Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo thủ" Arsenal nổ rền vang trên chiến trường Elland Road

Thứ Năm 20/01/2011 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Leeds United không thể tiếp tục gây bất ngờ ở cúp FA dù được thi đấu trong sự cổ vũ của hàng chục nghìn CĐV nhà. Arsenal đã cho đội bóng một thời nằm trong top đầu của Premier League thấy rằng, vào thời điểm hiện tại, ai mới là đội có đẳng cấp và thực lực mạnh hơn. Dẫu cho Leeds đã chơi hết mình, thể hiện tinh thần thi đấu đáng khen ngợi nhưng họ vẫn phải hứng chịu thất bại thuyết phục 1-3.

Xem ra, Arsene Wenger là người khá "cứng đầu" và "liều lĩnh". Dù ở trận đấu trước, Arsenal đã bị Leeds cầm chân 1-1 ngay trên sân nhà Emirates nhưng đến trận đá lại phải thi đấu trên sân của đối phương, ông vẫn không thèm tung ra sân lực lượng mạnh nhất. Thay vào đó, đội hình xuất phát của hai trận đấu khá giống nhau, tức là bao gồm nhiều cầu thủ được coi là "dự bị" ở Arsenal như Bendtner, Denilson, Arshavin, Chamakh, Gibbs. Còn những "hàng khủng"như Fabregas, van Persie, Walcott, Wilshere, Clichy đều chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. Theo lý giải của Wenger sau trận hoà 1-1, đây là việc hoàn toàn bắt buộc bởi ông không thể bắt các trụ cột thi đấu liên tục, dễ dẫn tới tình trạng quá tải và ảnh hưởng đến cục diện chung của đội bóng. Thực ra, với một lực lượng như vậy, Arsenal dư sức vượt qua Leeds nếu thi đấu nghiêm túc, đúc rút được kinh nghiệm và không được phép chủ quan dù chỉ một giây phút nhất định nào đó.

Arsenal chơi nghiêm túc và lập tức giành chiến thắng

Và diễn biến trên sân đã chứng minh Wenger không sai cũng như Arsenal đã khác khá nhiều so với trận đấu ở Emirates. Ngay phút thứ 5, đội khách đã tìm được bàn mở tỷ số. Sau màn phối hợp ở trung lộ có sự tham gia của Arshavin và Chamakh, Sami Nasri, một "nhạc trưởng" thứ 2 của Arsenal bên cạnh Cesc Fabregas và được đeo băng thủ quân ở trận này, khéo léo thoát khỏi sự kèm cặp của 2 cầu thủ đối phương rồi điệu đà vẩy bóng vào lưới trong thế đối mặt với Kasper Schmeichel (con trai huyền thoại Peter Schmeichel của MU). Không lâu sau đó, suýt chút nữa, tỷ số đã là 2-0. Từ quả đá phạt của Nasri, Chamakh bật cao đánh đầu hiểm và Schmeichel "con" trong một giây phút xuất thần đã cứu thua cho đội nhà. Arsenal tiếp tục giữ thế thượng phong và không ngừng tổ chức lên bóng với tốc độ cao về khung thành Leeds. Phút 19, Arshavin đỡ hụt đường căng ngang thuận lợi của Chamakh, bỏ qua thời cơ thuận lợi gia tăng cách biệt khi cầu thủ người Nga chỉ còn cách vạch vôi có vài mét ngắn ngủi.

Leeds gần như không có bất cứ một tình huống đáp trả nào mà chỉ căng mình ra chống đỡ sức ép mạnh mẽ của dàn "Pháo thủ". Đến phút 34, đội chủ nhà không thể chống chọi được nữa. Có bóng từ chếch bên cánh phải, Bacary Sagna (mới hết án treo giò 3 trận) đã dũng mãnh xâm nhập vòng cấm rồi tung ra cú nã đại bác kinh hoàng, khiến Kasper dù đã nỗ lực bay người chạm tay vào trái bóng nhưng không tài nào ngăn chặn nổi bàn thua. Tuy nhiên chưa đầy 3 phút sau, Leeds đã tìm được bàn rút ngắn tỷ số với pha lập công còn đáng ngưỡng mộ hơn nhiều so với bàn thắng của Sagna. Trong đợt tấn công đáng kể đầu tiên của trận đấu, Howson đã mớm bóng để Johnson thực hiện cú sút nghệ thuật từ khoảng cách hơn 20m bằng cái chân trái. Bóng đi vừa mạnh vừa khó và nằm gọn trong góc chữ A. Pha cản phá vô vọng của thủ thành Szczesny chỉ làm tôn thêm vẻ đẹp của bàn thắng này mà thôi.

