Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng, Premier League đang đi xuống?

Thứ Năm 14/01/2010 14:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không thể giữ chân Ronaldo và Xabi Alonso. Những Ribery, Aguero, David Villa thậm chí không còn xuất hiện ở những tin đồn. Những chữ ký đáng chú ý sau nửa tháng chuyển nhượng mùa Đông này lại là các ông già như Patrick Vieira. Phải chăng Premier League, sau thời gian ngắn vươn lên và thống trị châu Âu, đã bắt đầu đi xuống?

Sự trở lại của những ông già...

Mùa Đông năm trước, GĐĐH Garry Cook dẫn đầu phái đoàn Man City rầm rộ tìm đến Milan để hỏi mua Quả bóng vàng Kaka với "cái giá thế kỷ" 100 triệu bảng. Một năm sau, họ rước về Patrick Vieira của tuổi 33 qua vụ chuyển nhượng tự do. Từ khi thuộc về tỷ phú Ả rập Sheikh Mansour, Man City hiếm khi thực hiện những phi vụ miễn phí. Họ có tiền, thích tiêu tiền và từng thất vọng khi không được tiêu núi tiền khổng lồ, như vụ Kaka. Nhưng giờ đây, Vieira đột ngột xuất hiện ở City of Manchester. Có thể cựu thủ quân của Arsenal sẽ chỉ đóng vai trò hạn chế, dự bị cho cặp tiền vệ trung tâm De Jong - Ireland. Có thể tân HLV người Italia Roberto Mancini muốn rút kinh nghiệm từ tiền nhiệm Mark Hughes, xây dựng thế lực vững chắc ở phòng thay đồ và Vieira chính là một trong những người bạn của ông từ thời Inter. Nhưng rõ ràng, nếu Man City thực sự thấy mục tiêu lọt vào tốp 4 của mình bị đe dọa, lo ngại trước sức mạnh của các đối thủ, họ sẵn sàng ném vài chục triệu bảng để đưa về một Vieira thời đỉnh cao chứ không một Vieira đã hết thời.

Patrick Vieira trở lại nước Anh khi đã qua thời kỳ đỉnh cao


Mùa Đông năm trước, Arsenal đã đưa về Emirates ngôi sao của EURO 2008, Andrei Arshavin. Vụ chuyển nhượng này trị giá lên đến 16 triệu bảng, cao hiếm thấy đối với Arsenal dưới thời Wenger. Mùa Đông năm nay, họ tái hợp với Sol Campbell. Đó là động thái chuyển nhượng hiếm thấy của Wenger. Trong 14 năm ở Arsenal, Wenger chưa từng tái ký hợp đồng với bất kỳ cầu thủ nào. Chính sách của Wenger là đưa về những cậu bé 15 tuổi như Fabregas chứ không phải ông già 35 tuổi như Sol Campbell. Năm 2006, khi trẻ hơn 4 tuổi, Sol Campbell đã không còn hữu dụng đối với Wenger. Vậy tại sao bây giờ ông chấp nhận chào đón sự trở lại của trung vệ này?

Cứ đà này, chuyện David Beckham trở lại Old Trafford và tái ngộ với M.U không hề hoang đường. Cứ đà này, Thierry Henry vẫn là ngôi sao khi trở lại Premier League, với những sự lựa chọn như đội bóng cũ Arsenal, Liverpool hoặc Man City.

... Hay bằng chứng thoái trào của Premier League?

Ở Premier League, Bolton từng nổi tiếng là đích đến lý tưởng cho những ngôi sao hết thời. Bolton chỉ là CLB trung bình và mục tiêu số 1 chỉ là trụ hạng. Nhưng giờ đây, đến lượt các đại gia chào đón những ông già. Nếu những Vieira, Sol Campbell... còn hữu dụng ở các đội bóng hướng đến chức VĐ hoặc tốp 4, đó là bằng chứng sống động nhất cho thấy chất lượng của Premier League thực sự đang đi xuống.

Cuộc khủng hoảng tài chính ở Premier League không hề mơ hồ mà rất rõ ràng. Vì gánh nặng tài chính, M.U đưa "hàng miễn phí" Owen về Old Trafford để thay thế một Ronaldo trị giá 80 triệu bảng. Vì gánh nặng tài chính, Benitez vẫn đang xoay xở với bài toán bán-để-mua. Chelsea vẫn thờ ơ trước án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA và đến thời điểm này, chưa thực hiện vụ chuyển nhượng đáng kể nào để đối phó. Mà thực ra, lâu lắm rồi không thấy Abramovich vung tiền mạnh mẽ để mua cầu thủ. Arsenal thì vẫn vậy, chừng nào chưa giải quyết đống nợ vì xây sân mới Emirates thì không có tâm trí nghĩ đến mua sắm.

Năm 2003, sự kiện Abramovich tìm đến Chelsea đã tạo ra làn sóng mua sắm khủng khiếp trên TTCN. Sự xuất hiện của những ngôi sao hàng đầu thế giới đã nâng cao chất lượng Premier League trông thấy, mà bằng chứng là bóng đá Anh luôn có đại diện ở trận CK Champions League từ năm 2005 trở lại đây.
Bây giờ, các đội bóng nhìn nhau, học hỏi nhau trong việc dùng hàng miễn phí, ưu tiên những lão tướng hết thời. Sẽ là cố chấp nếu không thừa nhận chất lượng Premier League đang đi xuống, ít nhất so với chính họ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X