Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo thủ" Arsenal bắn tan xác "Gà trống" Tottenham

Thứ Bảy 04/01/2014 23:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù mạnh dạn đặt mục tiêu hạ gục Arsenal để giành quyền đi tiếp ở cúp FA nhưng cuối cùng, thầy trò Tim Sherwood lại thua trắng 0-2 trước một Arsenal không cần bung hết sức nhưng thể hiện được đầy đủ cái khí phách của một đội bóng đang dẫn đầu Premier League. Cazorla và Rosicky là hai cầu thủ lập công cho Arsenal. Lẽ ra, trận đấu này đã hoàn hảo trên mọi phương diện nếu như Theo Walcott không dính phải chấn thương, khiến nụ cười thắng trận của ngài Wenger đáng kính không được trọn vẹn.

Tottenham đang hồi sinh mạnh mẽ dưới triều đại mới Tim Sherwood mà chiến thắng mới đây trên sân Old Trafford của Man Utd là minh chứng hùng hồn nhất trong khi Arsenal đã tìm lại được sự ổn định cần có của một "vị vua" sau một thời gian ngắn đi xuống. Tuy nhiên, xét về mặt tương quan thì chắc chắn "Gà trống" chẳng thể so bì được với "Pháo thủ". Ngay cả yếu tố lịch sử cũng không ủng hộ Tottenham khi bao năm qua họ đều phải sống dưới cái bóng khổng lồ của người hàng xóm (từ mùa 1994-1995, Spurs chưa bao giờ đứng trên Arsenal ở giải VĐQG). Hồi mùa hè, Spurs đã mạnh tay chi ra hơn 100 triệu bảng để tăng cường lực lượng nhưng khoản đầu tư to lớn đó vẫn chưa thể nâng tầm đội bóng và thu hẹp được khoảng cách với Arsenal. Song trong phạm vi một trận đấu cụ thể, nhất là khi bản chất derby luôn rất khó lường thì Tottenham vẫn có thừa cơ hội đánh bại Arsenal, bất chấp phải làm khách ở Emirates. Ngoài ra, hãy nhớ rằng, trận đấu lại còn thuộc cúp FA, giải đấu mà có khả năng "Pháo thủ" chủ động buông nhằm dồn tâm trí vào Premier League hay Champions League. Thậm chí bị loại càng sớm thì càng nhẹ đầu bởi ở một giải cúp thì chỉ duy nhất chức vô địch là có ý nghĩa.

Nhận định trên phần nào được kiểm chứng thông qua cách bố trí đội hình xuất phát khi Wenger đã cất Mesut Ozil, Mertesacker, Podolski trên băng ghế dự bị còn thủ môn Szczesny không có tên trong danh sách thi đấu. Do cả Giroud lẫn Bendtner đang dính chấn thương nên vai trò trung phong cắm được giao cho Theo Walcott, một sự lựa chọn tất yếu. Mùa trước, thần đồng một thời của bóng đá Anh từng thi đấu không tồi ở vị trí này, qua đó trở thành tay săn bàn số 1 đội bóng. Bộ ba phía dưới Walcott ngoài hai gương mặt quen thuộc Santi Cazorla và Tomas Rosicky thì có sự xuất hiện của

Gnabry, tài năng trẻ từng toả sáng trong chuyến du đấu mùa hè. Tiền vệ sinh năm 1995 người Đức cũng đã có bàn đầu tiên cho Arsenal ở chiến thắng 2-1 trước Swansea cách đây không lâu. Thực ra, đội hình này của Arsenal không hề yếu nhưng rõ ràng tính về độ máu lửa, quyết tâm thì không thể bằng đội khách. HLV Sherwood chỉ thay đổi đúng một vị trí so với trận gặp Man Utd khi ông đặt niềm tin vào Bentaleb, tiền vệ 19 tuổi người Pháp gốc Algeria. Đây chính là một phát hiện của ông sau khi lên cầm quyền. Như vậy, có thể hiểu lực lượng được sử dụng chính là những cái tên tốt nhất đội hiện nay.

Bởi thế, dù phải làm khách, Tottenham vẫn khởi đầu trận đấu đầy tự tin và hoàn toàn ngang ngửa đội chủ nhà. Cả hai đều chọn lối chơi phóng khoáng, cởi mở nên trận derby sớm đạt đến sự hấp dẫn như chờ đợi của người hâm mộ. Cơ hội nguy hiểm đầu tiên thuộc về Eriksen khi tiền vệ người Đan Mạch dứt điểm trúng mép lưới, xuất phát từ một sai lầm của Koscielny. Vắng Ozil còn Cazorla đã phần nào suy giảm phong độ nên Walcott nghiễm nhiên trở thành đầu tàu của đội bóng. Phút 12, anh đột phá trung lộ rồi tung ra cú sút chìm, buộc Lloris phải trổ tài. Ngay sau đó, Walcott bắn phá từ xa và trái bóng bay chệch cột dọc trong gang tấc sau khi sượt qua người một cầu thủ đối phương. Ở tình huống phạt góc kế tiếp, Gnabry thực hiện động tác cứa lòng vọt xà ngang. Phút 20, đến lượt Cazorla nhắm trượt đích sau màn bật tường với Rosicky.

