Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"Pháo" Arsenal tắt ngóm trên "hiểm địa" Britania

Thứ Bảy 01/03/2014 21:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, Arsenal đã phải trải qua trận đấu quá khó khăn trước chủ nhà Stoke để rồi ngay cả một điểm nhỏ nhoi, họ cũng không giành nổi. Bằng đấu pháp "bạo lực" quen thuộc, Stoke đã giành thắng lợi vẻ vang nhờ bàn thắng duy nhất từ chấm 11m của Walters trong khi Arsenal phải trả giá xứng đáng vì không thể hiện được sức mạnh tốt nhất, thậm chí có phần quá đề cao đối thủ.

Xét trên nhiều mặt (thứ hạng hiện tại, đẳng cấp, thực lực, đẳng cấp) thì Stoke hiển nhiên kém xa một trời một vực so với Arsenal. Tuy nhiên khi được chơi trên thánh địa Britania thì Stoke thực sự vô cùng đáng ngại với bất cứ đội bóng nào, kể cả nằm trong nhóm đại gia. Bằng chứng, từ đầu mùa tại Premier League, họ mới thua 2 trận tại sào huyệt, giành 21/27 điểm tuyệt đối, từng xuất sắc hạ gục cả Man Utd lẫn Chelsea cũng như cầm chân Man City. Chính Arsenal trong 5 năm qua cũng chỉ thắng nổi 2 trận ở Britannia. Thêm vào đó, lối chơi của Stoke là khắc tinh với những đội bóng thiên về kỹ thuật như Arsenal. Stoke thi đấu thiên về thể lực, đá rắn, không ngại va chạm và dùng rất nhiều những đường bóng dài. Chắc chắn, họ sẽ siết chặt cự ly đội hình, tăng độ dữ dằn trong lối chơi và cố gắng làm tiêu hao thể lực dàn "Pháo thủ" bằng sức mạnh và những pha va chạm nên nếu không cẩn thận, Arsenal sẽ tự biến mình thành “miếng mồi ngon” cho Stoke xơi tái. Song cần nhớ mùa này, Arsenal lại thường chơi rất tốt khi chạm trán nửa dưới của BXH khi mới đánh rơi có 5 điểm. Không những vậy, họ còn áp đặt lối chơi rất tốt, tấn công quyến rũ và ghi những bàn thắng đẹp, tinh xảo. Song tối qua, rốt cục, Arsenal đã thêm một lần bó tay trước phong cách khó chịu của đối thủ. Đội chủ nhà tiếp tục cho thấy vì sao họ là đội bóng có nhiều pha phạm lỗi và nhận nhiều thẻ phạt nhất cho đến lúc này của mùa giải. Ngay từ đầu cho đến khi kết thúc, các học trò của Mark Hughes luôn chơi quyết liệt, tiểu xảo và sẵn sàng dẫm đạp đối thủ kể cả trong những pha tranh chấp thông thường. Charlie Adam là một điển hình khi ba lần dẫm lên cẳng và bắp chân Olivier Giroud, và một lần bật cao đạp vào Mikel Arteta. Tuy nhiên, cũng không thể nói rằng Stoke không xứng đáng với công sức bỏ ra. Còn Arsenal trước tiên hãy tự trách mình thay vì lên án trọng tài về quyết định thổi 11m.  Arsenal đã không đề ra được một chiến thuật hợp lý để làm nên chiến thắng. Họ chỉ loanh quang khống chế bóng ở khu vực giữa sân, trước khi được bơm ra biên hoặc đẩy lên trên nhưng vô nghĩa trước hàng thủ thi đấu chặt chẽ của Stoke. Xét về số cơ hội thực sự, Arsenal vì vậy không bằng đội chủ nhà (dứt điểm 10 lần nhưng chỉ hai lần bóng hướng trúng khung thành đối phương, trong khi con số tương ứng của Stoke là tám và bốn). Do đó, thất bại là đúng.

