Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Petr Cech: Thần gác đền ít được vinh danh

Thứ Sáu 28/02/2014 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã có những thời điểm, người ta xì xào với nhau rằng Petr Cech là thủ môn xuất sắc nhất thế giới. Nhưng trong khoảng cách rất mong manh về phong độ giữa các thủ môn “hàng đỉnh”, Cech thường bị lép vế bởi môi trường, bởi thành tích, bởi may mắn của anh ít khi bằng người khác. Có nhiều lý do khiến Cech dù đã nhiều năm duy trì được đẳng cấp nhưng rất ít được nhắc đến, được tung hô một cách ồn ào.

Xứng đáng là huyền thoại Chelsea

Đã tròn 10 năm kể từ ngày Petr Cech rời nước Nga để đến với xứ sở sương mù. Cech đã làm người ta gần như lãng quên hoàn toàn những người tiền nhiệm, dần trở thành một phần không thể thiếu, không thể khác trong đội hình Chelsea. Là thủ môn chính thức của The Blues cùng lúc với sự xuất hiện của Mourinho và và cú bật nhảy về phong cách, đẳng cấp của câu lạc bộ, khi đông đảo các cổ động viên trên thế giới bắt đầu chú ý, yêu thích Chelsea, thì đã có anh ở đó.

Petr Cech xứng đáng là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea
Petr Cech xứng đáng là thủ môn xuất sắc nhất trong lịch sử Chelsea

Những năm qua, Chelsea được ông chủ người Nga phù phép để biến thành một ông lớn thực thụ, không có câu lạc bộ nào lột xác chớp nhoáng, ngoạn mục, tăng vọt số lượng fan thần tốc như Chelsea. Ngay thời điểm này, họ có lượng người hâm mộ có lẽ chỉ kém MU ở Premier League, ngang ngửa những Arsenal, Liverpool, và một lần nữa, Petr Cech là cái tên luôn song hành với Chelsea mà chúng ta đang biết.

Đã có quá quá nhiều đổi thay từ ngày Cech về Stamford Brigde, giải Ngoại hạng đã trải qua biết bao cuộc binh biến, thay khác, lùi tiến, xuống lên, các giá trị, các quan niệm, các vóc dáng, các thứ tự đã xoay vần đi, tái tạo lại, liên tục không ngừng nghỉ. Dàn công thần năm xưa đều không còn sung sức, phần lớn đã ra đi, nhưng ở một câu lạc bộ thực dụng như Chelsea, Cech vẫn bám trụ lại. Chelsea không vô tình, nhưng họ không phải nơi dung dưỡng và xoay xở bằng những cá nhân thiếu sức sống, họ luôn tìm kiếm điều tốt nhất, họ có tiền. Cech vẫn ở đây không phải vì anh là công thần, mà vì chưa ai thay thế anh được.

Với những đóng góp chuyên môn bền bỉ, chuyên nghiệp, ổn định, Cech đã luôn là thủ môn hàng đầu của Premier League, Van der Sar đã giải nghệ, các thủ môn trẻ chưa trải nghiệm đủ nhiều, Cech chính xác là “thần gác đền” tài năng và kỳ cựu nhất hiện nay ở nước Anh. Những thành công của Chelsea luôn mang dấu ấn của hàng phòng ngự, và cho dù các đồng đội có thế nào, Cech vẫn giữ được chất lượng trong những trận đấu mình có mặt. Rất thầm lặng, nhưng nếu người Chelsea về sau nhắc đến anh như một huyền thoại, có lẽ đó cũng sẽ là sự tri ân xứng đáng.

Tầm vóc chưa được vinh danh

Cùng đỡ được một quả 11 met ở Moscow, nhưng số phận đã chọn Van der Sar chứ không chọn Cech, người hùng và quên lãng chỉ cách nhau một cú trượt chân của Terry. Dường như sẽ có nhiều người không tin rằng Cech không xuất sắc bằng những cái tên được phong thánh, được xưng tụng như Casillas hay Buffon. Thủ môn là vị trí mà dù tỏa sáng đến mấy, cứu thua bao nhiêu lần, bạn cũng rất hiếm khi là người được chú ý nhất trận đấu. Cech từng chơi cực kỳ chắc tay, đỉnh cao tại các giải đấu lớn cấp đội tuyển, nhưng CH Séc của anh nhiều năm qua đã chẳng còn chút đáng sợ nào, thường bị loại khá sớm nếu may mắn tham dự.

Casillas có lợi thế là xuất thân từ lò Castilla, luôn nổi bật như một biểu tượng giữa dàn siêu sao đánh thuê, được sự hào nhoáng của Real và sự chênh lệch của La Liga đẩy lên cao, được cầm trên tay nhiều những chiếc cup bởi tuyển Tây Ban Nha giành nhiều thành công lớn. Buffon cũng ở một tuyển Ý danh tiếng, có cơ hội thể hiện nhiều ở những sân chơi cao nhất. Cech thì khác, anh không được Chelsea đào tạo ra, thế hệ cùng anh khởi đầu là Drogba, Terry, Lampard đã thu hút hết những cái nhìn vào họ, Premier League quá khốc liệt để vượt lên hoàn toàn, Chelsea lúc hay lúc dở, khả năng bay cao cùng CH Séc là con số 0. Quả thực, Cech thiếu thời cơ, chứ không thiếu tài năng, song bóng đá là vậy, mà cuộc đời cũng là vậy, chẳng thể ai cũng như ai, xuất phát điểm và môi trường phát triển khác nhau là những thứ khó bề thay đổi.

Cho tới bây giờ, Casillas mất vị trí, Joe Hart phong độ phập phù, Buffon đã già, De Gea còn ít thành tựu, Neuer lại có môi trường thi đấu quá thuận lợi để thử thách, người làm việc thường xuyên và giữ vững đôi găng trên đỉnh sau 10 năm như Cech là cực kỳ hiếm. Mỗi người đều có một thủ môn thần tượng, người giỏi nhất trong lòng mình, Cech có lẽ chưa giỏi nhất, nhưng đẳng cấp của anh chắc hẳn cao hơn so với những giai thưởng, những ghi nhận khiêm tốn mà anh có.

Trên báo chí, Cech chưa bao giờ là từ khóa hot, nhưng trên sân, anh lại luôn là ổ khóa vững chắc, chặn đứng đối thủ trước khung thành. Lần ồn ào nhất về anh là khi bị rạn xương sọ khi lao ra bắt bóng, từ đó chiếc mũ bảo hộ trở thành thương hiệu. 32 tuổi chưa phải vấn đề lớn với một thủ môn, Cech sẽ còn cống hiến được nhiều năm nữa, và chắc là vẫn theo cách lặng thầm như thế mà thôi.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X