Sự tự tin đã phần nào trở lại với Leeds bởi 1 bàn là khoảng cách quá mong manh và hoàn toàn có thể san bằng. Thêm vào đó, đội chủ nhà đã lấy lại được thế trận và không bị lấn át. Tuy nhiên, họ chỉ duy trì được điều này trong những phút còn lại của hiệp 1. Sau giờ nghỉ, mọi việc lại trở về như cũ. Sami Nasri có pha sút phạt chếch bên hướng trái và cách cầu môn khoảng 25m nhưng không đủ độ hiểm để đánh bại Kasper Schmeichel. Arsenal miệt mài uy hiếp cầu môn đối thủ bằng lối chơi sở trường và Leeds không còn sự lựa chọn nào khác là tập trung phòng ngự với số đông trước khu vực 16m50. Chính vì vậy, đội khách rất khó áp sát khung thành mà hầu như đều bị hoá giải từ trước. Không phòng ngự một cách thụ động, mỗi khi có dịp thuận lợi, Leeds tổ chức ngay những đợt phản công sắc bén. Phút 64, Gradel tạt hết sức khó chịu vào vòng cấm nhưng cả Paynter lẫn Johnson đều không thể tiếp cận thành công.

Còn nựớc còn tát, Leeds lập tức điều chỉnh hàng tấn công. Vừa vào sân, Somma đã có ngay thời cơ vàng để san bằng tỷ số nhưng cú kết thúc bằng ... đầu gối của cầu thủ này đã không đi chính xác. Nhận thấy đối thủ có những động thái hòng đảo ngược kết quả, Arsene Wenger cũng lập tức "đáp trả". Ông quyết định sử dụng hai quân bài chiến  lược, Cesc Fabregas và Robin Van Persie nhằm mục tiêu giữ vững thế trận và gia tăng khả năng ghi thêm bàn thắng để định đoạt số phận trận đấu. Sự thay đổi của Wenger mau chóng gặt hái thành quả. Phút 76, trong một đợt phản công nhanh, quan sát thấy Van Persie đã di chuyển vào trong, Bendtner chuyền bổng chuẩn 100% từ cánh phải và tiền đạo người Hà Lan bật người đánh đầu chéo góc, làm mành lưới của Leeds rung lên lần thứ 3.

Leeds đã cố gắng nhưng cũng đành "lực bất tòng tâm"

Tất cả đã an bài và Leeds cũng chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận vì thời gian không cho phép họ có thể ghi được 2 bàn, nhất là trước một đội bóng hơn hẳn về mọi mặt. Phút 86, Van Persie đã có thể lập được cú đúp nếu cú cứa lòng của anh bay đúng quỹ đạo hơn. Những phút cuối, khán giả trên sân đã được chứng kiến nỗ lực đáng khen ngợi của đội chủ nhà khi thủ thành Schmeichel bỏ cầu môn lao lên tham gia một pha đá phạt góc và gây ra chút bối rối cho người đồng nghiệp Szczesny. Nhưng đó chỉ là pha bóng làm cho trận đấu trở nên "đậm đà" hơn chứ không có thêm kịch tính nào xảy ra.

Thắng lợi này đã đưa Arsenal giành quyền đi tiếp. Dù phải tốn thêm chút ít sức lực song trận đá lại chính là cơ hội để "Pháo thủ" khẳng định chiều sâu đội hình hiện tại và chuyện Arsenal biết cách vượt qua khó khăn như thế nào. Một ứng cử viên cho ngôi vô địch ở các đấu trường quốc nội cần những tố chất này. Đối thủ tiếp theo của Arsenal sẽ là Huddersfield, một CLB cùng hạng 3 với Leeds và Arsenal chắc chắn sẽ không gặp nhiều khó khăn, một khi cứ chơi đúng với phong độ vốn có.

Đội hình thi đấu
Leeds: Schmeichel, Connolly, Bruce, O'Brien (
Bromby 66'), Parker, Watt (Lloyd Sam 79'), Howson, Johnson, Snodgrass, Paynter (Somma 67'), Gradel
Arsenal: Szczesny, Sagna, Koscielny, Djourou, Gibbs, Denilson, Song, Arshavin (Van Persie 71'), Nasri (Clichy 84'), Bendtner, Chamakh (Fabregas 71')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X