Đến giữa hiệp 1, Arsenal đã kiểm soát được cục diện nhưng không vì thế mà vui mừng bởi lúc nào cũng phải đối mặt với những đợt tấn công khá sắc sảo của đối thủ. Tuy vậy, rốt cục, họ đã mở được tỷ số. Phút 31, trong một đợt tấn công tưởng rất bình thường, Gnabry xông pha nơi trung tuyến trước vòng cấm trước khi đẩy  sang góc trái của vòng cấm đúng tầm di chuyển xuống của Cazorla. Không chần chừ, tiền vệ người TBN sử dụng chân trái tung ra cú đá vừa mạnh vừa hiểm nhằm vào góc cao và Lloris đành bất lực đầu hàng. Bị dẫn bàn, Tottenham "điên cuồng" vùng lên hòng gỡ hoà nhưng không thể làm "rung lắc" mạnh hậu phương đội chủ nhà được tổ chức rất chặt chẽ. Arsenal chưa có chủ trương tập trung phòng thủ bảo vệ thành quả dù mùa này, họ đã cho tất cả thấy nếu cần, có thể áp dụng chiến thuật thực dụng không kém ai. Dàn "Pháo thủ" vẫn duy trì hoả lực đều đặn về cầu môn "Gà trống". Chỉ có điều, cả hai không tạo ra được nhiều cơ hội ăn bàn rõ rệt. Trước thời điểm nghỉ giải lao, Kyle Walker đã nhả bóng cho Soldado vung chân sút chìm chệch cột dọc.

Tottenham bước vào hiệp 2 với trạng thái khá hứng khởi và có được vài màn uy hiếp nhưng vẫn bất thành trong việc phá mành lưới Fabianski. Arsenal đáp trả nhiệt tình song đã giảm bớt nhịp độ thi đấu vừa nhằm dưỡng sức vừa kìm hãm tinh thần của đối thủ. Thế là, sức hấp dẫn cũng bị ảnh hưởng theo. Hiếm hoi lắm, khán giả trên sân mới được ồ lên tiếc nuối như khi Adebayor xoay người bắt vollley trúng vào vị trí của Fabianski hay Walcott vượt qua được cả Lloris lẫn Dawson sau cú chọc khe của Gnabry nhưng cú dứt điểm cuối cùng chỉ trúng vào mành lưới phía ngoài do góc quá hẹp. Nhưng rồi bàn thắng cũng đến trong cái thế trận đang theo chiều hướng nhàm chán ấy. Phút 62, khai thác sơ hở của Rose, Rosicky cướp được bóng, dẫn một mạch vào vòng cấm địa và bình tĩnh hất bóng qua người Lloris mặc cho bị Walker ra sức truy cản. Còn nước còn tát, HLV Sherwood đưa tiền vệ công Chadli vào thay Soldado, chân sút hoàn toàn biến mất trên sân từ đầu trận. Phút 68, có vẻ Monreal đã bị Walker đẩy ngã trong vòng cấm song chẳng có tiếng còi nào được cất lên. Ngay sau đó, Dembele tung ra cú sút chìm từ khoảng cách hơn 20m và Fabianski đã có dịp trổ tài.

Như để trả đũa đối thủ, Monreal đã đẩy lại Walker trong vòng cấm Arsenal và trọng tài vẫn bỏ qua. Dù thắng lợi đã trong tầm tay nhưng HLV Wenger vẫn quyết định đưa Flamini rồi Ozil vào sân. Bởi vậy, cơ hội lội ngược dòng của Spurs càng trở nên mờ mịt. Phút 77, tới lượt Chiriches mắc sai sót, qua đó giúp Walcott có dịp đe doạ khung thành Lloris nhưng đáng tiếc, bóng bay sạt cột dọc. Tuy nhiên, niềm sung sướng của đội chủ nhà đã vơi đi gần hết khi vào phút 80, Walcott không may dính phải chấn thương khá nghiêm trọng sau nỗ lực ngăn cản Rose. Kết cục, cầu thủ chơi tích cực nhất đội từ đầu trận phải rời sân ở trên cáng và Arsenal sẽ phải thi đấu đến hết trận với đội hình 10 cầu thủ bởi đã sử dụng hết quyền thay người. Đáng lo ngại hơn Wenger sẽ chẳng biết phải dùng ai cho vị trí tiền đạo cắm nếu Walcott phải nghỉ vài tuần. Thế nhưng, thái độ rời sân của Walcott lại khá vui vẻ khi anh ra dấu hiệu 2-0 chia vui với CĐV.

Những tưởng, việc được chơi hơn người sẽ mở ra thời cơ thuận lợi cho Tottenham để ít ra kiếm được bàn danh dự song hoá ra, họ chẳng thể làm nên cơm cháo gì ngoại trừ đôi ba tình huống "đánh đấm" chẳng đe doạ được ai. Thậm chí, Lloris mà không kịp thời đổ người từ chối cú sút sệt của Ozil thì tỷ số chung cuộc đã là 3-0. Như vậy, dù gặp phải lá thăm khoai nhất ở vòng 3 cúp FA nhưng Arsenal vẫn dễ dàng vượt qua để có mặt ở vòng 4. Chiến thắng vừa rồi thêm một lần khẳng định rằng Arsenal thực sự đã tìm lại được sức cạnh tranh vốn có và tràn đầy cơ hội chấm dứt tình trạng trắng danh hiệu trong mùa này. Tuy nhiên trước mắt, Wenger sẽ phải đối diện với cơn khủng hoảng chấn thương ngày một lan rộng.

Đội hình thi đấu
ARSENAL: Fabianski, Sagna, Vermaelen (
Mertesacker 46'), Koscielny, Monreal, Arteta (Ozil 75'), Wilshere (Flamini 71'), Rosicky, Cazorla, Gnabry, Walcott
TOTTENHAM: Lloris; Walker, Chiriches, Dawson, Rose; Lennon, Bentaleb, Dembele, Eriksen; Adebayor, Soldado (Chadli 63')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X