arsenal
Arsenal bắt đầu lộ rõ dấu hiệu đuối sức

Tưởng như sau khoảng vài tuần được nghỉ ngơi hoàn toàn để lấy lại sức khoẻ, tinh thần cũng như niềm cảm hứng đã bị rơi rụng đáng kể từ đầu năm 2014, Ozil sẽ được trở lại đội hình xuất phát ở trận này (lưu ý rằng, trong 2 tháng đầu năm, Ozil có duy nhất 1 đường chuyền kiến tạo thành bàn cho đồng đội) nhưng cuối cùng, anh chỉ hiện diện trên băng ghế dự bị. Thực ra, đây cũng là lựa chọn hợp lý của HLV Wenger, nhất là còn đó một Santi thừa sức đảm trách vai trò dẫn dắt lối chơi mà từng thuộc về anh ở mùa trước. Rosicky và Podolski sẽ hỗ trợ Cazorla trong công việc "làm bóng" cho trung phong cắm quen thuộc Oliver Giroud. Dù là tiền vệ đánh chặn chính hiệu nhất đội và khá hữu dụng trước những đối thủ chơi rắn như Stoke nhưng Flamini vẫn phải ngồi ngoài sân, chứng kiến Arteta cùng Jack Wilshere xoay sở giữa "bầy sói". Gibbs đã kịp bình phục chấn thương để tái xuất, qua đó giúp hàng thủ Arsenal quy tụ đầy đủ 4 cái tên tốt nhất.

Nhận thức được sự nguy hiểm của đối thủ, Arsenal chọn cách tiếp cận trận đấu chậm rãi, thận trọng mà chắc chắn, thậm chí có phần còn nhường nhịn đối thủ nên Stoke mới là đội tạo sức ép tốt hơn trong khoảng thời gian đầu trận. Hàng thủ Arsenal vốn đã được cải thiện khá nhiều trong mùa giải năm nay được dịp rèn luyện và nâng cao trình độ. Họ đã thi đấu hiệu quả, tập trung, khiến cho Stoke dù cầm được nhiều bóng và mạnh dạn triển khai tấn công nhưng cũng chưa có nổi một cơ hội nguy hiểm nào sau 20 phút thi đấu. Trong khi đó, Arsenal càng bộc lộ đấu pháp đậm chất thực dụng. Dường như, Wenger đã quá hiểu nguy cơ xảy đến với Arsenal nếu triển khai phong cách quen thuộc và việc đá chắc với sự cẩn trọng cao độ có vẻ là giải pháp "dĩ độc trị độc" khá hợp lý. Tuy vậy, chỉ có khán giả là thiệt thòi khi sau 1/3 thời gian thi đấu, không ít đã phải rơi vào trạng thái buồn ngủ, ngáp ruồi vì trận đấu quá thiếu hấp dẫn.

Rốt cục, Arsenal cũng có được một màn uy hiếp đầu tiên về khung thành Stoke nhưng pha bật cao đánh đầu của Giroud từ quả tạt của Sagna chẳng thể khiến Begovic phải giật mình. Phút 32, Arteta thực hiện đường chuyền khá đẹp cho Podolski và tiền vệ người Đức kết thúc tình huống bằng cú sút chân trái uy lực bay lên khán đài. Sau những cơ hội "nho nhỏ" này, Arsenal dần chủ động giành lại trung tuyến nhưng về cơ bản, tình hình chung không cải thiện được bao nhiêu cho đến hết hiệp 1 dù đã xuất hiện thêm chút "muối". Phút 42, Arnautovic đẩy bóng vào trong cho Whelan từ đâu chui ra co chân sút trái phá từ khoảng cách gần 25m. Trái bóng bay rất xoáy và hiểm nhưng Szczesny đã xuất sắc đổ người cứu thua. Arsenal đáp trả bằng màn đột phá ở trung lộ của Cazorla rồi dứt điểm chìm từ cái chân trái không thuận nên chẳng quá ngạc nhiện khi Begovic dễ dàng tóm gọn.

Phải bước sang hiệp 2, nhịp điệu trận đấu mới được cải thiện rõ rệt. Arsenal không còn chăm chăm tập trung chủ yếu đội hình bên phần sân nhà mà đã dồn lên thi triển các đòn tấn công quen thuộc còn Stoke không ngần ngại phản ứng sòng phẳng. Phút 48, Cameron thoải mái tạt bóng từ cánh phải và Szczesny băng ra kịp thời, cản bóng ngay trong tầm khống chế của Peter Crouch. Vài phút sau, Szczesny lại phải ra tay sau màn đe doạ khác của "Sếu vườn" từng khoác áo Liverpool từ quả đá phạt do Charlie Adam thực hiện. Dĩ nhiên, các vị khách đời nào chịu lép vế, chỉ có điều các phương án tấn công của họ chưa có dược sự sắc sảo cần thiết để có thể làm khó Begovic, thậm chí đa phần đều bị hàng thủ đối phương hoá giải không mấy khó khăn.

