Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Phil Foden: Phát kiến mới cho Man City

Thứ Bảy 16/10/2021 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu như rất nhiều CLB không vui vẻ gì với loạt triệu tập quốc tế với tình trạng virus FIFA, thì Man City là đội bóng đang được hưởng lợi từ Phil Foden.

Tài không đợi tuổi

Trong khoảng thời gian Raheem Sterling dần mất đi chỗ đứng tại Man City với phát ngôn úp mở về tương lai, thì Phil Foden đang được đội chủ sân Etihad nắm rất chắc. Cầu thủ sinh năm 2000 chuẩn bị được BLĐ tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng gia hạn, với mức lương nhiều gấp 5 lần.

Theo đó, hợp đồng hiện tại của tiền vệ người Anh có thời hạn tới tháng 6/2024, nhưng Man City muốn trói chân anh thêm 2 năm nữa cùng mức lương tăng lên 150 nghìn bảng/tuần (lương hiện tại 30 nghìn bảng/tuần). Điều đó giúp Phil Foden trở thành một trong những cầu thủ trẻ được hưởng lương cao nhất thế giới, với số tiền mà nhiều ngôi sao danh tiếng khác phải mơ ước.

Foden vs Kante
Man City chuẩn bị trói chân Phil Foden

Nhưng đó là minh chứng cho thấy tài năng của Foden, một cái tên trưởng thành trong lò đào tạo của Man City. Mới đây, anh có tên trong danh sách 30 người được đề cử cho Quả bóng vàng 2021. Ở mùa giải vừa qua, Foden ghi 16 bàn trên mọi mặt trận, nhiều gấp đôi so với mùa giải trước đó.

Với cán cân tài chính đang dịch chuyển về nước Anh, các đại gia Premier League chịu ảnh hưởng nhẹ nhàng hơn các giải đấu khác giữa mùa đại dịch. Họ vẫn có khả năng đem về những ngôi sao đắt giá, nhưng tất nhiên – những cầu thủ ‘cây nhà lá vườn’ vẫn nhận được sự yêu mến lớn của người hâm mộ.

Man City với nòng cốt của những cái tên trong đội hình, đang cho thấy họ xứng đáng là một CLB ‘thuần Anh’, dù hàng năm vẫn đem về những tân binh đắt giá. Và Phil Foden, một niềm tự hào trong lò đào tạo trẻ của CLB, có thể là cái tên xuất sắc nhất mà Man City từng sản sinh ra.

Phil Foden
Phil Foden là niềm tự hào của lò Man City

Món quà của Gareth Southgate

Chưa kể, cầu thủ này đang trải qua một ‘biến cố’ có thể thay đổi hoàn toàn sự nghiệp suôn sẻ của mình. Để làm rõ điều này, hãy chú ý đến Jadon Sancho – một cái tên đồng niên với Phil Foden. Sancho quyết định tìm thử thách bên ngoài nước Anh và thành danh ở Dortmund, sau đó trở về quê nhà khoác áo Man United với mức phí không rẻ, 73 triệu bảng.

Mùa hè vừa qua, Foden với phong độ tại CLB, trở thành cái tên đá chính thường xuyên của ĐT Anh. Cầu thủ này gây ấn tượng với cú dứt điểm trúng cột dọc trong trận mở màn EURO 2020, gặp Croatia. Tỏa sáng trong màu áo CLB dưới sự hướng dẫn của HLV xuất sắc nhất nhì thế giới Pep Guardiola, được tin tưởng trên tuyển – cuộc sống của ‘cậu ấm’ Phil Foden trôi qua êm đềm như thế.

Tuy nhiên sau một vài trận đấu, các chuyên gia nước Anh lập tức nhận ra sự ‘lệch pha’ của cầu thủ này với Tam Sư. Với lối chơi khác biệt giữa 2 màu áo, Phil Foden không còn khoảng trống để thực hiện những pha xâm nhập, từ đó đưa ra đường chuyền, kiến tạo hoặc dứt điểm. Thay vào đó, anh buộc phải giữ bóng và vô tình làm chậm nhịp của toàn đội. Cần phải nói rằng, khả năng rê dắt của Foden không phải loại giỏi, ít nhất nếu so sánh với Sancho hay Grealish.

