhóm cuối. Sức ép lên Brendan Rodgers ngày một lớn hơn và nếu ông không thể cải thiện hình ảnh của Liverpool trong những vòng tới thì có lẽ, ông sẽ là HLV đầu tiên của Premier League bị trảm ở mùa giải này.

Đội hình thi đấu
Liverpool: Reina, Johnson, Skrtel, Agger, Enrique, Allen, Sahin (Shelvey 67'), Gerrard, Sterling, Borini (Downing 54'), Suarez
Arsenal: Mannone; Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen (Koscielny 90'), Gibbs; Cazorla, Arteta, Diaby; Oxlade-Chamberlain (Ramsey 73'), Podolski (Andre Santos 82'); Giroud.

  • Bảo Phương

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X