Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Phòng ngự tồi, Man Utd đánh mất chiến thắng sau trận cầu không tưởng

Chủ Nhật 22/04/2012 17:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Những tưởng, MU sẽ không khó giành trọn vẹn 3 điểm trên sân nhà trước một đối thủ hầu như toàn gặp thất bại khi phải chạm trán họ, đặc biệt tại Old Trafford và trên thực tế, dù họ không phải là đội mở tỷ số nhưng MU vẫn đường hoàng dẫn trước 3-1 rồi 4-2 nhưng nào ai có thể ngờ, tỷ số chung cuộc của trận đấu lại là 4-4. Chỉ trong vài phút cuối trận, Everton đã làm bàng hoàng Old Trafford với hai bàn thắng liên tiếp, trong đó, hàng thủ Man Utd đã góp công không nhỏ vào kết cục này. 

So với chiến thắng Aston Villa 4-0 ở vòng trước, trận này, các nhà ĐKVĐ chỉ có duy nhất một sự điều chỉnh trong đội hình xuất phát khi Nani chiếm vị trí của Ashley Young. Còn nhớ, gần 1 tuần qua, tìền vệ người Anh đã phải hứng chịu vô số lời chỉ trích do hành vi đóng kịch trước đội bóng cũ, qua đó giúp Man Utd có bàn mở tỷ số sớm và thẳng tiến tới chiến thắng. Thậm chí, chính Sir Alex cũng phải thừa nhận, ông đã có buổi nói chuyện nghiêm túc với cậu học trò về "đạo đức sân cỏ". Xem ra, để làm dịu tình hình, ông buộc phải cất Ashley Young. Dẫu sao, tài năng của Nani đâu có thua kém (mùa trước, anh chính là tiền vệ chơi hay nhất đội bóng), chỉ có điều mùa này, anh không thể đóng góp nhiều và phần nào suy giảm phong độ vì lý do chấn thương. Nani cùng Valencia sẽ làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho cặp tiền đạo ăn ý Rooney - Welbeck. Nói chung, sức mạnh tấn công của Man Utd không hề suy giảm bao nhiêu và chiến thắng hoàn toàn trong tầm tay, nhất là khi đối thủ họ chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu. Ngoài ra, Everton luôn là đối thủ ưa thích nhất của "Quỷ đỏ" trong lịch sử Premier League (họ đã thua Man Utd tổng cộng 29 lần, nhiều nhất trong số những "nạn nhân" của Man Utd). Bên phía Everton, có 3 gương mặt chắc chắn có rất nhiều "kiến thức" về MU bởi họ đã từng có thời gian khoác máu áo đỏ: thủ môn Tim Howard và bộ đôi tiền vệ trung tâm Phil Neville - Darron Gibson.

Liên tục dẫn trước nhưng rốt cục Man Utd phải hứng chịu trận hoà tai hại
Liên tục dẫn trước nhưng rốt cục Man Utd phải hứng chịu trận hoà tai hại

Trận đấu mới trôi qua được hơn một phút đồng hồ, đội khách bất ngờ tạo ra pha bóng khá nguy hiểm và kết thúc bằng nỗ lực đánh đầu trượt đích của Leon Osman. Có vẻ, Everton rất quyết tâm làm nên được gì đó tại "Nhà hát của những giấc mơ" và có phần lấn lướt đội chủ nhà trong khoảng thời gian đầu trận, khiến Sir Alex phía ngoài sân không thể cảm thấy hài lòng. Phút thứ 5, David De Gea đã phải đổ người tóm gọn cú dứt điểm căng của Jelavic và ngay sau đó, lại là Osman có pha kết thúc chệch cột dọc. Chính xác phải đến tân phút 11, Man Utd mới tạo được pha uy hiếp đầu tiên về cầu môn Everton. Xuất phát từ đường tạt của Valencia bên cánh phải, bóng tới chân Nani ở gần vòng cấm và tiền vệ này quyết định cứa lòng nhưng không thật chuẩn xác. Tiếp đó, tiền vệ người BĐN có pha xử lý sở trường: dẫn bóng vào trung lộ rồi co chân dứt điểm. Lần này, bóng bay trúng đích nhưng không hạ gục được Howard.

