Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo thủ" Arsenal bắn hạ "Chích choè" Newcastle trong một cơn mưa bàn thắng

Chủ Nhật 30/12/2012 00:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chắc chắn sẽ chẳng ai bất ngờ về chuyện Arsenal giành trọn vẹn 3 điểm trong trận đấu cuối cùng của năm nhưng hẳn tất cả sẽ phải ngỡ ngàng, thậm chí bàng hoàng, sửng sốt vì cái tỷ số thuộc diện "của hiếm": 7-3. Thầy trò nhà Arsene Wenger cùng đối thủ Newcastle đã cống hiến một trận đấu mãn nhãn, trên cả tuyệt vời. 6/10 bàn thắng nổ ra trong chưa đầy 30 phút cuối trận. Một cầu thủ lập hattrick (Walcott) còn hai người khác lập cú đúp (Ba, Giroud). Đó là còn chưa kể đến hàng loạt tình huống đáng chú ý khác. Nhìn hai đội thi đấu, có lẽ BTC Premier League càng có thêm lý do để không bao giờ thay đổi quan điểm "tổ chức trận đấu trong cả dịp Giáng sinh và năm mới" bởi còn gì ngon lành hơn là được thưởng thức một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn đến thế trong những ngày nghỉ lễ.

"Pháo thủ" thành London hoàn toàn sung mãn bước vào trận đấu khép lại năm 2012 đầy biến động bởi vô tình được nghỉ ngơi, không phải thi đấu lượt vừa rồi diễn ra vào ngày lễ Boxing Day (trận derby với West Ham bị hoãn lại do lo ngại đình công). Bởi thế, Arsenal không được phép sảy chân trong cuộc tiếp đón Newcastle trên Emirates. Dĩ nhiên "Chích choè" không hề dễ bắt nạt, ít ra đang sở hữu trong tay cặp sát thủ đáng gờm Demba Ba - Papiss Cisse. Cách đây vài hôm, suýt chút nữa, Newcastle gây sốc tại Old Trafford và chỉ thất bại do kém may mắn hơn chứ thầy trò Alan Pardew đã thi đấu một trận sòng phẳng, ngang ngửa. Tuy nhiên, Arsenal đang sống trong những tháng ngày tươi đẹp khi lâu lắm rồi mới thắng 3 trận liên tiếp tại Premier League mà nên nhớ, các học trò trẻ của Wenger luôn rất khủng khiếp, không thể lường trước một khi rơi vào trạng thái thăng hoa. Có lẽ do nhận thấy đội hình xuất phát trong mấy trận gần đây đã quá ổn (thắng liên tiếp thì đương nhiên là "chuẩn), lại đạt được sự "ăn-giơ" nên Giáo sư nguời Pháp không hề có bất cứ sự thay đổi nào, ngoại trừ sự trở lại của Koscielny nơi hàng thủ, chiếm lại suất đá chính rơi vào tay Mertesacker. Theo Walcott vẫn đá cắm, làm trung phong "xịn" Giroud tiếp tục ngồi ngoài sân "ngáp ruồi". Ngay phía dưới cựu thần đồng bóng đá Anh là Podolsi (trái), Chamberlain (phải) và Santi Cazorla (giữa). Phía xa xa, Jack Wilshere và Mikel Arteta không chỉ biết cầm bóng, điều chỉnh nhịp độ mà còn phát động tấn công cực tốt.

Theo Walcott - Nhân vật chính trong thắng lợi đáng nhớ của Arsenal
Theo Walcott - Nhân vật chính trong thắng lợi đáng nhớ của Arsenal

Trên khán đài, có sự xuất hiện của Thierry Henry, chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử CLB với kỷ lục về số bàn thắng ghi được. Henry mới trở lại Arsenal để xin tập ké khi mà giải Nhà Nghề Mỹ bước vào chu kỳ nghỉ cuối mùa (phải đến tháng 3 năm sau mới khởi tranh trở lại). Có tin cho rằng Henry sẽ lại khoác áo Arsenal một thời gian ngắn giống như mùa trước và đó chắc chắn là sự bổ sung sáng giá, đặc biệt về mặt tinh thần trong bối cảnh, Arsenal đang phải nỗ lực lọt vào Top 4. Trận đấu diễn ra khá mở khi hai đội chẳng cần phải thăm dò nhau mà tổ chức ngay các đợt tấn công qua lại. Tuy vậy, số cơ hội nguy hiểm được tạo ra lại không nhiều. Thậm chí, tình huống được xem đáng kể đầu tiên là pha bật cao đánh đầu vọt xà của Demba Ba, tiền đạo tốt nhất Newcastle mùa này với 11 bàn thắng, trong một quả phạt góc.

