Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng Man Utd đang thiếu một “siêu dự bị”?

Thứ Ba 23/12/2014 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phong độ của Man United một lần nữa lại bị đặt dấu hỏi sau trận hoà thất vọng trước Aston Villa. Phải chăng HLV Louis Van Gaal đang thiếu một “siêu dự bị” để cứu đội bóng khỏi những tình thế khó khăn?

Trước vòng 17 Premier League, Machester United tràn đầy tự tin hướng tới tốp đầu sau trận thắng oanh liệt trước đại kình địch Liverpool. Họ đã thắng trận thứ 6 liên tiếp và chỉ phải gặp một Aston Villa đã bại trận trước họ trong 7 lần gặp nhau gần nhất, thậm chí trong 5 lần gặp nhau trước đó, Quỷ đỏ ghi ít nhất 2 bàn vào lưới đối phương. Thêm vào đó, đội đầu bảng Chelsea lại có chuyến làm khách được dự đoán là cực kỳ khó khăn tới sân Britania của Stoke City và cơ hội tiến gần ngôi đầu đang mở toang cho thầy trò HLV Louis Van Gaal. Tuy nhiên sau vòng đấu vừa rồi, MU hoà thất vọng trước 10 cầu thủ của Villa trong khi đó Chelsea tiếp tục giành chiến thắng và khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng đã lên tới 10 điểm. Một lần nữa phong độ trồi sụt của MU lại được thể hiện vào thời điểm quan trọng nhất và khiến họ tụt lại đằng sau so với các đối thủ.

Phong do MU troi sut la do thieu mot sieu du bi hinh anh
Man United đã chơi rất bế tắc trong trận đấu với Aston Villa

Dĩ nhiên không thể chê trách Quỷ đỏ chỉ sau một trận hoà, nhất là họ lại vừa trải qua một chuỗi trận cực kỳ ấn tượng trước đó, nhưng sự bế tắc của hàng công MU một lần nữa cũng làm dấy lên câu hỏi về sự thất thường của họ trong năm nay. Hàng phòng ngự của Aston Villa đã chơi tử thủ, nhưng không có nghĩa là họ chơi hay đến mức Quỷ đỏ chỉ có thể có được 1 bàn thắng và tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm kể từ khi được chơi hơn người ở phút 69. Những ngôi sao như Van Persie, Rooney hay kể cả Falcao, người có bàn thắng duy nhất cho Quỷ đỏ đều có một ngày thi đấu dưới sức và đáng chê trách, nhưng có một điều người ta cũng cần phải đặt câu hỏi, đó là tại sao một HLV giàu kinh nghiệm và nổi tiếng là nhạy bén trong việc thay người như Louis Van Gaal lại không thể tận dụng lợi thế quá lớn về quân số để tung ra những quân bài quyết định để giải quyết trận đấu? Đã hơn một lần người ta thấy nhà cầm quân 63 tuổi này giúp Hà Lan giành chiến thắng ở World Cup 2014 bằng những sự thay người cực kỳ nhạy cảm, chẳng hạn như việc để tiền đạo Leroy Fer hay thủ thành Jasper Cillessen vào sân, nhưng ông đã không thể lặp lại điều đó trên sân Villa Park hôm thứ Bảy vừa qua. Cả Angel Di Maria, Tyler Blackett và James Wilson, những người được đưa vào sân đều không thể tạo ra sự khác biệt và phải chăng một “siêu dự bị” đang là điều mà Man Utd thiếu để ổn định phong độ vào lúc này?