Đội bóng thành Manchester bắt đầu hoà nhịp vào trận đấu song chưa thể chiếm lĩnh được trung tuyến, một phần do Everton tập trung rất đông nhân sự ở đây và thi đấu cực kín kẽ. Bởi thế, MU không có được chủ động trong cả khâu tấn công lẫn phòng ngự. Họ hiếm khi tiếp cận được cầu môn Howard trong khi hậu phương liên tiếp bị quấy nhiễu. Nếu như cú sút xa sở trường của Scholes ở cự ly hơn 25m đi chệch cột dọc thì Distin có pha đành đầu khó chiu qua xà ngang. Phút 24, khung thành Everton chao đảo sau pha lật cánh của Rooney và Welbeck dùng chân trái kết thúc nhưng Howard đã kịp bay ngươi tóm gọn trái bóng.

Hai đội chơi ăn miếng trả miếng, khiến cục diện dần trở nên sôi động. Phút 31, không ít Manucians phải thót tim khi một thần tượng cũ của họ, Gibson trổ "tài lẻ" sút xa. Dù cống hiến cho đội nào thì thỉnh thoảng Gibson lại toả sáng với các bàn thắng khai thác điểm mạnh nhất của mình. Khoảng 2 phút sau, thì cầu trường Old Trafford chính thức câm lặng sau bàn mở tỷ số choáng váng của đội khách. Phil Neville tạt bổng hết sức khó chịu từ cánh phải và De Gea đã phán đoán không tốt tình huống, dẫn đến băng ra hơi lỡ trớn và Jelavic bật cao đánh đầu ở góc hẹp, đưa bóng vợt qua đầu De Gea rồi nằm gọn trong mành lưới. Nếu may mắn hơn, MU hoàn toàn có thể tìm được bàn gỡ ngay tức thì. Cú sút từ xa của Scholes đã đập vào một loạt cầu thủ hai bên và dù đã đổ người sang bên, Howard vẫn kịp với tay bắt bóng.

Bị dẫn bàn, không còn cách nào khác, đội chủ nhà phải đẩy cao tốc độ và không ngừng uy hiếp cầu môn đối phương. Kết cục tất yếu: MU đã có được bàn gỡ vào phút 41 và người lập công không ai khác ngoài cái tên đã rất đỗi quen thuộc: Wayne Rooney. Trong đường triển khai bên cánh trái, Nani huyền khó chịu vào phía trong và Wayne Rooney tung người lắc nhẹ cái đầu, hạ gục Howard ở khoảng cách gần. Pha lập công thứ 25 từ đầu mùa tại Premier League của R10 đã cởi trói tâm lý nặng nề cho bầy "Quỷ đỏ" nhưng tỷ số được giữ nguyên đến hết hiệp 1. Cơ hội nguy hiểm cuối cùng thuộc về Welbeck với pha đánh đầu qua xà ngang từ một cú đá phạt.

15 phút nghỉ giải lao không thể lầm bầu không khí của trận đấu trở nên nguội lạnh mà trái lại nó càng được hâm nóng hơn. Giống như hiệp 1, Everton lại tỏ ra áp đảo trong khoảng thời gian đầu. Phút 51, Evra và Osman đều phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ bác sĩ sau pha va chạm mạnh. Tưởng như, MU sẽ không dễ tìm được bàn thắng thứ 2 khi mà lối chơi của họ chẳng khởi sắc hơn bao nhiêu thì phút 57, niềm vui bất ngờ đến với đội chủ nhà. Sau khi đón trái bóng bật ra từ vòng cấm Everton, Danny Welbeck bình tĩnh khống chế kỹ thuật, dùng động tác giả loại bỏ một cầu thủ Everton rồi thực hiện cú đặt lòng hoàn hảo nhằm vào góc cao, hạ gục mọi nỗ lực cản phá của Howard.

