Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo thủ" Arsenal ung dung bắn gẫy "búa tạ" West Ham trên trận địa Emirates

Chủ Nhật 15/03/2015 00:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thầy trò Wenger không gặp quá nhiều khó khăn trong cuộc tiếp đón ông hàng xóm West Ham và giành thắng lợi 3-0 một cách tương đối dễ dàng dù rằng phải đến cuối hiệp 1, họ mới khai thông được thế bế tắc nhờ công của Giroud và hai bàn còn lại cũng chỉ xuất hiện vào 10 phút cuối trận. Tuy nhiên, thực tế Arsenal đã làm chủ cuộc chơi từ đầu đến cuối, thi đấu không quá tốn sức và nếu thủ thành đối phương không quá xuất sắc thì tỷ số còn đậm hơn nhiều.


Càng bước vào giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải, cuộc đua Top 4 Premier League càng trở nên vô cùng căng thẳng. Trong đó, 5 ứng viên sáng giá nhất được điểm mặt chỉ tên là Arsenal, M.U, Liverpool, Tottenham và Southampton. Khoảng cách lớn nhất giữa những đội kể trên chỉ là 5 điểm. Bởi vậy, mọi cú vấp bất kỳ lúc nào đều sẽ dẫn tới sự xáo trộn trên BXH. Vòng 29 này, về mặt lý thuyết, Arsenal được xem là gương mặt hưởng lợi nhất về lịch thi đấu vì được tiếp đón West Ham trên sân nhà Emirates. "Pháo thủ" thành London bước vào trận với sự hưng phấn cũng như tự tin cao độ sau khi xuất sắc hạ gục M.U ngay tại Old Trafford ở FA Cup hôm đầu tuần. Phong độ của Arsenal thời gian gần đây cũng rất cao khi thắng tới 15 chiến thắng sau 19 trận gần nhất.

Trong khi đó, đội bóng láng giềng bắt đầu có dấu hiệu buông xuôi. Sau 28 vòng, West Ham xếp thứ 10 trên BXH với 39 điểm. Với điểm số này, coi như West Ham đã trụ hạng thành công. Tuy nhiên, đội quân của HLV Sam Allardyce lại không đủ khả năng để giành vé đá cúp châu Âu. Bởi vậy, West Ham gần như đã hết động lực thi đấu. Chính việc thiếu động lực này khiến khoảng 3 tháng trở lại đây, họ chơi cực tệ. 15 trận gần nhất trên mọi đấu trường, West Ham chỉ thắng đúng 2 trận, và đã nhận tới 6 thất bại.

Phao thu Arsenal ung dung ban gay bua ta West Ham tren tran dia Emirates hinh anh
Giroud duy trì phong độ ấn tượng ở Premier League với 4 bàn thắng ở 4 trận liên tiếp

HLV Arsene Wenger có vài sự điều chỉnh nhỏ trong đội hình xuất phát. Tiền vệ chủ lực Santi Cazorla ngồi trên băng ghế dự bị và người đá cặp với Coquelin - "phát hiện lớn nhất trong mùa giải" của Arsenal - tại tuyến giữa là Aaron Ramsey, cầu thủ đã không thể lấy lại phong độ cao nhất do chấn thương liên miên. Trên hàng công, Theo Walcott chiếm suất còn lại bên cạnh "bộ ba cố định" Ozil - Alexis - Giroud còn ở hàng thủ, Chambers đã được giao vị trí hậu vệ phải vốn thuộc về người đồng đội cùng sinh năm 1995, Hector Bellerin mấy trận vừa qua.

Không nằm ngoài dự đoán, Arsenal đã thắng dễ đội bóng láng giềng nhưng quan trọng hơn, họ đã lại thể hiện cho tất cả thấy thứ bóng đá đẹp, tinh hoa, giàu tính tập thể vốn làm nên bản sắc của đội bóng sẽ không bao giờ mất đi ở Arsenal dù đôi khi tưởng như đã mai một. Arsenal chiếm trên 70% thời gian kiểm soát bóng, tung ra tổng cộng 19 cú dứt điểm và chín trong số đó hướng trúng khung thành (con số tương ứng của West Ham lần lượt là bảy và một). Nếu thủ thành Adrian không có một ngày thi đấu nỗ lực, tỷ số của trận đấu có lẽ còn cách biệt nhiều.  Sự thiếu hiệu quả của Theo Walcott có lẽ là điểm tối duy nhất của Arsenal trận này. Cầu thủ chạy cánh người Anh được trao ít nhất ba cơ hội mười mươi trong hiệp một, nhưng đều hỏng ăn

