Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Petr Cech và Joe Cole đưa Chelsea vào chung kết Carling Cup

Thứ Năm 24/01/2008 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Everton đã không thể làm nên bất ngờ như Tottenham ngày hôm qua khi gục ngã trên thánh địa Goodison Park trước một Chelsea “siêu thực dụng“. Thêm một lần nữa, điệp khúc 1-0 quen thuộc lại được vang lên. Joe Cole là tác giả bàn thắng duy nhất nhưng Petr Cech mới là người chơi xuất sắc nhất với nhiều pha cứu thua cho The Blues.



Mấy mùa giải gần đây, Chelsea là vị khách quen thuộc của các trận chung kết cúp Liên đoàn (giải đấu được coi là kém danh giá nhất nước Anh) khi lần thứ 3 trong 4 mùa giải gần đây có mặt ở trận đấu cuối cùng. Mùa giải trước, họ chính là những nhà vô địch sau khi đánh bại Arsenal. Năm nay, họ có cơ hội tái lập thành tích này và đối thủ của họ lại là một CLB khác cùng thành phố, Tottenham. Đó sẽ không chỉ là một trận derby mà còn là cuộc đối đầu giữa 2 trường phái đối lập: một bên là lối chơi thực dụng, đặt hiệu quả lên trên hết và bên còn lại là lối đá tấn công bùng nổ, đẹp mắt và mang lại nhiều cảm xúc. Chelsea sẽ bảo vệ thành công chức vô địch hay Tottenham sẽ có được danh hiệu đầu tiên kể từ năm 1999. Tất cả sẽ được quyết định tại Wemley vào tháng 2 tới đây.

Everton không thể làm nên bất ngờ như Tottenham

Trở lại với trận đấu, dù bắt buộc phải thắng nếu muốn tham dự trận chung kết nhưng Everton không dám mạo hiểm khi chơi với hàng tiền vệ 5 người và chỉ cắm duy nhất A.Johnson ở tuyến trên. Bên phía đội khách, Ballack không có tên trong danh sách thi đấu ở trận này còn Lampard vẫn vắng mặt vì chấn thương. Cặp tiền vệ trung tâm của Chelsea là Sidwell và Makelele. Người chơi cao nhắt không ai khác ngoài Anelka và phía dưới là bộ ba S.W.Phillips, Malouda và Joe Cole.

Trận đấu sôi nổi ngay từ những phút đầu. Hai đội liên tục triển khai các đợt lên bóng về khung thành của nhau. Phút thứ 8, ở sát vạch 16m50, Belletti tung ra pha dứt điểm bằng chân trái (không phải chân thuận), đưa bóng đi sạt xà ngang. Đội chủ nhà liền đáp trả ngay. Trong tình huống phối hợp phạt góc, trung vệ Lescott thoải mái thực hiện cú đánh đầu và Cahill ập vào rất nhanh để tiếp ứng nhưng anh không thể chạm được vào bóng và Petr Cech đã đẩy ra không mấy khó khăn. Nếu Cahill thành công thì rất có thể lưới của Chelsea đã rung lên.

Nicolas Anelka tỏ ra khá đơn độc ở tuyến trên và không có nhiều bóng. Đã thế, anh lại không ít lần rơi vào bẫy việt vị của Everton nhưng đội chủ nhà cần hết sức cẩn thận vì Chelsea đang là đội chơi cực kỳ thực dụng và chỉ cần một cơ hội nhỏ thôi, họ cũng có thể quyết định được số phận của trận đấu. Phút 27, Anelka mới có cú sút đầu tiên về khung thành đội chủ nhà nhưng bóng đi quá nhẹ, không gây chút khó khăn nào cho Tim Howard.


Phút 33, một loạt những pha phối hợp ăn ý và kết thúc bằng cú sút đi .... lên khán đài từ cái chân trái sở trường của Malouda. Những phút còn lại của hiệp 1, không có thêm một tình huống nào đáng chú ý ngoại trừ 2 pha dứt điểm không lấy gì làm nguy hiểm của A.Johnson và Anelka. Sau giờ nghỉ, The Blues bất ngờ tăng tốc và gây bối rối cho Everton. Phút 46, Joe Cole đẩy bóng ra cho Anelka thực hiện cú sút trái phá ở sát vòng cấm. Howard đã chịu bó tay nhưng rất không may bóng lại đi trúng vào xà ngang. Khó có thể diễn tả hết sự tiếc nuối của tiền đạo người Pháp bởi anh chưa thể có bàn thắng đầu tiên cho đội bóng mới.

