Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Philippe Coutinho: Ngôi sao thức giấc hay kẻ hết thời?

Thứ Hai 10/01/2022 18:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vào đêm nay, người hâm mộ bóng đá Anh sẽ được chứng kiến sự trở lại của một trong những cầu thủ hay nhất giải đấu vài năm qua, Philippe Coutinho trong phiên bản Aston Villa.

Ác mộng của Phù thủy nhỏ

4 năm kể từ ngày đi theo giấc mơ của mình, Coutinho đã quay lại nước Anh nhưng trong màu áo một đội bóng tầm trung là Aston Villa. Bản hợp đồng cho mượn từ Barca có thời hạn đến hết mùa giải này, kèm điều khoản mua đứt không bắt buộc trị giá 40 triệu euro (hay 33 triệu bảng).

4 năm trước cũng trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Philippe Coutinho dứt áo rời Liverpool để gia nhập đội chủ sân Camp Nou với tổng phí chuyển nhượng 142 triệu bảng. Nhưng bên cạnh mức phí chuyển nhượng (tham khảo) sụt giảm gần 100 triệu bảng, là một giấc mơ đã tan vỡ.

Philippe Coutinho là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử Barca.
Philippe Coutinho là bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Barca.
Chuyển tới Barca sau khi Neymar ra đi, Coutinho ngay lập tức phải đón nhận sức ép khổng lồ trên vai. Anh không chỉ là người thay thế Neymar, mà còn được xem như truyền nhân của Andres Iniesta – người chuẩn bị ra đi và là tiền vệ hay bậc nhất thế hệ của mình. Theo lý thuyết, cựu tiền vệ Liverpool có thể chơi ở cả 2 vị trí của Neymar lẫn Iniesta, và đó là lý do Barca không tiếc tiền chiêu mộ.

Nhưng thực tế khoản đóng góp lớn nhất của Coutinho chỉ dừng lại ở nửa mùa giải đầu tiên, khi anh ghi 9 bàn và có 8 đường kiến tạo trong 22 lần ra sân. Và cũng rất thực tế, Coutinho không phù hợp với bất kỳ vai trò nào của 2 cái tên nói trên.

Coutinho thích đá cao hơn Iniesta – một tiền vệ giữa, và bó vào trung tâm hơn Neymar – một tiền đạo cánh trái. Đó vẫn luôn là vai trò của cầu thủ này tại Liverpool, thích di chuyển ở khu vực trung tâm để tìm khoảng trống giữa tuyến tiền vệ, hậu vệ của đối phương. Nhưng “đen” cho Coutinho (và cả Barca), là ở đó đã có Lionel Messi.

Điều này khiến sự góp mặt của Coutinho không gì khác ngoài cản đường Messi, biểu tượng của sân Camp Nou. Gây ấn tượng với khả năng phá vỡ hàng phòng ngự các CLB Premier League với những tình huống sút xa, điều duy nhất Coutinho phá vỡ trong màu áo Barca lại chính là… lối chơi của đội nhà. Những tình huống mang tính chất thương hiệu giờ trở thành cầu may, và Coutinho bị truyền thông mỉa mai bằng cái tên… Shootinho.

Dấu ấn lớn nhất của Coutinho trong 4 năm qua là ghi bàn vào lưới Barca
Dấu ấn lớn nhất của Coutinho trong 4 năm qua là lập cú đúp vào lưới Barca

Thất vọng vì không sử dụng được bản hợp đồng bom tấn, Barcelona đã đẩy cầu thủ người Brazil sang Bayern Munich dưới dạng cho mượn kèm điều khoản mua đứt – điều mà Barca hy vọng Hùm xám sẽ kích hoạt. Nhưng khoảnh khắc ấn tượng nhất tại Đức của Coutinho chỉ là cú đúp vào lưới… Barca tại Champions League trong chiến thắng 8-2. Còn lại, màn trình diễn của anh không đủ thuyết phục để được Bayern mua đứt.

Sau 4 năm kể từ ngày rời Liverpool, thông số cá nhân của Philippe Coutinho là 36 bàn thắng, 23 đường kiến tạo trong 144 trận (Barca + Bayern). Để so sánh, Coutinho đóng góp 54 bàn và 45 pha kiến tạo trong 201 trận tại Liverpool, đạt hiệu suất đóng góp trung bình 0,5 bàn/trận.

