Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng Chelsea đang mắc “hội chứng tân binh”?

Chủ Nhật 08/02/2015 15:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm qua Chelsea đã có trận thắng trước Aston Villa, nhưng cách mà họ giành 3 điểm khi không có những tân binh sáng giá quả thật không thuyết phục.

Chelsea vừa trải qua 2 tuần cực kỳ căng thẳng với một chuỗi 4 trận đấu cực kỳ quan trọng ở 3 đấu trường khác nhau và họ đã có những kết quả có thể chấp nhận được. The Blues bất ngờ bị Bradford loại ở FA Cup nhưng lại đánh bại Liverpool để có mặt trong trận chung kết Capital One Cup và có trận hoà vừa đủ với Man City để duy trì khoảng cách trên BXH. Tuy nhiên trận đấu Aston Villa vs Chelsea ở vòng 24 Premier League sau đó mới thực sự là chướng ngại với thầy trò HLV Jose Mourinho khi họ thiếu vắng hàng loạt các trụ cột như Diego Costa, Cesc Fabregas và Filipe Luis vì những lý khác nhau. May mắn thay đoàn quân áo xanh vẫn có được 3 điểm trên sân Villa Park, nhưng cách chiến thắng của họ là rất thiếu thuyết phục và liệu có phải đây là một “hội chứng” phụ thuộc tân binh mà đội đầu bảng đang mắc phải?

Sau tran Aston Villa vs Chelsea The Blues dang mac hoi chung tan binh hinh anh
Diego Costa và Fabregas đang đóng một vai trò rất lớn trong màu áo Chelsea

Phải thừa nhận một điều rằng những bản hợp đồng trong mùa hè vừa qua đã giúp cho Chelsea thay da đổi thịt rất nhiều, đặc biệt là cặp đôi Costa-Fabregas. Một người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới giải Ngoại hạng với 17 pha lập công, người còn lại là vua kiến tạo khi đã có 15 đường chuyền thành bàn. Sự toả sáng rực rỡ của các cầu thủ tân binh đem đến cho đội chủ sân Stamford Bridge một diện mạo mới, họ tấn công đẹp mắt hơn, đa dạng hơn và cực kỳ hiệu quả. Với một lực lượng không quá dày nhưng đoàn quân của HLV Mourinho vẫn đang được đánh giá là ƯCV nặng ký cho chức vô địch ở cả 3 giải đấu mà họ đang tham gia là Premier League, Champions League và Capital One Cup. Thế nhưng trận đấu với Aston Villa đêm qua buộc phải khiến người ta nhìn nhận thêm về góc khuất của hiệu ứng mà những cầu thủ mới đem lại cho Chelsea. Thiếu vắng Costa và Fabregas đêm qua khiến cho đoàn quân áo xanh trở thành một đội bóng gần như khác hẳn, họ thi đấu rời rạc, không có đường nét và thậm chí còn để đội chủ nhà lấn át. Villa đang ngụp lặn ở vị trí thứ 16 trên BXH Premier League và họ thậm chí vừa thua tan nát 0-5 dưới tay Arsenal một tuần trước, vậy mà đoàn quân của HLV Paul Lambert vẫn chơi sòng phẳng với đội khách, không có chút e ngại nào.

Đành rằng việc thiếu đi những quân bài chủ chốt sẽ làm cho Chelsea yếu đi rõ rệt, nhưng điều đó cũng không thể biến họ từ một đội đầu bảng với sức mạnh vô song trở nên yếu thế trước đối thủ đang lo trụ hạng được. Không có Fabregas và Costa, họ vẫn còn đầy rẫy những cầu thủ khác như Oscar, Hazard hay Willian thừa sức làm nên chuyện. Ở mùa giải năm ngoái, cũng với những con người đó Chelsea vẫn giành vị trí thứ 3 và quật ngã mọi đối thủ lớn ở giải Ngoại hạng đó thôi. Trong trận đấu Aston Villa vs Chelsea đêm qua, đúng là những “người cũ” như Hazard và Ivanovic đã toả sáng đúng lúc để đem lại chiến thắng cho đội nhà, nhưng tựu chung lại tất cả những cầu thủ áo xanh đều thể hiện một phong độ dưới mức trung bình và họ giành được chiến thắng chẳng qua là bởi đã tận dụng cơ hôi tốt hơn đối phương mà thôi. Số pha dứt điểm của Villa là 8 trong khi The Blues là 12, nhưng số lần sút trúng cầu môn của hai đội thì lại có sự khác biệt (1 và 5).

Sau tran Aston Villa vs Chelsea The Blues dang mac hoi chung tan binh hinh anh 2
Ivanovic đã mang về 3 điểm đầy khó khăn cho Chelsea trước Aston Villa

Thật ra để có thể kết luận rằng Chelsea đang dựa dẫm quá nhiều vào một tân binh sau 1 trận đấu là quá sớm nhưng cũng không phải là không có căn cứ. HLV Jose Mourinho thường xuyên xây dựng một bộ khung chiến thắng và hiếm khi thay đổi nhân sự trừ khi thật sự cấp bách, điều này làm cho vai trò của những cầu thủ trong đội hình ngày càng có sự khác biệt lớn. Các trụ cột trong đội hình chính sẽ ngày càng trở nên quan trọng, trong khi đó các cầu thủ dự bị hoặc kể cả những người được đá chính nhưng chỉ đóng vai trò “kép phụ” thì lại ngày càng bị thu hẹp tầm ảnh hưởng. Đây là những điều đã từng xảy ra ở cả Inter Milan cũng nhưng Real Madrid trước đây. Trong những trường hợp Wesley Sneijder và Diego Milito (Inter) hay Ronaldo (Real) gặp chấn thương, gần như HLV Mourinho gặp rất nhiều khó khăn dù chỉ phải đối đầu với những đối thủ đã từng bị họ đánh bại trước đó.

Giờ đây mọi chuyện có vẻ như không có nhiều sự khác biệt khi Chelsea cũng chật vật vượt qua Aston Villa, đội bóng mà họ đã từng dễ dàng đánh bại 3-0 ở trận lượt đi. Sắp tới sẽ là những trận cầu khó khăn với Everton và Paris Saint Germain, nếu như cứ cán cân ảnh hưởng tiếp tục bị lệch như hiện tại thì e rằng Chelsea sẽ ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các tân binh của mình. Dĩ nhiên việc có được những cầu thủ phù hợp với lối chơi của toàn đội là điều mà đội bóng nào cũng mơ ước, về khoản này Chelsea có lẽ là tấm gương sáng cho các đối thủ học hỏi ở những kỳ chuyển nhượng gần đây. Thế nhưng làm thế nào để dụng hoà cái mới và cái cũ lại là một bài toán khó nữa đặt ra cho HLV Mourinho vào lúc này.

Xem thêm tin tuc bong da Anh

Xem lại trận Aston Villa 1-2 Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X