Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo hạng nặng" Michu khai hoả, Swansea tiêu diệt Arsenal ngay tại Emirates

Thứ Bảy 01/12/2012 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Arsenal đã chơi dưới mức trung bình trong cuộc tiếp đón đối thủ khó xơi Swansea nên thất bại trắng 0-2 là lẽ tất yếu. Trong hiệp 1, họ hoàn toàn lép vế và phải sau giờ nghỉ giải lao, họ mới phần nào trở lại chính mình tuy nhiên vẫn thua kém đối thủ về khả năng tạo cơ hội nguy hiểm để rồi vào những phút cuối cùng, liên tiếp nhận 2 nhát kiếm kết liễu từ tay một sát thủ duy nhất: Michu, hiện tượng của Premier League mùa giải năm nay với phong độ ghi bàn xuất sắc không kém gì những sao lớn, dù rằng hồi mùa hè, anh chỉ làm tiêu tốn của CLB có 2 triệu bảng nhỏ nhoi.

Dù đã đầy nỗ lực sau những biến động về mặt nhân sự hồi đầu mùa nhưng Arsenal vẫn chưa đạt được sự ổn định cần thiết. Sau chiến thắng hoành tráng 5-2 ở trận derby thành London với Tottenham, Arsenal trải qua 2 trận hoà liên tiếp, khiến cho đội bóng rơi xuống vị trí thứ 7 và cách Top 4 đến 5 điểm. Bởi thế, thầy trò Wenger cần phải chứng tỏ phong độ tốt hơn và bắt đầu tăng tốc trong tháng 12 này, giai đoạn "bản lề" của mùa giải, nếu muốn hoàn thành mục tiêu "tối thượng" (có chân trong Top 4 để giành quyền tham dự Champions League). Cũng may, những đối thủ mà họ gặp thời gian tới nghe chừng không rắn bằng những đội đã chạm trán trong tháng 11 vừa qua. Thử thách đầu tiên là Swansea. Tuy cần phải công nhận đội bóng xứ Wales hiện giờ không phải thuộc diện dễ đối phó, không chỉ vì họ đang đứng ngay sát Arsenal trên BXH (chỉ kém 1 điểm) mà vì Swansea luôn chơi hết mình, dựa trên phong cách tấn công rực lửa và chẳng hề sợ hãi trước bất cứ thế lực nào thế nhưng ai cũng biết bao năm nay, Arsenal là đại diện tiêu biểu nhất cho trường phái bóng đá tấn công ở Premier League nên chính sự tương đồng đó biết đâu đấy lại chính là điểm bất lợi của Swansea bởi rõ ràng, xét về trình độ, đẳng cấp, năng lực của dàn cầu thủ thì Arsenal trội hơn hẳn. trình độ, đẳng cấp, năng lực trội hơn đối thủ. Song cần nhớ, mùa trước, Swansea từng xuất sắc hạ gục Arsenal 3-2 trên sân nhà và mùa này, HLV Laudrup còn đẩy sự mạo hiểm, hoa mỹ, quyến rũ trong cách thức tấn công của Swansea lên một tầm cao mới trong khi hãy lưu ý, hàng thủ Arsenal vốn chẳng bao giờ được đánh giá cao.