Trên thực tế, có thể Coutinho vẫn sẽ được giữ lại tại Barcelona nếu đội bóng này không gặp cơn khủng hoảng tài chính quá nặng nề. Nhưng sau khi vỡ mộng tại Camp Nou, hiện thực của Coutinho là màu áo Aston Villa – điểm đến có lẽ anh chưa từng nghĩ tới.

Coutinho gia nhập Aston Villa
Coutinho gia nhập Aston Villa theo dạng cho mượn đến hết mùa giải

Tìm lại bản thân hay mất tích?

Thật bất ngờ là vì một lý do nào đó, Coutinho tới nay mới chỉ 29 tuổi và còn nguyên một sự nghiệp phía trước. Sẽ không có sự kết hợp nào hợp lý hơn là đầu quân cho Steven Gerrard, người đồng đội cũ mà cầu thủ này coi như người anh thân thiết. Ngay cả lối chơi mà Villa sử dụng cũng để cao một nhân tố “gánh team”, kiểu như Jack Grealish trong quá khứ.

Có nhiều phương án để Gerrard sử dụng đồng đội cũ. Để anh đá cánh trái tự do trong hàng công 3 người với Ings và Watkins, hoặc đá số 10 hỗ trợ cặp tiền đạo. Phía sau, Coutinho gần như không phải lo phòng ngự vì đã có McGinn, Luiz hay Jacob Ramsey. Nhiệm vụ của Coutinho là mặc sức sáng tạo.

Nhưng ngay cả việc đầu quân cho Aston Villa vốn dĩ là một bước lùi với Coutinho, bất kể anh có thi đấu thành công trong nửa sau mùa giải. Đội chủ sân Villa Park đang đứng vị trí đúng với tầm vóc của CLB, hơn nhóm xuống hạng 11 điểm và kém nhóm dự cúp châu Âu 9 điểm. Một vị trí xứng đáng với tham vọng hay đẳng cấp của họ.

Liệu Gerrard có tìm lại phong độ đỉnh cao cho Coutinho
Liệu Gerrard có tìm lại phong độ đỉnh cao cho Coutinho?

Chúng ta đã chứng kiến điều tương tự diễn ra, khi một cầu thủ lớn sa sút phong độ đầu quân cho một đội trung bình khá – James Rodriguez tới Everton theo tiếng gọi của Ancelotti. Cầu thủ người Colombia chơi tốt trong giai đoạn đầu, nhưng rồi sao? Anh bị CLB thanh lý hợp đồng và đang chơi bóng tại Qatar trong màu áo Al-Rayyan. Sự khởi đầu trong mơ của James chỉ như hồi quang phản chiếu.

Nói vậy để thấy rằng, ngay cả khi Coutinho có tỏa sáng lập tức vào đêm nay trước Man United tại FA Cup, hoặc vài ngày sau đó tại Premier League, hoặc kể cả nửa mùa giải – thì con đường trở lại đẳng cấp vốn có của anh cũng rất dài. Với tầm vóc của mình, Aston Villa không có gì để mất khi chiêu mộ Coutinho, ngoài tiền lương và phí mượn (không bắt buộc mua đứt). Họ cũng không đặt tham vọng anh “phải” đưa CLB tới danh hiệu hay vị trí cao trên bảng xếp hạng.

Nhưng với bản thân cầu thủ này – thì đây sẽ là cơ hội cuối cùng để cứu vãn bước đi sai lầm mà anh thực hiện 4 năm trước.

Nhận định MU vs Aston Villa (2h55 ngày 11/1): Gượng dậy sau thất bạiNhận định MU vs Aston Villa (2h55 ngày 11/1): Gượng dậy sau thất bại
Man United có rất nhiều lợi thế ở trận tiếp đón Aston Villa sắp tới. FA Cup cũng là danh hiệu khả thi nhất cho MU nên thầy trò Rangnick có lẽ sẽ không bỏ qua...
Đẩy Coutinho, Barca vẫn chưa thể đăng ký TorresĐẩy Coutinho, Barca vẫn chưa thể đăng ký Torres
Dù chiêu mộ Ferran Torres với giá 55 triệu euro nhưng đến thời điểm này, Barcelona vẫn chưa thể đăng ký thành công tân binh này với La Liga.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X