Chủ nhà khởi đầu trận đấu khá tốc độ và dễ dàng chiếm thế thượng phong. Phút thứ 4, Ozil tung ra đường chuyền đẹp vào vòng cấm địa từ cánh phải, được Giroud tiếp ứng bằng cú giật gót và Walcott băng vào nhận bóng nhưng thần đồng một thời của bóng đá Anh quốc không thể thực hiện pha dứt điểm vì bị Collins can thiệp kịp thời. Tưởng như sau màn dạo đầu đó, mọi thứ trở nên dễ dàng cho đội chủ nhà song hoá ra, họ lại còn vấp phải sự kháng cự mạnh từ các vị khách. Bởi thế, đến phút 15, họ mới có tình huống ăn bàn thứ hai khi Alexis lắc đầu kỹ thuật sau quả tạt của Chambers và thủ thành Adrian đã bay người cứu thua xuất sắc.

Trong thành phần của West Ham có một cầu thủ chẳng xa lạ gì với sân Emirates. Đó là Alex Song từng là tiền vệ đáng tin cậy nhất của ngài "Giáo sư" đáng kính song sự nghiệp của tuyển thủ quốc gia Cameroon đã tụt dốc sau quyết định bỏ sang "mảnh đất hứa" Barcelona vào năm 2013 và chỉ khi trở về London khoác áo West Ham theo diện cho mượn, anh mới phần nào tìm lại được chính mình. Tiền vệ này chơi khá bình thường trong hiệp 1, khiến West Ham mất tuyến giữa. Dẫu vậy, phút 21, thủ môn David Ospina mà không tập trung để đẩy được cú đặt lòng trái phá của Kevin Nolan ở sát vạch 16m50 sau pha tạt bóng của Jarvis bên cánh trái thì mành lưới Arsenal đã phải rung lên.

Phao thu Arsenal ung dung ban gay bua ta West Ham tren tran dia Emirates hinh anh 2
West Ham chỉ phần nào làm khó Arsenal trong khoảng nửa đầu hiệp 1 mà thôi

Tuy nhiên đó chỉ là phản ứng nhất thời mà thôi bởi cục diện hoàn toàn trong tay đội chủ nhà. Phút 27, Aaron Ramsey dứt điểm đầy nhạy cảm và tinh tế sau màn kiến tạo chất lượng của Chambers nhưng Adrian một lần nữa tỏ ra quá xuất sắc và vài phút sau, thủ thành West Ham lại từ chối pha kết thúc của Walcott. Phút 35, sao Adrian tiếp tục loé sáng trên bầu trời Emirates bằng pha bay người chặn đứng cú vuốt má ngoài uy lực của Alexis. Đến hết hiệp 1, tình thế không biến chuyển khi mà tượng đài Adrian vẫn đứng vững vàng trước mọi sóng gió và thủ môn 28 người TBN lại cản phá cú ra chân căng của Ozil còn pha đá bồi sau đó của Walcott lại bay lên khán đài.

Tưởng như hai đội phải bước vào giờ nghỉ giải lao với kết quả 0-0 thì đúng vào phút bù giờ, Giroud đã kết thúc một đợt tấn công trung lộ nhịp nhàng và uyển chuyển bằng pha nã đại bác từ cái chân trái sở trường và lần này Adrian đã phải bất lực. Vậy là, trận thứ 4 liên tiếp tại Premier League, chân sút người Pháp là cầu thủ mở điểm cho Arsenal và 3 trận trước đó, "Pháo thủ" đều giành thắng lợi chung cuộc. Với phong độ ấn tượng thời gian gần đây, Giroud như khẳng định cho tất cả thấy tư cách tay săn bàn số 1 đội bóng cũng như xứng đáng có mặt trong danh sách các chân sút hàng đầu Ngoại hạng Anh.

