Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Pochettino đã biến Tottenham thành ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch EPL ra sao?

Thứ Tư 02/03/2016 17:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Với việc đội đầu bảng Leicester đã bị West Brom cầm hòa đầy tiếc nuối ở lượt đấu đêm qua, Tottenham đang đứng trước cơ hội rất lớn để vươn lên nắm giữ ngôi đầu bảng lần đầu tiên ở mùa giải năm nay.

Tottenham Hotspur khởi đầu mùa giải năm nay tương đối tồi tệ. Dù thi đấu áp đảo trên sân Old Trafford nhưng đoàn quân của Pochettino vẫn rơi vào cảnh trắng tay vì bàn phản lưới nhà ngớ ngẩn của Kyle Walker. Trong ba trận đấu tiếp theo tại Premier League, đội bóng thành London cũng chỉ có được những kết quả hòa bạc nhược. Với khởi đầu chậm chạp như thế, không nhiều người dám đặt cửa “Gà trống” đạt được một vị trí trong top 4 mùa này.

Thế nhưng, Spurs đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt bất ổn của mình trong thời gian sau đó. Kể từ thất bại cay đắng trên sân của M.U đến giờ, đội bóng Bắc London mới chỉ phải hứng chịu thêm hai trận thua nữa trước Newcastle và đội đầu bảng Leicester. Giờ đây, từ chỗ chỉ ôm mộng lọt vào nhóm dự Champions League mùa giải năm sau, Tottenham đã trở thành ứng cử viên số một cho chức vô địch giải Ngoại hạng Anh, đúng như lời nhận xét của HLV dày dạn kinh nghiệm Claudio Ranieri trước khi vòng đấu thứ 28 này diễn ra. Vậy Pochettino đã làm những gì để khiến cho Tottenham trở thành một tập thể đáng sợ đến thế?
tottenham
Tottenham mới là ứng cử viên số một cho chức vô địch Premier League mùa này
Trước hết phải khẳng định rằng HLV Mauricio Pochettino là một chiến lược gia tài năng thực sự. Tên tuổi của ông bắt đầu được giới mộ điệu chú ý đến ở mùa giải 2008/09. Vào cuối tháng 1/2009, nhà cầm quân người Argentina đã bất ngờ trở thành chủ nhân chiếc ghế nóng của Espanyol với nhiệm vụ cứu rỗi đội bóng này khỏi nguy cơ xuống hạng. Pochettino được toàn quyền quyết định mọi vấn đề của CLB xứ Catalan và lối chơi mà chiến lược gia tới từ Nam Mỹ xây dựng đã gặt hái được những thành công vượt bậc. Espanyol thi đấu như lên đồng trong giai đoạn hai mùa bóng đó và cuối cùng kết thúc ở vị trí thứ 10 chung cuộc.
Cuộc đua vô địch EPL: Cờ đến tay Leicester và Tottenham
(Bongda24h.vn) - Tại vòng 27 Premier League, trong khi Arsenal thất bại trước M.U thì cả Leicester và Tottenham đều có được chiến thắng. Khi mà giải Ngoại hạng...
Tuy nhiên, điểm nhấn giúp cho HLV Pochettino được nhớ tới chính là chiến tích đánh bại đoàn quân “ăn 6” hoàn hảo của Pep Guardiola ngay tại thánh địa Nou Camp. Đó mới là lần đầu tiên mà Espanyol giành chiến thắng ở trận derby trên sân Barca kể từ năm 1982. Sau khi trận đấu kết thúc, Pep đại đế đã có một vài lời nhận xét về lối chơi của Espanyol như sau: “Có những đội bóng khi đối đầu với bạn luôn cố thủ và chờ cơ hội phản công, nhưng cũng có những đội bóng luôn tìm cách giành lấy bóng của bạn bằng mọi giá với lối chơi áp sát khó chịu: Espanyol là trường hợp thứ hai.”