Goal! Cầu Trường Rực Lửa
Webgame quản lý bóng đá số 1 Việt Nam

Vấn đề lớn nhất của Arsenal nằm ở khâu dứt điểm khi không tìm được một tay săn bàn biết chuyển hoá những cơ hội nhỏ nhất thành bàn thắng như Robin Van Persie hay trước đó là huyền thoại Thierry Henry (tính đến thời điểm này, chưa cầu thủ nào của Arsenal ghi quá 4 bàn thắng tại Premier League). Phải chăng cũng chính vì "điểm yếu cố hữu" đó mà Wenger đã tiến hành điều chỉnh hàng công bằng cách đẩy Giroud lên băng ghế dự bị và đưa Gervinho vào sân, dù rằng dạo gần đây, đương kim "Vua phá lưới" Ligue 1 đã chơi tiến bộ hơn hẳn và phần nào xoá đi hình ảnh một tiền đạo "chân gỗ" (vừa biết ghi bàn, lại còn giỏi cả kiến tạo). Theo Walcott và Podolski kịp hồi phục 100% thể lực để ra sân thi đấu sau vài rắc rối về mặt sức khoẻ. Với cách bố trí "không trung phong đích thực", xem ra, Wenger muốn bàn thắng sẽ xuất phát từ mọi hướng chứ không chỉ tập trung vào một mũi nhọn duy nhất như lúc sử dụng Giroud. Cazorla vẫn sẽ đảm trách công việc của một nhạc trưởng trên sân còn Arteta và Wilshere sẽ thống lĩnh tuyến giữa. Đây cũng là hai tiền vệ trung tâm ưng ý nhất của "Giáo sư" người Pháp. Do cả Laurent Koscielny, Sagna và Santos dính chấn thương nên đội trưởng

Vermaelen được trở về vị trí trung vệ thân thuộc trong khi hai cánh sẽ thuộc về Jenkinson và Gibbs, những "chuyên gia dự bị" trẻ trung.

Một chi tiết rất đáng chú ý là trọng tài điều khiển trận đấu này là nhân vật nổi đình nổi đàm thời gian qua ở đảo quốc sương mù, ông vua sân cỏ Mark Clattenburg, người đã bị Chelsea kiện vì đã tuôn lời "phân biệt chủng tộc" Mikel trong trận đại chiến nước Anh với Man Utd, dẫn đến việc bị tạm thời treo còi 3 tuần. Vị trọng tài 37 tuổi này mới trở lại hồi giữa tuần vừa rồi và hôm nay ông đã được bắt chính trận đấu có sự tham dự của một đại gia. Bất chấp phải thi đấu trên Emirates, Swansea khởi đầu vô cùng tự tin và hứng khởi, đúng với bản chất "vô tư, trong sáng" của mình. Hàng thủ Arsenal đã phải làm việc khá vất vả trong những phút đầu trận. Từ một quả đá phạt, hết de

Guzman rồi lại tới Williams dứt điểm trong vòng cấm nhưng chưa thể đe doạ được Szczesny.

Tất nhiên, làm sao Arsenal lại chịu lép vế trên thánh địa của mình, nhất là trước một đối thủ không cùng đẳng cấp tuy nhiên họ chưa thể kiểm soát được tình hình bởi Swansea lại chơi quá hay với lối tấn công cực kỳ hợp lý, đơn giản mà hiệu quả, dựa trên sự di chuyển linh hoạt của các cầu thủ tuyến trên. Phút 14, nếu như Szczesny không xuất sắc trổ tài chặn đứng 2 pha dứt điểm liên tiếp của hậu vệ Rangel từ đường chuyền đẹp của tiền vệ người Hàn Quốc, Ki Sung Young thì tin chắc bất ngờ đã xảy ra. Hơn 20 phút trôi qua, Arsenal không có lấy nổi một pha lên bóng nào ra hồn chứ chưa nói gì đến đe doạ thủ thành Tremmel. Dường như, hai đội đang đổi vị thế cho nhau: Swansea thi đấu như thế Emirates là sân nhà của họ còn Arsenal lại yếu thế chẳng khác gì một vị khách, không khỏi run sợ trước khí thế hừng hực của "chủ nhà". Chính xác phải đến phút 24, Arsenal mới phần nào giành lại được thế trận và bắt đầu tổ chức được các đợt uy hiếp có thể dẫn tới bàn thắng. Jenkinson tạt bóng nguy hiểm từ cánh phải và suýt chút nữa, Gervinho chạm được vào bóng còn cú đá chân trái sở trường của Podolski ở gần vạch 16m50 lại trúng vào chân một cầu thủ áo trắng.