Khi mà trận đấu bắt đầu rơi vào cảnh "thiếu muối" và nhàm chán thì bàn thắng đã xuất hiện. Theo Walcott băng xuống tốc độ, đón đường chọc khe của đồng đội rồi dùng lòng trong chân phải tỉa bóng về góc xa. Những CĐV trung thành của Arsenal không khó để nhận ra hình bóng của Henry nơi Walcott trong pha lập công mở tỷ số bởi pha xử lý kiểu như vậy đã được gắn mác Thierry Henry. Xem ra, giải pháp sử dụng Walcott ở vị trí trung phong đã dần chứng tỏ sự sáng suốt. Đánh giá một cách công bằng ngoại trừ thể hình hơi "thấp bé nhẹ cân" và chiều cao khiêm tốn, còn lại tiền vệ sinh năm 1989 có đủ tố chất của một tay săn bàn bẩm sinh. Tổng công, anh đã đóng góp cho CLB 12 bàn trên mọi mặt trận mùa này, gần bằng với thành tích cao nhất trong quá khứ (13 bàn trong cả mùa 2010-2011).

Clip: Hồi 1 (Walcott mở tỷ số, Ba gỡ hoà)

Dù tỷ số 1-0 là quá mong manh nhưng không hiểu sao, Arsenal lại chủ động lùi đội hình xuống thấp, thậm chí còn nhường hẳn lại trung tuyến cho đội khách và chuyển sang phong cách "sở đoản": phòng ngự - phản công, bất chấp Newcastle chưa hề vùng lên mạnh mẽ. Kể từ tháng 10 năm 2010, Newcastle chưa thắng một trận nào ở Premier League nếu bị thủng lưới trước, một "thành tích" khẳng định trình độ "lội ngược dòng" kém cỏi của bầy "Chích choè". Phút 37, Walcott "vừa nhanh vừa khoẻ" đột nhập vòng cấm địa nhưng pha kết thúc của anh lại hơi tầm thường nên Krul dễ dàng tóm gọn. Vài phút sau, tiền vệ trụ Toite nổ phát súng đầu tiên cho Newcastle trong trận đấu với một cú đá trái phá, buộc Szczesny phải trổ tài. Và rồi không lâu sau tín hiệu khơi mào đó, đội khách đã tìm được bàn gỡ. Newcastle được hưởng quả sút phạt chếch về bên trái theo hướng tấn công của đội khách. Demba Ba là người thực hiện với một cú đá không quá kỹ thuật, cũng chẳng mạnh nhưng lại cực hiểm và làm bó tay Szczesny nhờ trúng vào đầu Wilshere đứng gần hàng rào chắn. Trước khi hai đội ra nghỉ, Szczesny lại phải phản xạ nhanh nhạy để lạnh lùng từ chối Marveaux còn Ba đánh đầu vọt xà.

Bước sang hiệp 2, Arsenal đẩy cao đội hình hòng giành lại những gì đã mất và đây mới đích thực là "Pháo thủ" chính hiệu. Phút 47, Wilshere và Podolski phối hợp để tạo cơ hội cho Gibbs ở khoảng cách khá gần cầu môn nhưng hậu vệ này dứt điểm hiền lành, không làm gì được chốt chặn Tim Krul, một trong những phát hiện ở vị trí trấn giữ khung gỗ tại Premier League từ mùa trước. Tuy nhiên, Arsenal cũng chẳng phải chờ đợi quá lâu để được ăn mừng bàn thắng. Xuất phát từ cú ném biên hơi ẩu của Simpson bên phía đội bạn, Cazorla có được bóng và mau chóng đẩy xuống cho Chamberlain. Chàng tiền vệ sinh năm 1993 có biệt danh "The Ox" lạnh lùng tung ra cú sút chìm  ở gần vạch 16m50 hạ gục thủ thành người Hà Lan, chấm dứt quãng thời gian im tiếng kéo dài từ đầu trận. Đó cũng là bàn đầu tiên của Chamberlain ở Premier League mùa này.

Clip: Hồi 2 (Chamberlain lên tiếng, Marveaux đáp trả)

Tưởng như bàn thắng thứ 2 sẽ là bước ngoặt quan trọng, từ đó đưa Arsenal thẳng tiến tới thắng lợi chung cuộc thì "vật cản" đã xuất hiện. Phút 59, trong một pha lên bóng khá đơn giản bên cánh trái, Gabriel Obertan, tiền vệ người Pháp từng khoác áo Man Utd đã căng ngang khó chịu vào phía trong, trái bóng sượt qua chân Koscielny và Marveaux băng vào kịp thời, nhẹ nhàng đánh bại Szczesny ở cự ly chưa đến ... 2m. Lòng tự ái trỗi dậy, Arsenal ào lên dữ dội và không ngừng vây hãm cầu môn đội khách. Hết đổ người ngăn chặn cú sút xa của Cazorla, Krul lại phải rời bỏ khu vực cai quản để chản phá từ trong trứng nước ý đồ dứt điểm của Podolski. Nhưng đến tình huống thứ 3 thì anh đánh bó tay. Phút 64, Jack Wilshere thực hiện động tác bấm bóng vô cùng kỹ thuật ở ngay sát đường biên ngang mà phải cố gắng lắm, Coloccini mới có thể giảy vây ngay trên vạch vôi nhưng Podolski đã xuất hiện "đúng lúc đúng chỗ" dùng đầu đánh nối thành công. Vậy là lần thứ ba, Arsenal vươn lên dẫn trước nhưng ai dám bảo họ sẽ biết bảo vệ thành quả.

