Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Phải chăng Arsenal "lên đỉnh" quá sớm?

Thứ Ba 11/02/2014 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Arsenal ngã ngựa trước Liverpool với tỷ số 1-5 và chính thức đánh mất ngôi đầu bảng vào tay đội bóng cùng thành phố Chelsea khiến không ít người đặt dấu hỏi: Phải chăng Arsenal đã đạt điểm rơi phong độ quá sớm?

Tất cả mọi người đều phải thừa nhận rằng Shakespeare là một nhà văn thiên tài. Nhưng nếu ông còn sống cũng không thể hình dung nổi việc vận may đã bỏ Arsenal ra đi như thế nào.

arsenal
arsenal

Thảm bại 1-5 trước Liverpool ở vòng đấu trước đặt ra dấu hỏi cực lớn cho tham vọng vô địch của Arsenal, bất chấp việc đội chủ sân Emirates đã trải qua 130 ngày đứng ở ngôi vị cao nhất trên bảng xếp hạng Premier League. Trước khi hành quân đến Anfield, Arsenal đem theo lợi thế 2 điểm nhiều hơn so với hai ứng cử viên cạnh tranh Chelsea và Man City. Các cổ động viên Arsenal hết sức phấn khích khi đội chủ sân Emirates thoát khỏi hai thời điểm đen tối nhất trong những mùa bóng đã qua: tháng 8 và tháng 12. Họ còn hứng khởi hơn khi giờ nguồn tài chính của Arsenal đủ mạnh để chiêu mộ các ngôi sao, điển hình là bản hợp đồng mua Mesut Oezil từ Real Madrid.

Tháng Hai đã tới, và giấc mơ về vinh quang ở Premier League, Cúp FA và Champions League thì đang mỏng manh như ngọn đèn trước gió. Cảm xúc duy nhất mà các cổ động viên Arsenal lúc này có thể nghĩ tới, đó là hy vọng.

Ai dám tưởng tượng được niềm tin về ngày vinh quang được nuôi dưỡng suốt 6 tháng qua lại bay đi sau 20 phút đầu tiên trên sân Anfield? Hay như lời mỉa mai của vị chủ tịch Liverpool John Henry: "Những người ở sân Emirates đang hút cái gì thế?".

Trong vòng hơn 10 ngày nữa, Arsenal sẽ phải lần lượt chạm trán với Man United ở Premier League, Liverpool ở Cúp FA và Bayern Munich ở Champions League. Một chuỗi trận nghe qua đã có vẻ chán ngấy rồi, nhưng nó càng nặng nề hơn sau thảm bại tại Anfield cuối tuần qua.

Điều tốt lành duy nhất là Arsenal đã tìm ra cách để nhanh chóng hồi phục sau những kết quả tệ hại. Như cái cách họ từng vùng dậy sau thất bại ở ngày mở màn Premier League trước Aston Villa. Gần nhất, Arsenal đã trở lại với mạch chiến thắng sau trận thua vỡ mặt 3-6 trước Man City. Nhưng trận đấu ở Anfield vừa qua lại là một câu chuyện khác.

Nói một cách dễ hiểu, chẳng có bất cứ điều gì tích cực từ thất bại 1-5 trước Liverpool, ngoại trừ việc Arsenal ngăn được Luis Suarez ghi tên mình vào danh sách những người lập công. May mắn đóng góp một phần không nhỏ tạo nên điều an ủi đó.

Chân sút đang dẫn đầu danh sách ghi bàn Premier League tiến rất gần đến cơ hội nâng cao thành tích 23 bàn có được kể từ đầu mùa. Ở hiệp một, anh có một cú bắt vô lê đưa bóng tìm đến cột dọc. Hiệp hai, cú đá phạt của tiền đạo người Uruguay đáng ra đã thành bàn nếu không có nỗ lực cản phá của thủ thành Wojciech Szczesny. Nhưng chỉ nói đến riêng mình nỗ lực của Suarez không thôi là chưa đủ. Tốc độ và kỹ thuật của Raheem Sterling và Daniel Sturridge, sự tinh quái và nhãn quan chiến thuật của Philippe Coutinho, cùng khả năng tổ chức và đá phạt của Steven Gerrard là những nhân tố tạo ra sự nguy hiểm cho Suarez.

Thật ngạc nhiên là hàng phòng ngự Arsenal lại có một ngày thi đấu tệ hại. Bộ tứ vệ của đội chủ sân Emirates đã ở đâu khi để cho Martin Skrtel băng lên thoải mái, đem về một cú đúp bàn thắng cho riêng mình?

Nhưng để nói rằng chỉ hàng phòng ngự Arsenal có lỗi là điều gì đó hơi bất công. Cần phải đưa ra thêm vấn đề với tiền vệ Mesut Oezil. Xem cầu thủ người Đức thi đấu những trận gần đây, có thể thấy rõ anh đang vật vờ như một bóng ma. 65 phút hiện diện trên sân, Oezil thi đấu đủng đỉnh chẳng khác nào Dimitar Berbatov của Fulham. Wenger đúng là có lý khi khen ngợi tài năng của Oezil, nhưng sau khởi đầu thuận lợi, màn trình diễn của cựu cầu thủ Real Madrid ở những trận đấu trước các ông lớn đang là một mối hoài nghi.

Những đường chuyền của Oezil ngày càng thiếu chính xác, và việc thường xuyên để mất bóng khiến không ít người tin rằng tiền vệ người Đức nên đổi màu áo sang... Man United. Điều tệ hại hơn cả là thái độ thi đấu của anh, thể hiện ở pha bóng để cho Jordan Henderson đoạt lại bóng trong hiệp một, và sau đó tìm cách ngã xuống sân với hy vọng kiếm được một quả đá phạt. Rõ ràng, cách thi đấu của Oezil không phải là nhân tố để giúp Arsenal sống lại hy vọng lên ngôi ở mùa giải này.

Sau trận đấu, đương nhiên là Wenger không thể hài lòng. Ông nói rằng các cổ động viên sẽ nhìn thấy bộ mặt giàu sức mạnh và vững vàng hơn của Arsenal trong trận đấu với Man United vào đêm mai. Không ai nghi ngờ gì về tuyên bố của chiến lược gia người Pháp. Nhưng một câu hỏi vẫn lởn vởn trong đầu: Liệu có phải Arsenal đã qua giai đoạn thăng hoa nhất của mình trong mùa giải này?

 Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X