Phao thu Arsenal ung dung ban gay bua ta West Ham tren tran dia Emirates hinh anh 3
Ramsey nổ súng trở lại sau hơn 3 tháng

Có bàn dẫn trước, Arsenal thoải mái bước vào hiệp 2 nhưng vấp phải sự vùng lên mạnh mẽ của các vị khách láng giềng, khiến thế trận thêm phần căng thẳng, quyết liệt. Sóng gió lên khung thành Ospina tăng lên đáng kể so với hiệp đầu. Chỉ có điều, số cơ hội thật sự nguy hiểm như pha dứt điểm uy lực lên khán đài của Jarvis ở phút 58 lại không nhiều. Ngay sau đó, một tình huống thú vị đã xảy ra khi trọng tài chính Chris Foy phải rời sân, không thể tiếp tục điều khiển trận đấu do chấn thương và trọng tài dự bị Taylor vào thay.

Mùa này, Arsenal đã chứng tỏ cho tất cả thấy khả năng bảo vệ thành quả bằng lối chơi thực dụng đầy toan tính chứ không còn chỉ là một đội chỉ biết chăm chăm ào lên tấn công vô tư. Trong bối cảnh dẫn trước và tuần sau còn một trận siêu quan trọng trên đất Pháp ở đấu trường Champions League (Arsenal vẫn còn đôi chút hy vọng dù đã thua 1-3 ở lượt đi ngay trên sân nhà) thì Arsenal có lý do để trình diễn phong cách mới phòng ngự - phản công mà từng giúp họ giành không ít thắng lợi, khiến West Ham dần sập bẫy khi công không nổi mà hậu phương thì luôn mở toang chào mời các đợt tập kích bất ngờ của đội chủ nhà.

Phao thu Arsenal ung dung ban gay bua ta West Ham tren tran dia Emirates hinh anh 4
Ozil và đồng đội lẽ ra phải có thêm vài bàn nữa nếu thủ thành Adrian không chơi quá xuất sắc

Tuy nhiên, phải đến cuối trận, những đợt phản công đầy sắc bén của đội chủ nhà mới đem đến hiệu quả. Phút 81, từ quả ném biên nhanh của Chambers, Giroud và Ramsey có màn bật tường như chỗ không người trong vòng cấm trước khi ngôi sao người xứ Wales nhẹ nhàng đánh bại Adrian. Vậy là, kể từ tháng 12 năm ngoái (bàn thắng ở trận thua Stoke 2-3 trên sân khách), "Rambo" sinh năm 1990 mới lại nổ súng ở Premier League. Chưa dừng lại ở đó, khoảng 3 phút sau, Arsenal lại thực hiện pha phối hợp nhỏ đúng sở trường, dễ dàng xé toạc hàng thủ đối phương và tiền vệ vào sân thay người Cazorla căng ngang như đặt cho một "diễn viên đóng thế" khác Flamini dễ dàng đưa bóng vào lưới ở khoảng cách vài mét.để trở thành cầu thủ thứ 15 của Arsenal lập công ở Ngoại hạng Anh mùa này. Lẽ ra tỷ số chung cuộc phải là 4-0 nếu như cầu thủ xuất sắc nhất bên phía đội khách Adrian không tung người chặn đứng pha đánh đầu của Welbeck ngay trước khi tiếng còi mãn cuộc cất lên.

Dù sao thắng lợi 3-0 cũng là kết quả quá đáng hài lòng và Arsenal chắc chắn bảo vệ được vị trí thứ 3 sau vòng này. Giờ đây, hẳn tâm trí của thầy trò nhà Wenger sẽ hướng cả về trận đấu lượt về vòng 1/8 Champions League sắp tới trên đất Pháp và đương nhiên trong khí thế dâng cào ngùn ngụt như thế này sau những thắng lợi ở đấu trường nội địa, Arsenal tin chắc muốn lập nên kỳ tích trước Monaco để tiếp tục giương cao ngọn cờ của làng bóng đá Anh ở châu lục. Về cơ bản, nếu chơi như trận đấu với West Ham và M.U vừa qua thì khả năng đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Ospina; Chambers, Mertesacker, Koscielny, Monreal; Coquelin, Ramsey; Ozil (Flamini 83'), Alexis Sanchez (Welbeck 65'), Walcott (Santi Cazorla 72'), Giroud
West Ham: Adrian; O'Brien, Collins, Kouyate, Cresswell; Noble (Nene 82'), Alex Song, Kevin Nolan; Downing, Jarvis (Morgan Amalfitano 75'), Sakho
 

Arsenal Thông sốWest Ham
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
19 (9)Tổng số cú sút (trúng đích)7 (1)
1Thủ môn cản phá6
8Phạt góc5
10Phạm lỗi9
3Việt vị3
1Thẻ vàng1
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X