Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Play-off lượt đi Champions League: Arsenal có lợi thế mong manh

Thứ Năm 18/08/2011 14:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người cho rằng Udinese xứng đáng rời Emirates với 1 điểm, nhưng hãy dành những lời ngợi khen cho các Pháo thủ. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất, họ đã chiến đấu bằng tất cả những gì có thể để mang về một lợi thế, dù chỉ là nhỏ nhoi, trước chuyến làm khách đến Udine giữa tuần sau.

Aaron Ramsey còn cần rất nhiều thời gian nữa để mặc vừa chiếc áo mà Cesc Fabregas để lại, nhưng anh có thừa nhiệt tình và những tố chất để có thể đặt hy vọng. Trong bối cảnh đội hình sứt mẻ nghiêm trọng vì sự ra đi của Cesc, án phạt với Nasri, Persie và HLV Wenger, Ramsey đã được giao trọng trách dẫn dắt thế trận, và tiền vệ 20 tuổi này đã không khiến ông thầy thất vọng. Anh tham gia vào hầu hết các pha lên bóng, thể hiện nhãn quan chiến thuật khá tốt qua những đường chuyền thông minh.

Arsenal chỉ có được lợi thế mong manh

Bàn mở tỷ số ngay phút thứ tư đã phần nào xóa bớt những đám mây mù ở Emirates. Ramsey góp công lớn khi phá bẫy việt vị sau đường chuyền của Sagna, và căng ngang rất vừa tầm cho Theo Walcott đá nối hiểm hóc. Ít chạm, ăn ý và tốc độ, đó là một bàn thắng thể hiện đúng chất của Pháo thủ nhất. Ở trận này, Walcott được bố trí đá cánh phải, thay Arsavin, người đã gây thất vọng trước Newcastle, nhưng anh không ít lần di chuyển vào trong như một trung phong thực thụ.

Việc ghi bàn trước thường dẫn đến một trong hai hiệu ứng: truyền cảm hứng cho lối chơi tấn công để tiếp tục lao lên, hoặc chọc giận đối phương và phải dồn về sân nhà tử thủ. Arsenal đã rơi vào tình thế thứ hai khi Udinese không hề chịu buông xuôi. Nếu thần may mắn mỉm cười, đội bóng nước Ý đã có thể lội ngược dòng ngay trong hiệp một. Tuy nhiên, nhạc trưởng Di Natale đã hai lần sút dội cột dọc, và một lần khiến Szczesny vất vả cứu thua. Đội chủ nhà đã oằn mình chống đỡ, nhất là trong hiệp hai, và nỗ lực ấy đáng khen không kém gì bàn thắng quyết định trận đấu.

Thách thức lớn nhất của hàng phòng ngự Arsenal là những thay đổi xoành xoạch về nhân sự trong hiệp hai. Kierran Gibb chấn thương gân khoeo, buộc HLV tạm quyền Pat Rice (Wenger bị cấm chỉ đạo) phải đưa Djourou vào và đẩy trung vệ thép Vermaelen ra đá cánh trái. Nhưng chỉ vài phút sau, đến lượt Djourou cũng chấn thương nốt. Lúc này, trên băng ghế dự bị còn trơ khấc hậu vệ 19 tuổi Carl Jenkinson, vốn chưa một lần khoác áo đội một. Arsenal đành phải kéo Vermaelen trở lại trung tâm hàng phòng ngự, để Jenkinson vào đá trái.

Trong hoàn cảnh ấy, việc Arsenal không đá tử thủ mới là lạ Tạm biệt sơ đồ 4-1-2-3, Pháo thủ đành đưa tiền vệ phòng ngự mới 19 tuổi Emmanuel Frimpong vào thay lão tướng Rosicky để hợp với Alexander Song thành tấm lá chắn trước hàng phòng ngự. Còn Ramsey đóng vai trò cầu nối trong những đợt phản công.

Kịch bản nào tại Udinese?

Trong những lúc bí người như thế này mới thấy rằng Arsenal vẫn rất cần mua sắm nữa. Trước tiên là ở hàng phòng ngự, bởi Kierran Gibbs chưa đủ tuổi thay thế cho Gael Clichy, huống hồ là Carl Jenkinson. Trong khi đó, Vermaelen cần một cộng sự đẳng cấp hơn Koscielny (Gary Cahill?). Ở vị trí trung phong, Chamakh đã có 90 phút nhạt nhòa, trong khi ấn tượng mà tân binh Gervinho để lại mới là sự nhiệt tình. Còn tuyến giữa thì ai cũng biết thừa khoảng trống mà Cesc (và Nasri) để lại lớn thế nào. Một đội bóng lớn không thể thành công với đội hình thiếu chiều sâu như thế.

Giành chiến thắng, và giữ sạch lưới trên sân nhà là một lợi thế tương đối. Nhưng điều đó không có nghĩa chuyến hành quân tới Udine tuần tới sẽ trở nên dễ dàng. Với những gì đã thể hiện tại Emirates, Di Natale và đồng đội rất có thể sẽ tạo nên những sức ép lớn hơn nhiều khi được đá ở sân nhà Friuli, với quyền tự quyết trong tay. Tất nhiên, các Pháo thủ cũng có quyền tin vào một kết quả tích cực bởi khi đó Jack Wilshere (chấn thương) và van Persie (treo giò) đều có thể quay trở lại.

Mùa hè vừa rồi, Arsenal đã kiếm kha khá tiền từ những chuyến du đấu. Bán Cesc và Nasri, họ tiếp tục bỏ túi hàng chục triệu bảng. Và bây giờ, khi còn chưa kịp tiêu số tiền ấy, Pháo thủ đang đứng cơ hội kiếm thêm 25 triệu bảng nữa từ suất dự vòng bảng Champions League. Hẹn gặp lại Udinese ở Friuli giữa tuần sau. Vì danh dự, và vì tiền.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X