Pep đánh giá cao Foden
Foden đã thi đấu quá lâu dưới sự dìu dắt của Pep Guardiola

Wayne Rooney lý giải tình trạng của Foden như sau: “Có một điều chúng ta cần phải hiểu, Man City khác ĐT Anh. Ở Man City, họ kiểm soát bóng tốt và Foden là mẫu cầu thủ chuyền ngắn, di chuyển thông minh chứ không phải mẫu rê dắt. Những tình huống di chuyển của Man City phù hợp với Foden. Tại tuyển Anh, cậu ấy bị cô lập ở cánh và khi nhận bóng, cậu ấy buộc phải rê dắt.

Tôi yêu quý Foden với vai trò một cầu thủ, nhưng bạn cần nhận ra rằng hơn 4 năm qua, cậu ấy đã được nhào nặn thành một mẫu của Man City. Pep Guardiola không để cậu ấy ra đi dưới dạng cho mượn, hay trải nghiệm những phong cách bóng đá khác. Sự nghiệp tới nay của cậu ấy gắn với Guardiola/City, vì vậy thật khó để Foden thay đổi lối chơi mà cậu ấy đã quen thuộc từ năm 16 tuổi.”

Khác với Sancho – một cầu thủ quyết định ra đi và đã được thích nghi với nhiều loại chiến thuật, Foden chỉ phát huy khả năng tốt nhất trong màu áo Man City. Nhưng qua 2 lượt trận tập trung ĐT quốc gia vào tháng 10, chúng ta đã thấy dấu hiệu của sự tích cực. Không chỉ giỏi xâm nhập và dứt điểm trong vai trò tiền đạo cánh, Foden còn rất giỏi chuyền dài.

Phil Foden: Phát kiến mới cho Man City
Phil Foden: Phát kiến mới cho Man City

Những pha thả bóng từ giữa sân vào vòng cấm địa trong trận gặp Andorra đã giúp Tam sư có chiến thắng tưng bừng. Ngay cả khi đối thủ là một Andorra yếu ớt, thì ít nhất sự sắp xếp của Gareth Southgate đã phát huy tác dụng, khi để Foden đá trong bộ ba tiền vệ trung tâm.

Southgate được nhiên không so sánh được về tài năng với Guardiola, nhưng ông – với số trận ít ỏi cùng ĐT quốc gia, đã đem tới một phương án tuyệt vời để khai phá Phil Foden. Tất nhiên cũng có thể, vấn đề với Pep Guardiola/Man City đơn giản chỉ là họ không có một trung phong cắm. Còn ở Anh, Southgate có Harry Kane.

Với Kane trên hàng tiền đạo, ĐT Anh vừa có một chân sút lợi hại, vừa có một nhà làm bóng đẳng cấp. Khi đó, việc sử dụng quá nhiều cầu thủ trên hàng tấn công là không cần thiết, và Southgate phải đẩy Foden lùi sâu hơn. Vô tình hay hữu ý, thì phương án đó đã đem lại tác dụng ngoài mong đợi.

Phil Foden
Phil Foden học thêm kỹ năng trong màu áo tuyển Anh

Đó là những gì mà David Silva – một huyền thoại của Man City, từng làm được trong màu áo xanh. Phil Foden đang theo bước chân người tiền bối ở Etihad với những phẩm chất của mình, thậm chí còn có thể vượt xa Silva bởi như đã nói, Foden là kết tinh của học viện Man City.

Pep không có tiền đạo, nhưng tiền vệ cánh, số 9 ảo của ông thì rất nhiều. Làm thế nào để tận dụng Riyad Mahrez, Kevin De Bruyne, Raheem Sterling hay Jack Grealish, câu trả lời rất đơn giản – đẩy Phil Foden đá lùi sâu.

Nếu phương án này hiệu quả và Man City hướng đến một chu kỳ thành công mới, Pep Guardiola sẽ phải dành lời cảm ơn sâu sắc cho Gareth Southgate.
 

Man City thưởng lớn cho Phil FodenMan City thưởng lớn cho Phil Foden
Man City đang đàm phán gia hạn hợp đồng với tiền vệ Phil Foden, họ chấp nhận tăng lương gấp 5 lần cho cầu thủ người Anh.
Man City nhận tin dữ từ Ferran TorresMan City nhận tin dữ từ Ferran Torres
Tiền đạo Ferran Torres của Man City sẽ phải ngồi ngoài tới 6 tuần vì chấn thương bàn chân.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X