Lối chơi pressing điên cuồng này đòi hỏi các cầu thủ phải có một nguồn thể lực vô cùng khủng khiếp. Vì thế, điểm đầu tiên mà Pochettino đòi hỏi từ các học trò chính là khả năng hoạt động không biết mệt mỏi. Ông luôn bắt các cầu thủ phải tập rất nặng để cải thiện thể lực. Cựu tiền đạo Espanyol, Dani Osvaldo thậm chí còn gọi những buổi tập cùng với Pochettino là cực như… chó. Khi đến Premier League dẫn dắt Southampton, chiến lược gia 43 tuổi cũng mang theo chế độ tập luyện nặng nhọc này. Tiền vệ Jack Cork từng chia sẻ: “Có cảm giác rằng bạn cần phải có tới hai quả tim mới có thể chơi bóng theo cách của ông ấy. Chúng tôi phải luyện tập rất nặng nhọc nhưng kết quả mà chúng tôi nhận được trên sân là rất tích cực.”
Tottenham
Cường độ tập luyện của các cầu thủ Tottenham là rất nặng
Chuyển đến dẫn dắt Tottenham, nhà cầm quân tới từ xứ sở Tango thậm chí còn áp dụng một chế độ làm việc khủng hơn nhiều. Ông luôn có mặt tại trung tâm huấn luyện Hotspur Lane từ 7 giờ sáng và về nhà sau đó 12 tiếng. Tuy nhiên, Poch không cố gắng một mình mà luôn đòi hỏi các cầu thủ phải nỗ lực hết khả năng. Ngay từ giai đoạn chuẩn bị trước thềm mùa giải năm nay, chiến lược gia từng thi đấu cho PSG đã đề ra kế hoạch tập luyện lên tới 6 tiếng/ngày cho tất cả các cầu thủ và không ai được rời khỏi sân tập trước 8 giờ tối.
Pochettino sướng phát điên sau màn ngược dòng của Tottenham
Tottenham đã có màn ngược dòng đánh bại Swansea 2-1 tại sân nhà White Hart Lane và Mauricio Pochettino cảm thấy rằng đây là một trong những màn trình diễn xuất...
Những bước đi này của Pochettino đã mang lại những tín hiệu tích cực. Tottenham hiện đang là đội bóng chạy nhiều thứ hai ở Premier League mùa này (3126 km), chỉ kém Bournemouth chút đỉnh. Tuy nhiên, khi mà The Cherries đã xuống sức trong giai đoạn hai thì Spurs vẫn giữ nguyên được tần suất hoạt động khủng khiếp của mình. Trong năm 2016 này, đội bóng áo trắng chính là những người chạy nhiều nhất ở sân chơi số một xứ sương mù. Mới đây, sau khi Watford để thua 0-1 trên sân của Tottenham, HLV Quique Sanchez Flores đã nhận xét các học trò của Pochettino là “những con thú” vì khả năng hoạt động không thể tin nổi của họ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo không có bất cứ mắt xích nào gặp vấn đề về thể lực và ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội, HLV Pochettino sẵn sàng “trảm” những công thần của đội bóng. Tại Espanyol, ông đã đẩy Raul Tamudo lên ghế dự bị và sẵn sàng sử dụng những đứa trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến. Tại sân White Hart Lane, Pochettino cũng đang lên kế hoạch trẻ hóa đội hình vô cùng mạnh mẽ. Chính ông đã tống khứ hàng loạt cái tên dày dạn kinh nghiệm nhưng không đảm bảo được thể lực tốt như Michael Dawson, Roberto Soldado hay Emmanuel Adebayor để trình làng hàng loạt sao trẻ mới toanh như Harry Kane, Eric Dier hay Dele Alli. Nhờ những thay đổi mang tính cách mạng này, giờ đây đội chủ sân White Hart Lane đã trở thành một tập thể trẻ trung, tài năng và đặc biệt là sở hữu khao khát vươn tới đỉnh cao.
Pochettino Kane
Pochettino đã trình làng rất nhiều sao trẻ nổi bật trong quãng thời gian dẫn dắt Spurs
Ngoài việc biến tất cả các học trò của mình thành “người ba phổi”, Pochettino còn bỏ phần lớn thời gian để giúp các cầu thủ cải thiện tư duy chơi bóng. Chiến lược gia người Argentina đã yêu cầu các học trò gắn thiết bị định vị GPS lên người trong mỗi buổi tập để theo dõi quá trình di chuyển và cách xử lý bóng. Sau khi buổi tập kết thúc, ông sẽ cho các cầu thủ xem lại video cách chơi bóng của họ và chỉ ra sai lầm trong khâu xử lý của từng người. Cách làm này cũng giống với trường hợp ghi chép của HLV Van Gaal nhưng rõ ràng là nó hiện đại và hiệu quả hơn rất nhiều.

Một người cộng sự của HLV Pochettino tại Espanyol từng khẳng định chiến lược gia người Argentina là “HLV chăm chỉ và quyết tâm nhất”. Câu chuyện của Tottenham ở mùa giải này có lẽ sẽ là bài học quý giá dành cho những người đang trên con đường tìm kiếm thành công trong cuộc sống.

Xem video màn lội ngược dòng đẳng cấp của Tottenham trước Swansea (Vòng 27 Premier League 2015/16)

Mai Ly

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X