Tỷ số 2-1 chỉ được duy trì có vài phút đồng hồ. Lần này, Welbeck trở thành người kiến tạo với đường chuyền thông minh, đặt Nani vào tư thế đối mặt với Howard và bằng động tác bấm bóng điệu nghệ, anh đã đưa được tên lên bảng điện tử. Cách biệt 2 bàn rõ ràng là quá an toàn nhưng nếu chủ quan, Man Utd hoàn toàn có nguy cơ phải trả giá, nhất là khi họ nhận được lời cảnh báo đanh thép từ đối thủ. Phút 67, Hibbert tạt bóng rất vừa tầm để Fellaini ngả người bắt volley đẹp mắt, làm bó tay David De Gea. Song lợi thế 2 bàn mau chóng được thiết lập lại. Man Utd phối hợp khá bài bản bên cánh phải và chốt lại, Welbeck đẩy nhẹ vào phía trong để Rooney dễ dàng hoàn tất cú đúp bằng cú dứt điểm chéo góc. Như vậy, Rooney chỉ còn kém Van Persie đúng 1 bàn trong cuộc đua đến danh hiệu "Vua phá lưới".

Chơi hết mình, Everton xứng đáng được nhận thành quả
Chơi hết mình, Everton xứng đáng được nhận thành quả

Chỉ trong vòng hơn 10 phút đồng hồ, khán giả đã đựoc chứng kiến tới 4 bàn thắng và kịch tính được đẩy lên mức nghẹt thở, tuy nhiên chiến thắng xem ra khó thoát khỏi tay đội chủ nhà. Với tinh thần chẳng còn gì để mất, Everton bộc lộ hết mình và Man Utd hào hứng đáp lại, khiến sự sôi động, hấp dẫn tiếp tục được duy trì cho đến tận những phút cuối. Rồi một kịch bản không ai ngờ tới đã xảy ra. Phút 83, các hậu vệ áo đỏ xử lý không tốt một đường chuyền vào vòng cấm và Jelavic nhẹ nhàng rút ngắn cách biệt xuống 3-4. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 2 phút sau, Everton đã đưa trận đấu trở về vạch xuất phát trong anh mắt thán phục của những người chứng kiến. Hàng thủ MU tiếp tục thi đấu như mơ ngủ, để mặc Fellaini và Pienaar phối hợp như chỗ không người trước khi tiền vệ người Nam Phi đánh bại nốt De Gea.

Rất nhiều CĐV Man Utd không dám tin vào những gì đang xảy ra trước mắt, quá sốc và choáng váng còn với những người "trung lập" thì hẳn nhiên, họ không thể thích thú hơn trước một trận cầu "siêu đỉnh cao" như thế này, thậm chí còn đáng xem hơn cả chung kết Champions League hay World Cup. Còn nước còn tát, MU ào lên dữ dội nhưng suýt chút nữa họ phải nhận bàn thua thứ 5 nếu Jelavic dứt điểm thấp hơn. Càng về cuối, Man Utd càng chơi khẩn trương và áp lực lên cầu môn Everton tăng lên dữ dội. Tuy nhiên, đội khách đã tập trung toàn bộ lực lượng cố thủ bên trong vòng cấm địa và ra sức chống trả nên mọi cố gắng của đội bóng số 1 nước Anh đều rtrở nên vô hiệu. Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là pha quăng chân kết thúc mẫu mực không kém gì một chân sút thực thụ của trung vệ Rio Ferdinand bị Howard chặn đứng bằng phản xạ xuất thần.

Dù đã cống hiến cho khán giả một trận cầu khó quên nhưng hiển nhiên, MU làm sao có thể vui mừng bởi nguy cơ bị người hàng xóm Man City lật đổ đang hiển hiện hơn bao giờ hết. Song càng lâm vào khó khăn thì MU càng phải chứng tỏ bản lĩnh và trình độ về đích siêu hạng của mình.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
De Gea, Rafael, Evans, Ferdinand, Evra, Valencia (Javier Hernandez 89'), Carrick, Scholes (Jones 88'), Nani, Rooney, Welbeck
Everton: Howard, Hibbert, Jagielka, Heitinga, Distin (Cahill 84'), Osman (McFadden 64'), Neville, Fellaini, Gibson, Pienaar, Jelavic

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X