Song xét về khả năng "ăn bàn" thì đội khách tiếp tục trội hơn. Phút 30, Swansea triển khai phản công chớp nhoáng từ quả phát lên tận vòng cấm địa đội nhà, Michu bật cao đánh đầu chiến thuật để Nathan Dyer bứt tốc đón bóng rồi dẫn liền một mạch về phía khung thành Szczesny. Thế nhưng, tiền vệ người Anh lại tỏ ra quá chần chừ trong quyết định dứt điểm, khiến Vermaelen có đủ thời gian thực hiện động tác cản phá, giải nguy cho cầu môn đội nhà. Trận đấu diễn ra rất sôi nổi khi hai đội thi nhau tấn công. Phút 37, De Guzman thực hiện cú sút phạt đi sạt xà ngang, làm không ít CĐV Arsenal phải thót tim. Trên băng ghế huấn luyện, Wenger dõi theo tình hình trên sân bằng ánh mắt tập trung xen lẫn sự không hài lòng bởi các học trò đã chơi dưới cơ đối thủ. Những phút cuối hiệp 1, trái bóng vẫn liên tục được luân chuyển về phía hai cầu môn. Trước giờ nghỉ giải lao, Gervinho có pha đánh đầu siêu ...không chuẩn xác khi trái bóng bay tận đến ... cột cờ góc, bỏ phí quả tạt đẹp của đồng đội từ cánh trái.

Dù đội nhà bị lép vế song Wenger vẫn chỉ sử dụng bài "động viên nhắc nhở" trong phòng thay đồ chứ chưa vội thay đổi người. Tuy nhiên, Arsenal đã thực sự thi đấu khởi sắc hơn hẳn và giờ, Swansea phải căng mình ra chịu trận. Phút 48, Cazorla tung ra cú sút chìm từ pha kiến tạo của Jack Wilshere và bóng đi đúng vào vị trí của Tremmel, thủ môn để lại nhiều ấn tượng khi bắt thay Michel Vorm (dính chấn thương nặng cách đây vài tuần và không biết đến khi nào mới tái xuất). Áp lực không ngừng tăng lên bên phần sân Swansea nhưng Arsenal vẫn thiếu những đòn đánh đủ độc và hiểm để có thể ghi được bàn thắng. Các đợt tấn công của họ mới dừng lại ở mức độ "nhiều chứ chưa tinh". Arsenal không ngừng dâng cao và trận đấu lúc này chỉ còn diễn ra bên phần sân đội khách. Phút 58, Cazorla đòi 11m sau khi bị Chico Flores phạm lỗi trong vòng cấm, tuy vậy, pha quay chậm đã chỉ ra rằng, tiền vệ người TBN nên cảm thấy may mắn vì tránh khỏi tấm thẻ vàng của trọng tài do hành vi ăn vạ. Vài phút sau, Cazorla sút bóng từ cự ly phải đến 30m, bóng khé chạm qua chân Podolski nhưng vẫn thẳng tiến đến vị trí của Tremmel ở chính giữa khung thành.

Đến phút 62, Swansea mới tung ra được đòn tấn công đầu tiên trong hiệp 2 thế nhưng Szczesny phải rất tập trung mới có thể đẩy được cú kết thúc căng của Rangel sau khi khéo léo vươt qua hai hậu vệ đỏ - trắng. Ngay sau đó, Shechter và Dyer có phần chậm chạp và cũng không dám mạo hiểm nên chẳng thể thực hiện được cú đá về cầu môn Szczesny dù thời cơ ăn bàn không phải không có. Rốt cục, chắc do quá sốt ruột, HLV Wenger đã thay liền hai cầu thủ, đều tập trung cho hàng công khi Chamberlain và Giroud thế chỗ của Podolski và Gervinho. Không thể có được bàn thắng theo con đường "quang minh chính đại", Arsenal đành phải nghĩ đến việc xài "thủ thuật bẩn". Phút 70, Giroud chủ động ngã hòng kiếm phạt đền khi vấp vào chân của Chico Flores. Do hậu vệ người TBN đã chạm được vào bóng nên trọng tài Clattenburg càng có cớ để không thổi còi, thậm chí ông còn ra dấu hiệu cho Giroud thấy ông đã quan sát được tình huống. Phút 72, Szczesny bay người đẩy cú sút từ góc hẹp của Michu. Trước đó, Cazorla bắt volley, buộc Tremmel phải ra tay.