Thật đáng ngạc nhiên, kể từ trước tới nay thành công của Man Utd luôn gắn liền với những “siêu dự bị” có khả năng thay đổi cục diện trận đấu. Dưới thời Sir Alex Ferguson, người ta đã quá quen với một Ole Gunnar Solskjaer vào sân từ băng ghế dự bị và giải quyết hàng tá những trận đấu mà MU đang lâm vào thế bí. Ngay mùa giải 1996/1997, mùa đầu tiên khoác áo Man Utd anh có 18 bàn thắng cho đội bóng và hơn nửa trong số đó xuất phát từ sau khi anh vào sân từ ghế dự bị. Mùa giải 1998/1999 là đỉnh cao trong sự nghiệp của “Sát thủ có gương mặt trẻ thơ” khi anh lập 1 cú poker khó tin chỉ trong 12 phút, giúp MU có chiến thắng 8-1 trước Nottingham Forest, và dĩ nhiên không thể quên bàn thắng quyết định vào lưới Bayern Munich ở trận chung kết Champions League ở phút cuối cùng, góp phần tạo nên một trong những cuộc lật đổ vĩ đại nhất lịch sử giải đấu.

Sau đó, Chicharito cũng là một mẫu cầu thủ “siêu dự bị” điển hình của Sir Alex với khả năng săn bàn cực “thính”. Những pha chạy chỗ và dứt điểm cận thành dường như đã trở thành thương hiệu của “Hạt đậu nhỏ” và trong mùa giải đầu tiên, thành tích của anh còn ấn tượng hơn người tiền bối Solskjaer với 20 lần lập công cho Quỷ đỏ. Những mùa giải sau đó, Chicharito vẫn là  người đóng vai trò cực kỳ quan trọng với những bàn thắng rất quý giá cho Man Utd. Chẳng nói đâu xa, trong trận đấu với chính Aston Villa trên sân Old Trafford hồi tháng Ba, tiền đạo người Mexico cũng đã lập một cú hattrick vào lưới đội khách sau khi vào sân thay người ở phút 75 để đem lại chiến thắng giòn giã 4-1 cho đội nhà.

Phong do MU troi sut la do thieu mot sieu du bi hinh anh 2
Chicharito đã từng ghi 3 bàn vào lưới Aston Villa khi vào sân từ ghế dự bị

Giờ đây nhìn lại đội hình của Man Utd, thật khó để có thể chọn ai một cái tên để có thể ngay lập tức vào sân và tạo ra sự khác biệt trong những thời điểm đội bóng đang gặp bế tắc. Di Maria vừa trở lại sau chấn thương và sẽ còn phải một thời gian nữa anh mới lấy lại được phong độ cần thiết, James Wilson vẫn còn quá non và cần phải cải thiện thêm, Ander Herrera cũng chỉ là một mẫu cầu thủ kiến thiết chứ không có điểm mạnh săn bàn. Hàng công của MU đã từng rất chật chội với sự có mặt của hàng loạt các tân binh chất lượng, nhưng giờ đây khi cần HLV Van Gaal lại thiếu một cầu thủ có khả năng xoay chuyển thế cục. Nhìn sang các đối thủ của đội chủ sân Old Trafford, họ đều có những “con bài tẩy” cực kỳ hiệu quả mỗi khi được tung vào sân. Với Chelsea, khi Diego Costa không thể thi đấu, lập tức các tiền đạo khác như Didier Drogba và Loic Remy dã toả sáng để đem về những bàn thắng quan trọng cho The Blues. Trong khi đó Man City đang sở hữu một siêu dự bị đích thực là Frank Lampard. Tiền vệ kỳ cựu đã bước sang tuổi 36 và không đủ thể lực để thi đấu tới hết trận, nhưng một khi  ra sân anh luôn biết cách tạo ra sự khác biệt mà 3 trong 4 bàn thắng anh ghi được đều trong thế vào sân thay người đã nói lên tất cả.

Rõ ràng phong độ phập phù của MU ở thời điểm hiện tại xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng việc không có một cầu thủ dự bị chiến lược ở trong đội hình đang là một trong những lý do chính khiến Quỷ đỏ thường có những kết quả thất vọng như trận hoà Villa cuối tuần qua. Nên nhớ Man Utd dưới thời HLV Alex Ferguson không được đánh giá quá cao nhờ phong độ huỷ diệt hay những chiến thắng thuyết phục trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà là sự ổn định đến tuyệt vời trong những thời khắc quyết định. Muốn làm được điều đó, Van Gaal cần có một “quân bài tẩy” trong tay.

Xem lại trận Aston Villa 1-1 MU

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X