Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Phản ứng của các HLV đối với trọng tài Anh: Khói to do lửa nhiều

Thứ Ba 13/10/2009 09:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thời gian qua, bóng đá Anh nóng lên bởi những tranh cãi xoay quanh lời buộc tội của HLV Alex Ferguson với trọng tài Alan Wiley. Trong trường hợp này, rõ ràng Sir Alex đã sai. Thế nhưng toàn giới cầm còi liệu có hoàn toàn đúng?

Mới đây, HLV Alex Ferguson đã lên tiếng xin lỗi trọng tài Alan Wiley về những lời nhận xét không mấy hay ho sau trận M.U - Sunderland hôm 3/10: “Tôi xin lỗi về lời bình luận của mình với ông Wiley. Tôi không có ý chê ông ấy yếu kém về chuyên môn. Mục đích của tôi là nhắc nhở tình trạng thể lực của giới cầm cân nảy mực tại Premiership”. Nhìn chung các trọng tài tỏ ra khá hoan hỷ khi Ferguson “xuống nước”. FA nhân vụ này cũng yêu cầu Fergie giải trình bằng văn bản và phải nộp ngay trong hôm nay. Những nhà điều hành bóng đá Anh xem đây là “vụ án điểm” để ngăn chặn tình trạng một bộ phận cầu thủ và HLV gây áp lực lên giới cầm còi. Song quả là thiếu thực tế khi nghĩ rằng việc kết tội Ferguson sẽ làm giảm những lời chỉ trích hướng vào trọng tài Anh.

Trọng tài Anh mắc sai lầm như cơm bữa


Năm ngoái, FA từng mở chiến dịch “Respect” kêu gọi cầu thủ và HLV tôn trọng những người cầm cân nảy mực. Thế nhưng chỉ sau vài tháng, sáng kiến trên đã thất bại thảm hại. Oái oăm thay, người phá hỏng chiến dịch lại là giới… trọng tài. Trong giai đoạn đầu, các cầu thủ và HLV chấp hành khá tốt. Nhưng chỉ một thời gian sau, họ đã không còn giữ được sự im lặng bởi các vị “Vua áo đen” phạm quá nhiều lỗi. Trọng tài Martin Atkinson từng bị HLV Joe Kinnear gọi là “chuột Mickey” do đã mắc những sai lầm hết sức nực cười.

Trong khi đó, Alan Wiley phải lên tiếng xin lỗi HLV David Moyes sau khi xem lại những quyết định của mình trên sân cỏ. Thế nhưng, sai lầm của Atkinson và Wiley chưa là gì nếu so sánh với “thảm họa” mà Stuart Attwell gây ra. Vị trọng tài trẻ này đã công nhận một “bàn thắng ma” của Reading ở trận gặp Watford trong khuôn khổ Championship. Gọi là “ma” vì bóng từ chân cầu thủ Reading đập vào lưới bên chứ không hề bay vào khung gỗ. Sau tình huống ấy, chính phía Reading cũng bất ngờ khi được công nhận bàn thắng.

Có thể nhận thấy sự yếu kém của trọng tài Anh là nguyên nhân gây ra những cuộc cãi vã. Giới cầm cân nảy mực xứ Sương mù không chỉ bị chê trên sân nhà mà còn thường xuyên “gây họa” trong những trận đấu quốc tế. Tại World Cup 2006, Graham Poll (người từng được xem là trọng tài giỏi nhất nước Anh) đã rút 3 thẻ vàng trước khi sử dụng thẻ đỏ để truất quyền thi đấu một cầu thủ Croatia. Ở Euro 2008, tới lượt Howard Webb cho đội tuyển Áo được hưởng một quả penalty chỉ có trong tưởng tượng.

Rõ ràng các trọng tài Anh sẽ khó nhận được sự tôn trọng từ giới cầu thủ và HLV nếu họ còn mắc những sai lầm sơ đẳng. Có lẽ thay vì mở chiến dịch Respect, FA nên tiến hành những biện pháp nâng cao nghiệp vụ cho giới cầm còi.
 
(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X