Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

PFA công khai ủng hộ Rio Ferdinand cãi lời Sir Alex

Thứ Hai 22/10/2012 08:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Phong trào "Kick It Out" đang dấy lên sự tranh cãi trong nội bộ Premier League. Thậm chí tại Manchester United, phong trào này còn khiến mối quan hệ giữa Rio Ferdinand và Sir Alex Ferguson dấy lên bất đồng khi người thì yêu cầu phải ủng hộ, người thì không muốn tham gia. Tưởng như xung đột ấy chỉ là chuyện riêng giữa hai thầy trò, thế nhưng đại diện cho hiệp hội cầu thủ Anh bất ngờ nhập cuộc lên tiếng bảo vệ ý kiến của Rio Ferdinand.

Chuyện chống phân biệt chủng tộc đã có từ lâu ở xứ sở sương mù, bởi lẽ khi nền bóng đá tại đây phát triển, các câu lạc bộ tại Anh bắt đầu nghĩ tới việc sử dụng mọi cầu thủ từ các gốc gác khác nhau. Hơn nữa với lối chơi mạnh về thể lực tại Anh, những cầu thủ da màu thường có lợi thế nên có rất nhiều cầu thủ gốc Phi đang thi đấu tại Anh. Cũng vì thế mà nạn phân biệt chủng tộc trên sân cỏ có cơ hội bùng phát khi những cầu thủ da trắng thường dùng những lời lẽ không hay hướng về các cầu thủ khác màu da.

Rio Ferdinand và Sir Alex đang có bất đồng
Rio Ferdinand và Sir Alex đang bất đồng quan điểm chỉ vì phong trào "Kick It Out"

Gần đây, việc Luis Suarez và Terry dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc để miệt thị Evra và Anton Ferdinand khiến cho dư luận tại Anh có dịp lên tiếng về hành vi thiếu fair play này. Người ta cảm thấy "sốc" khi sân cỏ tại Anh vốn là nơi rất văn minh đúng với tinh thần hào hiệp của những quý ngài tại đảo quốc này. Thế mà chỉ trong thời gian ngắn, hai ngôi sao hàng đầu của Premier League (Terry thậm chí còn đại diện cho cả nền bóng đá Anh) lại có những hành động và lời lẽ thiếu văn minh đến vậy. Dĩ nhiên những án phạt đã được đưa ra nhưng chưa làm thỏa mãn đại đa số người hâm mộ tại Anh. Người ta cho rằng vẫn cần một biện pháp khác để nhắc nhở những cầu thủ đang thi đấu tại Anh tránh xa chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trên sân cỏ, và "Kick It Out" là một phong trào đang được cổ súy.

Thực ra "Kick It Out" chỉ là một phong trào mang tính nhắc nhở đánh đến ý thức của các cầu thủ, khi nhiều người cho rằng việc mặc những chiếc áo phông có in dòng chữ ủng hộ phong trào này sẽ nhắc nhở các cầu thủ có hành vi đúng mực hơn trong trường hợp trận đấu quá căng thẳng dẫn đến những "cái đầu nóng". Đa phần các cầu thủ và huấn luyện viên tại xứ sở sương mù không phản đối, nhưng cũng chẳng đồng tình. Nguyên nhân là bởi một nhóm các cầu thủ người Anh cho rằng phong trào này chẳng mang lại biện pháp nào tích cực mà muốn thay đổi được tình trạng phân biệt chủng tộc, cần phải đánh vào hệ ý thức từ chính bản thân các cầu thủ, hoặc là phải đưa ra án phạt thật nặng khi các cầu thủ có những hành vi thiếu văn minh để mang tính răn đe.

Rio Ferdinand là một cầu thủ không ủng hộ phong trào "Kick It Out", anh đã từ chối mặc chiếc áo có in dòng chữ ủng hộ phong trào nói trên. Điều đáng bàn là Sir Alex Ferguson lại là người ủng hộ nhiệt liệt phong trào này. Ông lệnh cho các cầu thủ MU phải mặc chiếc áo ủng hộ phong trào trong trận đấu với Stoke nhưng Rio Ferdinand lại không làm việc đó. Cũng vì thế mà Rio Ferdinand đang bị ông thầy trừng phạt hai tuần lương vì dám trái lệnh.

Dĩ nhiên là Rio Ferdinand không dám ý kiến gì về lệnh trừng phạt của ông thầy, nhưng đại diện của hiệp hội cầu thủ Anh (PFA) - chủ tịch Clarke Carlisle lại lên tiếng bảo vệ Rio khi cho rằng việc ủng hộ hay không ủng hộ một phong trào như "Kick It Out" là quyền tự do của mỗi cá nhân và không nên ép buộc:" Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao vụ việc và đảm bảo quyền lợi của Rio Ferdinand. Mọi người đều có quyền tự do riêng và bạn không thể ép buộc bất cứ ai làm việc gì. Dù tôi tin rằng việc ủng hộ phong trào này là điều tốt đẹp. Tôi rất hoan nghênh khi Alex Ferguson hết lòng ủng hộ phong trào này, nhưng không có nghĩa là ông ấy được quyền ép buộc các cầu thủ".

  • Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X