Sau vài phút lúng túng, Everton đã dần lấy lại được thế trận. Phút 55, một pha phối hợp đá phạt góc thông minh khi bóng được chuyền ra cho Phil Nevilla từ tuyến 2 băng xuống dứt điểm ngay và Cech phải bay người đấm bóng ra. Khung thành đội khách liên tiếp bị chao đảo. Cũng từ một quả phạt góc, Jagielka có pha đánh gót bất ngờ sau cú sút nhẹ của Osman làm bóng đi đổi hướng tuy nhiên, Cech vẫn chơi rất tập trung và kịp dùng chân phá bóng ra.

Ưu thế lúc này hoàn toàn thuộc về đội chủ nhà. Họ dồn toàn lực lên tấn công để tìm kiếm bàn thắng. Một sức ép lớn được tạo ra lên khung thành đội khách. Các cầu thủ Chelsea bình tĩnh chống trả và kiên nhẫn chờ thời cơ để tung ra cú đấm quyết định. Và nó đã đến vào phút 68. Malouda có đường chuyền dài vô cùng thuận lợi cho Joe Cole bắt tốc độ, lao xuống như một mũi tên và kết thúc cực mạnh, không cho Howard cơ hội cản phá. Đúng là hiện tại ở nước Anh, không đội bóng nào chơi thực dụng giỏi hơn Chelsea.

Joe Cole chia vui với đồng đội sau khi ghi bàn

Ngay sau đó, Everton suýt chút nữa đã có bàn thắng gỡ hoà nếu người đứng trong khung gỗ của Chelsea không phải là một Petr Cech quá xuất sắc. Thủ thành người Séc đã thể hiện phản xạ tuyệt vời khi đẩy được cú sút mạnh ở cự ly gần của A.Johnson. Bàn thua đã làm đội chủ nhà mất đi sự hưng phấn và cả tự tin. Họ cần phải ghi ít nhất là 3 bàn thắng nữa thì mới vượt qua được Chelsea để có mặt ở trận chung kết. Và dường như đó là nhiệm vụ bất khả thi. Một khi Chelsea đã lựa chọn lối chơi phòng ngự thì đừng có nghĩ đến chuyện ghi bàn. Chưa kể họ lại có thêm một chốt chặn cuối cùng không thể đánh bại, Petr Cech. Everton cũng không phải là một ông lớn ở Premier League nên khả năng tấn công và tạo đột biến cũng chỉ có hạn. Chính vì thế, dù chơi hết sức nỗ lực nhưng tất cả chỉ rơi vào vô vọng ngay cả khi Everton chơi với 3 tiền đạo trong 15 phút cuối trận.

Việc dâng cao đội hình đã để lộ những khoảng trống mênh mông ở tuyến sau của đội chủ nhà. Phút 84, S.W.Phillips đã có pha dốc bóng thoải mái từ khu vực giữa sân rồi dứt điểm khó nhưng Howard đã chơi tỉnh táo. Nhưng 1-0 đã là kết quả ngoài mong đợi của đội khách. Everton không thể tạo nên cuộc lật đổ ngoạn mục như Tottenham đã làm được ngày hôm qua bởi xét về mọi mặt, họ đều tỏ ra thua kém đối thủ.

Người hài lòng nhất sau trận đấu này, dĩ nhiên là Avram Grant. Vị HLV người Israel đã "kế thừa" toàn bộ di sản mà Jose Mourinho đã để lại. Sau quãng thời gian ban đầu cố gắng tạo dấu ấn riêng bằng lối chơi tấn công hào hoa, Grant đã quay lại với con đường mà "Người đặc biệt" đã dày công xây dựng một cách vững chắc ở Stamford Bridge.

Sự hài lòng ra mặt của Avram Grant

Bây giờ, Chelsea của Grant chẳng khác Chelsea của Mourinh là bao. Vẫn là một chiến thuật thực dụng đến cùng và một bài ca chiến thắng 1-0 thân quen. Chiếc cúp đầu tiên Mourinho có được tại Chelsea chính là Carling Cup và Avram Grant cũng lập lại điều đó nếu Chelsea đánh bại Spurs ở trận chung kết. Hai con người khác nhau nhưng lại cùng chung "chí hướng". Và không rõ vị chủ tịch quyền uy Abramovich sẽ phải nghĩ gì đây?

Đội hình thi đấu:
Everton: Howard – Jagielka, Lescott, Valente, Neville – Arteta, Carsley (Anichebe 72'), Cahill, Osman, Fernandes (Vaughan 79') – Johnson
Chelsea: Cech – Alex, Carvalho, Belletti, Bridge – Makelele, S.W.Phillips, Sidwell, Malouda (A.Cole 90'), J.Cole (Pizarro 82') – Anelka (Ben Haim 90')

  • Thuý Nga

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X