Wenger đưa ra sân "quân cờ" cuối cùng Tomas Rosicky hòng tháo gỡ bế tắc nhưng liệu có thể trông đợi gì vào một tiền vệ đã bước sang sườn dốc bên kia của sự nghiệp và từ đầu mùa, số phút được ra sân không quá thời gian của một trận đấu. Phút 84, hai cầu thủ vào thay người của Swansea, Moore và Tiendalli phối hợp nhịp nhàng trước khi Tiendalli có dịp đối mặt với Szczesny, chỉ có điều pha kết thúc của cầu thủ này lại quá hiền lành nên thủ môn người Brazil tóm dính không quá khó khăn. Arsenal trả lời bằng cú đánh đầu nhẹ của Vermaelen từ quả tạt bên cánh trái của Chamberlain và tất nhiên, Tremmel không thể bị đánh bại. Và rồi thảm kịch đã xảy ra với Arsenal ngay trên sân Emirates vào khoảng thời gian cuối trận. Phút 88, hàng thủ mỏng manh của Arsenal đã dễ dàng bị phá võ sau màn bật tường giữa Michu và Moore. Tiền đạo mang áo số 9 thoải mái thoát xuống đối mặt với Szczesny và lạnh lùng dứt điểm bằng cú cứa lòng chân trái điệu nghệ, làm hàng chục nghìn CĐV Arsenal câm lặng. Vị "Giáo sư" đáng kính không khỏi bực mình và bất lực khi đội nhà chịu bàn thua trong bối cảnh trận đấu sắp kết thúc.

Clip: Michu lạnh lùng sút tung mành lưới Arsenal

Chưa dừng lại ở đó, phút bù giờ thứ 2, Dyer xuất sắc tắc bóng trong chân Jenkinson khi mà toàn bộ đội hình Arsenal đã có mặt bên phần sân Swansea và thế là, Michu lại được trao cơ hội thứ hai. Sau đường dẫn bóng trên quãng đường vài chục mét, cầu thủ được Swansea mang về với mức giá rẻ mạt 2 triệu bảng tiếp tục điềm tĩnh hạ gục Szczesny. Đây đã là bàn thắng thứ 10 của cầu thủ 26 tuổi này, ngang bằng với thành tích của cầu thủ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Luis Suarez. Đội bóng xứ Wales thực sự đã lời to trong thương vụ Michu. Rất nhiều CĐV Arsenal lập tức bỏ ra về ngay sau bàn thua thứ 2, một minh chứng hùng hồn cho sự thất vọng tràn trề của họ về màn trình diễn của đội nhà trong trận đấu này cũng như kể từ đầu mùa giải.

Clip: Nhát kiếm kết liễu số phận Arsenal của sát thủ siêu đẳng Michu

Kể từ ngày Wenger dẫn dắt Arsenal vào năm 1996, chưa bao giờ Arsenal đạt thành tích kém cỏi đến thế sau 15 vòng khi chỉ có được 21 điểm và tụt xuống vị trí thứ 10. Phải chăng, triều đại Wenger tại "Pháo thủ" thành London đã đi đến "hồi cáo chung" và ban lãnh đạo liệu có nên tính đến chuyện thay tướng hoặc gây sức ép lên Wenger bằng những thông điệp sắt đá (chẳng hạn, mất điểm 2-3 trận là sẽ sa thải) chứ cứ tình trạng này, mục tiêu lọt vào Top 4 khó lòng hoàn thành còn chức vô địch ư? Hãy nằm mơ đi!.

Đội hình thi đấu
Arsenal: Szczesny, Jenkinson, Mertesacker, Vermaelen, Gibbs, Arteta, Wilshere (Rosicky 80'), Cazorla, Walcott, Podolski (Giroud 67'), Gervinho (Chamberlain 67')
Swansea: Tremmel, Rangel, Williams, Chico, Davies, Britton, de Guzman (Tiendalli 74'), Ki, Dyer, Michu, Shechter (Moore 68')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X