Clip: Hồi 3 (Podolski "thi đua", Ba "khó chịu")

Quả thực, thắng lợi mong manh của Arsenal chỉ tồn tại chưa đầy 5 phút đồng hồ. Trong một khoảnh khắc xuất thần, Marveaux đã thực hiện đường chuyền vô cùng tinh tế bằng má ngoài chân trái để Ba thoát khỏi sự kèm cặp của cầu thủ đeo bám và điềm đạm làm tung lưới Szczesny ở khoảng cách gần. Hôm nay có thể không phải là ngày của hàng thủ Arsenal nhưng hàng công lại là chuyện khác. Thời gian còn đủ để hai đội tiếp tục màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục và cũng không quá lâu, bàn thắng lại xuất hiện. Bóng đến chân của Theo Walcott ở gần chính giữa vòng cấm địa đội khách sau một pha tấn công rối rắm và cầu thủ đang khúc mắc với CLB về việc gia hạn hợp đồng đã dứt điểm quyết đoán, bay nóc lưới Newcastle.

Chẳng còn gì để mất, Newcastle dốc toàn lực hòng lần thứ 4 gỡ hoà và Arsenal cũng không lùi về bảo vệ thành quả bởi họ hiểu đây là thời cơ tốt để tung đòn kết liễu đối thủ và suy nghĩ này là hoàn toàn đúng đắn. Cơn mưa bàn thắng tiếp tục xối xả xuống Emirates, chỉ có điều tất cả đều thuộc về một đội duy nhất: Arsenal. Trong vòng chưa đầy 10 phút cuối trận (từ 85 đến 91), Arsenal "khai pháo" thêm 3 lần nữa. Đầu tiên, Walcott tạt bóng từ cánh phải để Giroud (vào thay Chamberlain ngay sau khi tỷ số được nâng lên 4-3) lao người đánh đầu tầm thấp "chuẩn không cần chỉnh". Tiếp đến, lại là Walcott đẩy nhẹ cho Giroud ở gần vòng cấm và lần này, tiền đạo người Pháp mạnh dạn xâm nhập, vùng vẫy thoát khỏi sự truy cản của hậu vệ đối phương rồi kết thúc chéo góc, buộc Krul lần thứ 6 làm công việc không mấy ưa thích. Cuối cùng, Theo Walcott xông vào khu vực 16m50 từ cánh trái, bị một hậu vệ đối phương truy cản trái phép nhưng anh tiếp tục vùng đậy để thực hiện cú đá qua đầu Krul, ấn định tỷ số chung cuộc 7-3. Như vậy, Walcott đã có cú hattrick thứ 2 trong mùa giải (lần trước, ở chiến thắng 7-5 trước Reading tại Carling Cup). Quan trọng hơn tất thẩy, Walcott đã chứng tỏ cho ban lãnh đạo Arsenal thấy giá trị đích thực của mình, để họ buộc phải thay đổi quan điểm trong việc gia hạn hợp đồng với anh.

Clip: Hồi 4 (Bốn phát súng quyết định của "Pháo thủ")

Những giây cuối cùng, nếu xà ngang không từ chối pha kết thúc cận thành của Giroud thì Arsenal đã thiết lập ra một kỷ lục mới tại Premier League (trận đấu có nhiều bàn nhất). Dù sao, 7-3 cũng là một kết quả không tưởng, một minh chứng hùng hồn nữa cho nhận định: Arsenal mà chơi thăng hoa, sảng khoái thì họ sẽ còn tạo ra những thứ vô cùng đặc biệt, kỳ vĩ mà không ai có thể tưởng tượng được.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Szczesny, Sagna, Koscielny, Vermaelen, Gibbs, Arteta, Wilshere, Oxlade-Chamberlain (Giroud 74'), Cazorla (Coquelin 86'), Podolski (Ramsey 82'), Walcott
Newcastle: Krul; Simpson (Ferguson 82'), Perch, Coloccini, Santon; Bigirimana (Shola Ameobi 82'), Tiote; Cisse, Marveaux (Tavernier 88'), Obertan; Ba

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X