Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Phát hiện thú vị: Vòng quay chiến thắng khép kín của Premier League

Thứ Ba 05/11/2013 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ sau 10 vòng đầu tiên, giải Ngoại hạng Anh đã bộc lộ nhiều dấu hiệu của một mùa bóng kịch tính, khó lường, hấp dẫn cho đến tận ngày hạ màn bởi bất ngờ liên tục xảy ra. Giờ đây, không một ai đủ tự tin đưa ra những dự đoán về kết cục cuối cùng của giải đấu từ việc ai sẽ lên ngôi, đội nào sẽ lọt vào Top 4 hay CLB phải xuống hạng bởi đơn giản, mọi thứ đang rất "mù mờ" hay nói một cách khác, chuyện gì cũng có thể xảy ra trong những vòng còn lại. Đừng quá sốc trong trường hợp Liverpool hay thậm chí Tottenham bước lên bục vinh quang còn Chelsea hoặc Man Utd không giành được quyền tham dự Champions League bởi đơn giản các khả năng đó không hề viễn tưởng chút nào nếu dựa trên diễn biến đã xảy ra từ đầu mùa.

Thực tế, bao năm qua, Premier League luôn được mặc nhiên thừa nhận là giải đấu cấp cao cân bằng nhất châu Âu khi không tồn tại cách biệt quá lớn giữa những đội bóng giống như các giải khác và mức độ phân chia nhóm (lớn - nhỏ, mạnh - yếu) không quá rõ rệt. Chẳng hạn, lúc nào cũng tồn tại từ 4-5 đội bóng đủ sức giành chức vô địch chứ không phải thế "song mã trường kỳ" Real - Barca tại La Liga, Bayern Munich - Dortmund tại Bundesliga hay cùng lắm "tam mã" tại Serie A (Juventus - AC Milan - Inter Milan). Ngoài ra, nếu như chuyện một đội bóng nhỏ bất ngờ hạ gục Real hoặc Barcelona có thể xem là một sự kiện đình đám, gây sốc tại TBN thì tại nước Anh, những kết quả tương tự như vậy đã trở nên quá bình thường, đến nỗi báo giới cũng chẳng cần thiết phải dùng những từ "đao to búa lớn" để mô tả nhằm tăng sự "hoành tráng".

Tuy nhiên mùa này, sự cân bằng đó càng được thể hiện vô cùng rõ nét khi hầu như vòng nào, người hâm mộ cũng được chứng kiến bất ngờ. Tất cả ông lớn, không trừ một ai, đều không thể đạt đến phong độ ổn định đỉnh cao giống như Barcelona, Atletico Madrid (8 thắng lợi liên tiếp ở La Liga) hay AS Roma (chuỗi toàn thắng kéo dài tới 10 trận ở Serie A). Arsenal, đội bóng ít "thất thường" nhất và đang dẫn dầu, giỏi lắm cũng chỉ thắng được 5 trận liên tiếp còn những tên tuổi lớn khác thì thường xuyên rơi vào cảnh "vừa thắng xong đã lại hoà (thua) ngay". Có thể dễ dàng liệt kê ra hàng loạt bằng chứng. Này nhé, một Man City vừa mới hạ gục người hàng xóm Man Utd bằng tỷ số kinh hoàng 4-1 nhưng vòng kế tiếp, lại thua đau Aston Villa 2-3 (chưa kể từng bị đội bóng mới lên hạng Cardiff City đánh bại). Một Chelsea đang phơi phới trong niềm hưng phấn khi đánh bại ... Man City thì lập tức bị Newcastle hạ đo ván 2-0 hay như nhà ĐKVĐ Manchester United cũng phải đến vòng vừa rồi mới được nếm trải cảm giác "thắng hai trận liên tiếp" ở Premier League. Hoặc một Liverpool vừa xuất sắc tiêu diệt Man Utd đã mau chóng bị Swansea cầm chân rồi vòng kế tiếp thua ngay trên sân nhà trước Southampton mà mùa này, The Kop thực sự đã tiến bộ đáng kể so với mấy năm phập phù trước đó.

Dĩ nhiên, nguyên nhân một phần cũng xuất phát từ việc một số đội có biến động lớn trên băng ghế huấn luyện nên khó tránh khỏi bất ổn nhưng cũng cần phải khẳng định, cái quan điểm "chưa cần đá đã biết thắng" đã không còn hiện diện ở Premier League đồng nghĩa, các đại gia vòng nào cũng phải nỗ lực hết mình, không dám tung ra sân đội hình "lởm khởm" kể cả khi chỉ phải gặp đối thủ thuộc nhóm cầm đèn đỏ nếu muốn bảo vệ thứ hạng bởi đơn giản, nguy cơ thất bại lúc nào cũng hiện hữu. Chính nhờ những kết quả bất ngờ từ đầu mùa mà có thể "tạm" vẽ ra một vòng tròn khép kín cực kỳ thú vị như hình ảnh dưới đây:

 

Nếu lấy trận đấu Aston Villa thắng Arsenal ở vòng 1 làm mốc và nhìn theo chiều thuận kim đồng hồ thì không khó phát hiện ra vài chỗ bất hợp lý như không tính yếu tố sân nhà - sân khách (chẳng hạn Man Utd thắng Fulham trên sân khách nhưng cái tên Man Utd lại được viết trước) hay trình tự thời gian bị đảo lộn (ví dụ trận thắng của Chelsea trước Aston Villa diễn ra trước trận thua của họ trước Newcastle) tuy nhiên phàm đã là một vòng tròn thì hoàn toàn được phép xem theo chiều ngược kim đồng hồ và như vậy, những chi tiết không đúng lại trở nên chính xác (đổi lại, phát sinh những điểm "vô lý" khác). Do đó, hãy chấp nhận tính tương đối của cái vòng quay này và trên hết tất thẩy, nó khẳng định một thực tế không thể chối cãi: Mùa này, tại Premier League, bất cứ đội bóng nào cũng có thể đánh bại đội bóng khác mà không cần quan tâm đến sự chênh lệch đẳng cấp giữa họ.

Cứ cái đà này, từ giờ đến cuối mùa, sẽ còn có thể vẽ ra hàng loạt vòng tròn hay những hình hoạ kiểu khác để minh chứng cho sự cân bằng đáng tự hào của Premier League bởi rõ ràng, bóng đá mà cứ tuân theo đúng quy luật "mạnh được yếu thua" thì còn gì hấp dẫn. Chính yếu tố bất ngờ, khó lường mới tạo ra được những nét quyến rũ không thể cưỡng lại của môn thể thao vua.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X