Phút 62, lần thứ 3 trong hiệp 2, Peter Crouch đe doạ cầu môn Arsenal khi tận dụng lợi thế chiều cao để thực hiện cú đánh đầu sượt hết sức khó chịu nhưng Szczesny vẫn chưa chịu bó tay. Ở tình huống phạt góc ngay sau đó, bóng tới chân Cameron ở khoảng cách chưa đến 10m và hậu vệ này nhanh chân kết thúc chệch khung thành trong gang tấc. Không thể chịu đựng thêm hàng tấn công thiếu sức sống của đội bóng, HLV Wenger đã đưa át chủ bài Ozil vào sân thay cho Podolski, cầu thủ gần như vô hại trong những phút có mặt trên sân. Tuy nhiên khi mà sự có mặt của "số 10" người Đức chưa thể mang lại đột biến cần thiết như kỳ vọng của "Giáo sư" thì Arsenal đã phải nhận một đòn đau. Phút 75, trái bóng đã chạm vào tay Koscielny trong vòng cấm sau pha xử lý của Walters và kể cả trung vệ người Pháp không cố tình thì trọng tài cũn có đủ cơ sở để thổi phạt đền. Chính Walters thực hiện thành công cú sút penalty để mở tỷ số trận đấu.

Bị dẫn bàn lúc thời gian thi đấu không còn nhiều, Wenger buộc phải gấp gáp sử dụng nốt hai quyền thay người còn lại theo xu hướng tất yếu (cải thiện sức mạnh hàng công). Cả chân sút Sanogo và tiền vệ Chamberlain đều rất trẻ trung, đầy khao khát cũng như đều chứng tỏ được mình trong những lần ra sân từ đầu năm 2014. Thế nhưng bức tường kiên cố do Stoke dựng ra trước cầu môn càng trở nên "trơ gan cùng tuế nguyệt", nhất là khi được bổ sung thêm thứ xi măng hảo hạng (bàn thắng của Walters). Phút 82, lần hiếm hoi Arsenal công phá được vòng cấm địa của đối phương nhờ màn bật tường giữa Ozil và Giroud. Cựu cầu thủ của Real là người dứt diểm cuối cùng nhưng đáng tiếc, bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút 86, đội khách được hưởng quả sút phạt hơi chếch về cánh trái nhưng cự ly lại khá thuận lợi. Chỉ có điều, cú đá của Arteta lại không vượt qua nổi hàng rào chắn. 

Những phút ít ỏi còn lại, Arsenal chìm sâu vào nỗi thất vọng khốn cùng khi phá vỡ mành lưới Stoke trở thành điệp vụ bất khả thi. Tuy nhiên, nếu chân sút trẻ Sanogo dứt điểm nắn nót và nhạy cảm hơn trong khu vực 16m50 thay vì một cú đá lên trời ở một tình huống ăn bàn khá rõ rệt vào phút bù giờ thứ 3 thì có lẽ Arsenal đã được ra về với 1 điểm trong tay. Dẫu vậy, thất bại cũng là kết cục xứng đáng dành cho Arsenal khi bản thân họ thi đấu dưới sức. Giờ đây, Arsenal đã kém đội đầu bảng Chelsea 4 điểm nhưng quan trọng hơn, người ta có quyền nghi ngờ về tư cách ứng cử viên cho ngôi vô địch của thầy trò Wenger bởi càng đến giai đoạn quyết định của mùa giải, Arsenal càng tỏ ra đuối sức cũng như bộc lộ sự thất thường về mặt phong độ. Viễn cảnh về một mùa giải trắng tay hơn bao giờ hết lại hiện ra trước mắt thầy trò Arsene Wenger. Ở Champions League, Arsenal đã thất bại 0-2 trong trận lượt đi vòng 16 đội gặp Bayern Munich dù được chơi trên sân nhà. Chứng kiến những gì các cầu thủ Arsenal thể hiện ở sân Britannia, người hâm mộ càng có lý do để cảm thấy đội bóng của họ không đủ khả năng làm nên điều thần kỳ trong những tình thế nguy cấp - tố chất cần thiết của mỗi nhà vô địch.

Đội hình thi đấu
Stoke City: Begovic; Cameron, Shawcross, Wilson, Pieters; Walters, Nzonzi, Whelan, Adam (Ireland 72'), Arnautovic (Etherington 88'); Crouch
Arsenal: Szczesny, Sagna, Mertesacker, Koscielny, Gibbs, Arteta, Wilshere (Sanogo 81'), Rosicky (Chamberlain 75'), Cazorla, Podolski (Ozil 67'), Giroud

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X